Ngô Thanh Vân: Tôi không phải mẫu người độc tài

27/08/2014 08:30 GMT+7

(iHay) “Đả nữ” màn ảnh Việt tâm sự, chị luôn muốn làm mọi việc cho tới chứ không phải “cưỡi ngựa xem hoa”, càng không cho phép sự dễ dãi.

(iHay) Ai biết Ngô Thanh Vân đều phải nể sức làm việc và sự cầu toàn trong từng dự án mà chị tham gia. Vì thế, trong thành quả chị đạt được, ngoài quả ngọt là những vai diễn tên tuổi cũng không ít trái đắng. “Đả nữ” màn ảnh Việt tâm sự, chị luôn muốn làm mọi việc cho tới chứ không phải “cưỡi ngựa xem hoa”, càng không cho phép sự dễ dãi.

>> Hồ Ngọc Hà, Ngô Thanh Vân 'so kè' sức nóng trên thảm đỏ
>> Clip Đàm Vĩnh Hưng trổ tài giúp Ngô Thanh Vân đấu giá Phật ngọc

Ngô Thanh Vân: Tôi không phải mẫu người độc tài 2
Tin Ngô Thanh Vân bước vào thị trường phim Tết 2015 trong vai trò một nhà sản xuất khiến nhiều khán giả háo hức chờ đợi. Dù phim đang trong giai đoạn chuẩn bị trước khi bấm máy nhưng chị tự tin, phim sẽ mang đến làn gió mới cho khán giả

Làm phim hài không có nghĩa là an toàn

* Lý do nào khiến Ngô Thanh Vân quyết định tham gia vào thị trường phim Tết 2015 này trong vai trò một nhà sản xuất?

Sau một thời gian học hỏi và thử sức cũng như tích lũy khá nhiều kinh nghiệm, kỹ năng trong vai trò nhà sản xuất các sản phẩm nghệ thuật do công ty VAA thực hiện, năm nay tôi chính thức mạnh dàn đầu tư sản xuất một bộ phim sẽ phát hành vào dịp Tết 2015 mang tên Ngày nảy ngày nay.

Tất cả có thể nói ngắn gọn là tình yêu nghệ thuật trong tôi không chỉ nằm ở việc diễn xuất với vai trò diễn viên. Từ lâu tôi ước mơ và nhìn xa hơn con đường nghệ thuật mình đi, mong muốn có thể đào sâu ở nhiều khía cạnh khác nhau và sản xuất phim là một mục tiêu mới mà tôi hướng tới trong năm nay.

* Vậy có thể coi việc Ngô Thanh Vân lấn sân với vai trò mới này là sự thử nghiệm hay bước khởi đầu cho một con đường mới mà chị đã xác định? 

Đây là bước khởi đầu con đường mà tôi đã xác định và vạch kế hoạch từ nhiều năm trước. Một khi đã bắt tay vào làm, không còn là sự thử nghiệm nữa mà phải là thật sự là một sản phẩm được đầu tư mọi mặt và phát hành cho khán giả bằng cả sự đam mê, trân trọng của nhà sản xuất và đạo diễn.

* Lần đầu làm phim trong vai trò một nhà sản xuất kiêm diễn viên, có phải vì vậy mà Ngô Thanh Vân quyết định chọn thể loại hài để thể hiện - dòng phim vốn rất đang được khán giả Việt ưa chuộng. Đó có phải lựa chọn an toàn?

Trước khi sản xuất phim Tết 2015, công ty do tôi quản lý đã thực hiện nhiều sản phẩm nghệ thuật, trong đó có phim ngắn Faifo (đạo diễn Cường Ngô) và được nhiều khán giả đón nhận. Điều đó khiến tôi càng tự tin hơn khi bắt tay vào làm bộ phim lần này. Cũng vì lý do một phần là ngày Tết ở Việt Nam, người Việt thích xem những bộ phim vui vẻ, thoải mái nên tôi và ekip cũng mong muốn mang lại tiếng cười cho mọi người qua thể loại phim hài.

