Ngô Thanh Vân khẳng định không ăn cắp, không vi phạm bản quyền phim 'Trạng Tí'

P.C.Tùng
P.C.Tùng
23/12/2020 14:05 GMT+7

Dự án Trạng Tí phiêu lưu ký của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đang nhận được nhiều quan tâm của khán giả về bản quyền phim sau ồn ào giữa họa sĩ Lê Linh và Công ty Phan Thị.

Kể từ khi công bố chuyển thể bộ truyện tranh Thần Đồng đất Việt lên màn ảnh rộng vào 4 năm trước, phim điện ảnh Trạng Tí phiêu lưu ký của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã khiến khán giả hào hứng mong chờ. Tuy nhiên, vẫn có nhiều luồng ý kiến tranh cãi xoay quanh câu chuyện về bản quyền bộ phim.

Ngô Thanh Vân lên tiếng về bản quyền phim 'Trạng Tí'

Nhất là mới đây, khi trailer bộ phim vừa được nhà sản xuất Ngô Thanh Vân tung ra, bên cạnh những lời ngợi khen về kỹ xảo và dàn diễn viên nhí trong phim, thì có rất nhiều bình luận lên tiếng đòi công bằng cho họa sĩ Lê Linh - tác giả của bộ truyện tranh Thần Đồng đất Việt. Bởi một bộ phận khán giả cho rằng đơn vị sản xuất phim đang vi phạm quyền tác giả của họa sĩ Lê Linh khi ký hợp đồng với công ty Phan Thị và kêu gọi tẩy chay phim.

Những hình ảnh trong trailer phim Trạng Tí phiêu lưu ký

Ảnh: ĐPCC

Trước những thắc mắc của dư luận, trưa 23.12, phía Studio68 - đơn vị sản xuất cũng như chính nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã chính thức lên tiếng. 
Trước cáo buộc ăn cắp, Ngô Thanh Vân khẳng định: “Xin được nói rõ, Trạng Tí là nội dung tôi có mua và trả tiền theo đúng Luật Sở hữu trí tuệ, nên việc tố chúng tôi ăn cắp là không đúng”.
Tuy nhiên, Ngô Thanh Vân có nói thêm: "Nếu có lỗi thì đó là do tôi đã không nắm rõ thông tin về sự thưa kiện giữa họa sĩ Lê Linh và Công ty Phan Thị".

Bản quyền phim được mua đúng pháp luật 

"Tôi đã làm việc với bên Phan Thị hết 2 năm để có thể mua được bản quyền, lúc đó là năm 2016. Đến 2018, giữa hai bên mới đi đến thỏa thuận cho chúng tôi mua 5 tập truyện để làm phim. Lúc này, là nhà sản xuất phim, việc tôi mua tác quyền từ người sở hữu bộ truyện và nội dung câu chuyện trong thời gian đó là hoàn toàn hợp lý và đúng pháp luật”, Ngô Thanh Vân nói.
Cô bày tỏ thêm: "Từ 1 công ty sản xuất phim với 1 công ty phát hành truyện, mọi việc đều theo tính hợp lý pháp luật. Không có gì sai về mặt luật pháp trong chuyện này, nên hai bên đã ký hợp đồng với nhau. Lúc đó, tôi vẫn không biết gì đến vụ tranh chấp giữa công ty phát hành truyện và tác giả sáng tác. Khi sự việc xảy ra và anh Linh đã lên tiếng, lúc đó đã là sau 1 năm tìm kiếm nhà đầu tư, thuyết phục họ làm 1 bộ phim dành cho trẻ em gia đình.

Hình ảnh của 4 nhân vật Tí - Sửu - Dần - Mẹo từ truyện tranh lên phim

Mặc dù cơ hội rất khó để có thể hoàn vốn nhưng tôi đã thuyết phục họ tin vào hướng giải trí mới này, thì sự kiện giữa anh Lê Linh và Công ty Phan Thị diễn ra. Tôi có nhờ luật sư bên chúng tôi liên hệ với công ty Phan Thị ngay lập tức để làm rõ việc này, nhưng bên Phan Thị đã đưa ra các giấy tờ liên quan đến việc vụ kiện vẫn chưa có phán quyết cuối cùng từ tòa án, vì vậy hợp đồng giữa hai bên vẫn có hiệu lực và tôi đã phải bắt đầu bấm máy bộ phim vào năm 2019 vì mọi thứ đã sẵn sàng".

Chủ động tìm gặp họa sĩ Lê Linh nhưng họa sĩ từ chối quyền lợi

Phía hãng Studio68 - đơn vị sản xuất bộ phim Trạng Tí phiêu lưu ký cho biết: "Đến ngày 3.9.2020, vụ kiện của họa sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị về việc tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ 4 hình tượng nhân vật trong Thần đồng đất Việt đã ngã ngũ. Được biết, họa sĩ Lê Linh được công nhận quyền tác giả của bộ truyện. Còn Công ty Phan Thị chỉ giữ quyền sở hữu tài sản và có quyền thực hiện các tác phẩm phái sinh. Sau khi biết về thông tin vụ kiện giữa họa sĩ Lê Linh và Công ty Phan Thị, Ngô Thanh Vân đã chủ động tìm đến họa sĩ Lê Linh để nói chuyện và tìm cách xử lý do hợp đồng với Phan Thị đã ký kết xong. Nhưng chính họa sĩ Lê Linh là người đã từ chối mọi đề nghị và quyền lợi từ phía hãng phim của chúng tôi".