Nhưng tôi muốn, đã làm phim, dù thể loại nào cũng phải có sự đầu tư chỉn chu và nghiêm túc. Không phải hài là dễ dãi mà cần có chiều sâu và ý nghĩa câu chuyện đến diễn xuất của từng diễn viên. Với tôi, không thể loại nào là an toàn cả, các khâu đều vất vả tương đương nhau, các dòng phim đều cơ bản dựa trên yếu tố ví dụ như phù hợp và không phù hợp với thị hiếu và thời điểm phát hành.

* Nhìn trang cá nhân chị chia sẻ có thể thấy Ngô Thanh Vân đang dồn toàn tâm sức cho dự án phim này. Yếu tố nào của bộ phim khiến chị tự tin đây sẽ là sản phẩm đáng được chờ đợi dịp Tết 2015?

Mọi chuyện không nói trước được, nhưng tôi tin vào ekip của mình và những gì đã chuẩn bị trong thời gian qua từ khâu kịch bản, casting diễn viên, tập luyện, phân cảnh… Mọi thứ đều có lịch trình và chuẩn bị chu đáo để sẵn sàng cho việc bấm máy và diễn. Quá sớm để có thể nói đây có phải là sản phẩm được chờ đợi dịp Tết 2015 không vì phim còn chưa bấm máy, nhưng tôi tin bộ phim sẽ là một làn gió mới cho khán giả từ kịch bản, diễn viên đến đề tài khai thác của phim.

Ngô Thanh Vân: Tôi không phải mẫu người độc tài 1

Chấp nhận khen chê của dư luận

* Từng nhiều năm làm diễn viên, khi bước sang làm nhà sản xuất phải lo toan mọi thứ theo chị khó khăn lớn nhất đối với một cá nhân, đặc biệt là nữ giới bước vào thị trường này là gì?

Sức ép công việc. Hầu như 1 tháng qua, ngày nào ekip cũng phải làm việc, chuẩn bị từ 10 giờ sáng cho đến khuya, có khi kéo đến 3 giờ sáng hôm sau và liên tục như vậy. Nhiều người vẫn không hình dung qua sản xuất một bộ phim, nhất là phim hài cần gì chuẩn bị. Nhưng khi thật sự bắt tay vào làm, từng chi tiết nhỏ nhất như lời thoại, phân cảnh, thiết kế cảnh trí, kỹ thuật dựng phim, hóa trang, phục trang, diễn viên, hậu kỳ và tập diễn trước khi bấm máy cho đến kế hoạch truyền thông, phát hành…phải được ekip vạch ra rõ ràng, chi li và chắc chắn. Đến ngay cả bối cảnh phim cũng được ekip thiết kế làm ra một mô hình nhỏ để có thể hình dung…

 
Tính tôi đã làm là phải “làm cho tới”, sự dễ dãi với bản thân nhiều lúc sẽ gây hại cho chính mình, công việc và có thể ảnh hưởng đến người khác. Nói như vậy không phải là sự cầu toàn và tham lam không có suy nghĩ. Sự tốt đẹp nào cũng có cái khó khăn và hạn chế. Tôi hiểu điều đó chứ không phải lúc nào cũng “độc tài”
Ngô Thanh Vân
Tôi nói đùa với mọi người giống như đang chơi đồ chơi, cầm trên tay mô hình diễn viên và đặt vào mô hình bối cảnh để có cái nhìn tổng thể và chân thực nhất của từng bối cảnh. Chúng tôi xem đó là một sự đầu tư nghiêm túc và trân trọng đến khán giả xem phim. Dù vất vả, với tôi dù là vai trò của một nữ nghệ sĩ hay người quản lý công ty thì chỉ có đam mê và nghị lực mới giúp mình vượt qua và tự tin đến vậy.

* Bước vào làm phim là cuộc chơi mạo hiểm, đặc biệt là bài toán giữa yếu tố thị trường và chất lượng của bộ phim. Chị cân đối điều đó như thế nào?