Trạng Tí phiêu lưu ký được làm đậm dấu ấn văn hóa Việt, dành cho khán giả nhiều lứa tuổi trong gia đình

Ảnh: ĐPCC

Ngô Thanh Vân nói: "Tôi chủ động đi gặp anh Lê Linh để nói chuyện và tìm cách xử lý. Là một nhà sản xuất, tôi phải chủ động mọi thứ cho đứa con tinh thần này, vì Trạng Tí chính là sản phẩm mang yếu tố sống còn của công ty chúng tôi trong mùa Covid-19. Tôi và anh Lê Linh đã có buổi nói chuyện, chia sẻ quan điểm về việc này. Tôi là người làm sáng tạo nên tôi rất tôn trọng những người sáng tác.
Trong thời gian còn tranh chấp tại tòa, khi gặp nhau, anh Lê Linh đã từ chối mọi đề nghị về quyền lợi từ phía chúng tôi đưa ra và tôi có đề nghị thêm nhiều hình thức khác nhau. Nhưng khi anh Linh từ chối để tập trung vào vụ kiện thì tôi không còn cách nào hơn là tôn trọng anh và vẫn ngồi chờ những đề nghị từ phía anh Lê Linh”.

Mong Trạng Tí "ăn tết" trọn vẹn vì quyết định "sống-còn" của một hãng phim

Dự án Trạng Tí bắt đầu từ tận 4 năm trước, kéo dài đến nay với công sức của gần 500 con người từ lúc ròng rã trên phim trường cho tới các khâu hậu kỳ, quảng bá, truyền thông trong hơn 2 năm trời. "Hai năm đi vào sản xuất không dễ dàng tí nào, cộng thêm dịch Covid-19 thì bây giờ đã 3 năm. Một công ty sản xuất phim mà chờ 1 sản phẩm 3 năm để hoàn vốn thì đó là một việc rất khó khăn cho Studio68. Và bây giờ tôi đang đi rất gần đến giai đoạn quan trọng nhất là giới thiệu bộ phim đến khán giả", Ngô Thanh Vân bộc bạch.

Phim Trạng Tí từng dời lịch công chiếu dịp lễ 30.4.2020 xuống ngày 12.2.2021 (tức mùng 1 tết Tân Sửu). Trong ảnh là Ngô Thanh Vân, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và bốn sao nhí phim Trạng Tí quảng bá cho phim từ hồi tháng 4.2020.

Ảnh: Studio68

Hiện phim đã đổi tên thành Trạng Tí phiêu lưu ký, là bộ phim đánh dấu sự kết hợp lần đầu tiên của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Phim mang thể loại phiêu lưu - tình cảm - kỳ ảo, dành cho mọi lứa tuổi, là một sự lựa chọn vô cùng hợp lý cho các gia đình vào dịp tết năm nay.
Ngô Thanh Vân kỳ vọng: “Bạn có thể chê mình, chửi mình. Nhưng bản thân sản phẩm không có lỗi khi nó được tạo ra đúng quy định pháp luật ngay tại thời điểm đó. Mình rất mong Trạng Tí phiêu lưu ký có một cái tết trọn vẹn vì vốn dĩ nó đáng được như vậy sau 4 năm mài sắt, nói theo câu ông bà mình hay nói”.
Trạng Tí phiêu lưu ký do bốn diễn viên nhí Huỳnh Hữu Khang, Phan Bảo Tiên, Vương Hoàng Long và Trần Đức Anh thủ vai chính, được dự kiến khởi chiếu trên toàn quốc vào mùng 1 tết Nguyên đán 2021 (nhằm ngày 12.2.2021).
Họa sĩ Lê Linh tên thật là Lê Phong Linh, là một họa sĩ truyện tranh Việt Nam, tác giả của bộ truyện tranh nổi tiếng Thần Đồng đất Việt, Long Thánh...
Họa sĩ Lê Linh cũng có phản hồi rằng Ngô Thanh Vân có tìm gặp anh nhưng anh từ chối mọi quyền lợi, vì không muốn làm lợi gì thêm cho Công ty Phan Thị vì: "Phan Thị đã mắc nợ tôi quá nhiều".
Dù vậy, trước lùm xùm về việc khán giả ủng hộ anh khi Trạng Tí không để tên họa sĩ Lê Linh trong trailer, anh chia sẻ mấy ngày nay cũng mệt mỏi khi sự việc lại ồn ào và nói rõ phim Trạng Tí cũng đã làm xong và bộ phim này không liên quan gì đến anh nữa.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.