Có nhiều yếu tố chi phối sự thành công của một bộ phim, đặc biệt là phim chiếu trong dịp Tết - thời điểm đặc biệt cho các nhà sản xuất phim cân đong đo đếm cân nhắc khi lựa chọn phát hành phim. Chỉ riêng việc sản xuất phim, không ai nói đây là một công việc dễ dàng, ngay cả dòng phim nghệ thuật (phim tham dự các giải thưởng) hay phim thị trường (phim dành cho khán giả). Nhà sản xuất, đầu tư phải xác định mục đích và khán giả mục tiêu mà phim muốn hướng đến mà xây dựng phim theo đúng tính chất. Tuy nhiên, càng ngày khán giả càng khó tính, khán giả đòi hỏi dòng phim giải trí cũng phải được đầu tư “mãn nhãn” cả hình ảnh lẫn nội dung, vì thế tôi và ekip làm phim phải cố gắng chỉn chu toàn diện ngay cả trước khi bấm máy.

* Theo một số nguồn tin, phim của chị quy tụ những tên tuổi ăn khách nhưng Ngô Thanh Vân vẫn đang tìm kiếm “Vua Rồng” thật sự. Chị dự định sẽ chọn một gương mặt từng đóng cặp với mình trong các dự án trước đây hay là một cái tên hoàn toàn mới?

Vừa qua, tôi và ekip có tổ chức buổi casting tìm kiếm vai nam chính cho bộ phim Ngày nảy ngày nay. Tôi sẽ công bố dự án này cùng dàn diễn viên tham gia phim sớm thôi, còn giờ vẫn chưa thể nói nhiều hơn. Tôi mong muốn tìm kiếm một gương mặt mới cho vai diễn. Buổi casting khá vất vả khi lựa chọn vì có nhiều ứng viên tìm năng. Tôi rất vui khi cuối cùng tôi đã chọn được một diễn viên phù hợp và sẵn sàng cho ngày bấm máy.

* Các thành viên trong nhóm 365 có là lựa chọn cho các vai diễn trong phim, chí ít là vai phụ?

Nhóm 365 dù là “gà nhà” do công ty quản lý nhưng tôi vẫn muốn các bạn xem qua kịch bản để có thể tự đánh giá mình phù hợp với vai diễn nào và có quyết định tham gia hay không? Cũng giống như các diễn viên khác, họ nếu có mong muốn tham gia vẫn phải casting trước ekip làm phim. Sau nhiều trải nghiệm trước ống kính thì các bạn đã tích lũy và được đánh giá khá tốt khi tham gia thử vai. Còn kết quả và thành viên nào thì cho tôi được giữ kín đến phút chót nhé.

* Dù vẫn được đánh giá cao về diễn xuất nhưng một số dự án phim gần đây của chị như: Ngôi nhà trong hẻm, Lửa phật… lại nhận được khá nhiều phản ứng trái chiều. Điều đó có ảnh hưởng đến tâm lý của chị với dự án lần này?

Sự thành công hay thất bại của phim phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ngay cả việc đánh giá thành công hay thất bại cũng còn tùy thuộc quan điểm khác nhau. Một bộ phim nếu hiểu theo hướng tích cực khi gây được phản ứng trái chiều là cũng là một dấu ấn hơn là việc phát hành và nhanh chóng chìm vào quên lãng. Làm diễn viên hay làm nhà sản xuất đều phải chuẩn bị tinh thần về việc này và chấp nhận những ý kiến đóng góp. Tôi hiện đang toàn tâm toàn ý tập trung cho bộ phim và không để mình phân tâm vào những ý kiến khác để phim có thể kịp ra mắt khán giả vào dịp Tết.

* Mất nhiều năm gây dựng tên tuổi ở lĩnh vực điện ảnh, Ngô Thanh Vân có lo ngại, vì bộ phim lần này nếu xui rủi, không thành công như mong đợi sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến tên tuổi của chị?

Tất cả sẽ không thành hiện thực nếu mình không bắt tay vào làm. Con tàu cần những đợt sóng to mới biết sức mạnh của nó, nếu sợ thì con tàu đó chỉ có thể ở bến cảng suốt đời nhưng đó không phải là mục đích của con tàu.

Ngô Thanh Vân: Tôi không phải mẫu người độc tài 3

Ngô Thanh Vân: Tôi không phải mẫu người độc tài 4
Ngô Thanh Vân: "Con tàu cần những đợt sóng to mới biết sức mạnh" 

Không cho phép dễ dãi với bản thân

* Xem ra, khi công ty VAA cũng như nhóm 365 đang dần tự lập, đến lúc “bà bầu” Vân Ngô thỏa sức để phát triển những dự án mới?

Có thể nói giờ tôi có thể yên tâm nhiều vì công ty cũng như nhóm 365 đã ổn định và phát triển. Cùng với tình hình chung khi nền kinh tế khởi sắc thì các công ty cũng có cơ hội phát triển và đẩy mạnh vào các dự án lớn. Riêng cá nhân tôi cũng như “cá gặp nước” vào đúng thời điểm .

* Còn nhớ, năm ngoái chị từng tuyên bố 2014 sẽ là năm để các thành viên 365 phát triển con đường solo nhiều hơn. Dù mới trải qua 2/3 thời gian của năm 2014 nhưng chị đánh giá như thế nào về quyết định của mình?

Năm nay, từng thành viên đã làm rất tốt những công việc chung của nhóm cũng như các kế hoạch riêng. Tôi tôn trọng những mong muốn và khả năng của từng bạn khi phát triển các kỹ năng và dự án riêng của từng bạn. Việc còn lại vẫn phụ thuộc vào khả năng tự lập của từng thành viên khi không phải làm việc chung với cả nhóm. Do đó, không phải công việc nào các bạn làm cũng thành công. Tôi xác định đây là năm để các bạn thể hiện hướng đi mong muốn phù hợp với mình và phát triển nó lên bên cạnh dự án cùng nhóm.

* Nhìn chị làm việc, nhiều người quen biết đều thấy thán phục. Bận rộn như thế, Ngô Thanh Vân thu xếp thời gian nào để dành cho riêng mình?

Tôi tranh thủ tối đa thời gian cho mình trong lịch làm việc, vì mọi thứ đều do bản thân mình quyết định. Thường thì thời gian dành cho giấc ngủ là thời gian quý báu nhất, ngoài ra thư giãn bản thân bằng tập gym và chơi đùa cùng thú cưng cũng là cách lấy lại năng lượng để tiếp tục làm việc.

* Nhiều người vẫn nói, Ngô Thanh Vân vốn tham lam và cầu toàn trong bất cứ việc gì. Đến giờ, khi nghe những nhận xét đó chị có thấy chạnh lòng?

Về khía cạnh nào đó thì mong muốn sự hoàn hảo và dồn sức 200% cho những việc mình làm là một cách để thúc đẩy tinh thần và sự quyết tâm của mình. Tính tôi đã làm là phải “làm cho tới”, sự dễ dãi với bản thân nhiều lúc sẽ gây hại cho chính mình, công việc và có thể ảnh hưởng đến người khác. Nói như vậy không phải là sự cầu toàn và tham lam không có suy nghĩ. Sự tốt đẹp nào cũng có cái khó khăn và hạn chế. Tôi hiểu điều đó chứ không phải lúc nào cũng “độc tài”.

* Đến giờ, khán giả vẫn mong ngóng tin vui từ cuộc sống cá nhân của Vân Ngô, nhưng với tình hình như này, chắc mọi người còn phải đợi dài cổ hơn nữa?

Đường còn dài và tin vui nhiều khi bất ngờ mới là “ tin nóng”.

* Khoảnh khắc nào trong cuộc sống chị cảm thấy cô đơn và sợ hãi nhất?

Một mình ở một nơi nào đó quá lâu mà không có người thân, bạn bè hoặc trợ lý.

* Cảm ơn chị về những chia sẻ!

Văn Tuấn
Photo: Lê thiện Viễn
Make up: Nam Trung
Hair: Bale Hữu Tường

>> Hồ Ngọc Hà, Ngô Thanh Vân 'so kè' sức nóng trên thảm đỏ
>> Hồ Ngọc Hà, Ngô Thanh Vân 'đọ' vẻ mặn mà cùng các đàn chị
>> Ngô Thanh Vân lặng lẽ 'xa cách' Thanh Hằng
>> Thành Lộc, Hoàng Bách mặc kimono diễn kịch cho Ngô Thanh Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.