Ngoại hình có là rào cản khiến Đức Phúc khó thành ngôi sao?

26/09/2015 07:45 GMT+7

(iHay) Quán quân Giọng hát Việt 2015 Đức Phúc dù có những màn trình diễn xuất sắc nhưng vẫn khiến khán giả hoài nghi.

(iHay) Quán quân Giọng hát Việt 2015 Đức Phúc dù có những màn trình diễn xuất sắc nhưng vẫn khiến khán giả hoài nghi rằng liệu bước ra khỏi cuộc thi, với ngoại hình còn ngây ngô, phong cách biểu diễn “một màu”, liệu anh có thích nghi và phát triển tốt trong làng giải trí Việt?

>> Đức Phúc hăm hở đi từ thiện sau khi lên ngôi quán quân
>> Đức Phúc gây tranh cãi khi lên ngôi quán quân Giọng hát Việt 2015

Mỹ Tâm khích lệ giọng hát hay nhưng ngoại hình chưa đẹp như Đức Phúc qua chương trình Giọng hát Việt 2015 - Ảnh: L.V.P.HMỹ Tâm khích lệ giọng hát truyền cảm như Đức Phúc qua chương trình
 Giọng hát Việt 2015 - Ảnh: L.V.P.H
Ngoại hình ngây ngô nhưng giọng hát chạm trái tim người nghe
Sau đêm Gala Giọng hát Việt 2015 với kết quả giải cao nhất được trao cho Đức Phúc – cậu bé 18 tuổi ngoại đạo, đang là sinh viên năm 1 khoa Kiến Trúc, trường đại học Xây dựng HN, cộng đồng mạng và một số ý kiến trong giới chuyên môn vẫn liên tục bàn luận, chê bai về ngoại hình tân quán quân Giọng hát Việt.
Phải nói, ngay từ đầu, Đức Phúc đã được nhà sản xuất Cát Tiên Sa xây dựng với hình ảnh thiếu tự tin của một chàng trai 18 tuổi không có ngoại hình đẹp. Trong vòng Giấu mặt, khi đứng trên sân khấu giao lưu với các HLV, Đức Phúc đã không thể đứng yên (theo chia sẻ là do thiếu tự tin) và nhà sản xuất đã thực hiện ngay clip ngắn nói về việc thiếu tự tin của chàng trai 18 tuổi và chính sự chân thật, hiền lành của Phúc đã nhanh chóng tạo được thiện cảm cho khán giả truyền hình.
Mỹ Tâm khích lệ giọng hát hay nhưng ngoại hình chưa đẹp như Đức Phúc qua chương trình Giọng hát Việt 2015 - 2
Tuy nhiên, cũng phải nói thêm, nếu ngay từ vòng Giấu mặt, Đức Phúc không làm cho cả bốn vị huấn luyện viên gần như “chao đảo” trước giọng hát đầy nội lực của mình qua ca khúc I’m not the only one thì hiệu ứng khán giả thích thú, tò mò về chàng trai này đã không xảy ra! Rõ ràng sau vẻ ngoài nhút nhát, ngô nghê ấy là một giọng hát chạm đến cảm xúc người nghe, sau đó lại tiếp tục tỏa sáng với các ca khúc khác như Try, Huyền thoại mẹ, Chắc ai đó sẽ về… Trong mỗi bài thi, Đức Phúc luôn tạo được dấu ấn bằng cách phiêu khá nghệ sĩ, phá đi quy tắc chính thống của bản gốc, để biến tác phẩm thành của riêng mình. Ngoài ra, sự da diết, cảm xúc trong giọng hát cũng là điều giúp anh chiếm cảm tình người nghe.
Khi được hỏi cảm giác như thế nào khi bị nhiều người trên mạng chê bai ngoại hình, Đức Phúc nói: “Tôi từng tâm sự với cô Mỹ Tâm về vấn đề này và được cô giải thích, động viên là hãy luôn nhìn vào giọng hát và tâm hồn của mình, nó quan trọng hơn bề ngoài rất nhiều. Dần dần tôi cũng gạt bỏ đi những điều không vui ấy và tập trung vào thế mạnh ca hát của mình. Tôi chưa nghĩ đến vấn đề phẫu thuật thẩm mỹ nhưng trước hết sẽ có kế hoạch giảm cân. Nếu được chỉnh sửa một chút, tôi muốn làm răng cho đẹp hơn, còn lại thì không muốn sửa gì”.
Thanh hay sắc quan trọng?
Với nền giải trí đang trong giai đoạn phát triển với nhiều xu hướng như VN hiện tại thì những ca sĩ trẻ có ngoại hình chưa được đẹp như Đức Phúc liệu có đi đường dài được không? Dẫu biết nhu cầu của khán giả là đa dạng, đối tượng ca sĩ nào cũng có phân cấp khán giả riêng của họ. Nhưng như Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ thì anh “không tin ca sĩ có ngoại hình xấu sẽ thành công” và “chỉ cần vài ba tháng đến nửa năm là biết phản hồi của công chúng, lúc đó là đủ để xem mức độ thành công của các thí sinh tới đâu ngay!”.
Không thể phủ nhận khi một ca sĩ bước lên sân khấu, ngoại hình và phong cách biểu diễn của họ rất quan trọng để gây ấn tượng đến khán giả. Một người có gương mặt khả ái, vóc dáng cân đối và bản lĩnh sân khấu tốt sẽ nhanh chóng đến gần với công chúng hơn. Trong một thị trường vốn còn chuộng “phần nhìn” nhiều hơn “phần nghe” như showbiz Việt thì trường hợp những ca sĩ như Đức Phúc quả là một bài toán không hề đơn giản.
Tuy nhiên, Mỹ Tâm lại thẳng thắn nhận định: “Tôi tin vẫn còn rất nhiều khán giả biết nghe nhạc chứ không chỉ xem nhạc. Đừng nhìn Đức Phúc với vẻ bề ngoài không được đẹp mà bỏ qua giọng hát lay động đến tâm hồn người nghe của anh. Giọng hát của Phúc đã làm thức tỉnh những người có ngoại hình chưa đẹp như em, họ đang giấu mình ở đâu đó và em đã là người khơi dậy nguồn cảm hứng để họ mạnh dạn ca hát”. Mỹ Tâm không chỉ động viên học trò mà khẳng định rằng showbiz sẽ không quay lưng với những nghệ sĩ có tài năng, sở hữu giọng hát hay thực sự. Chính vì thế mà những ca sĩ như Tùng Dương, Uyên Linh, Quang Linh… dù ban đầu chưa có được thiện cảm của khán giả về ngoại hình nhưng giọng hát quá xuất sắc đã khiến họ vẫn được đánh giá cao cho tới hôm nay. Hay cả như Susan Boyle của nước Anh – một cô ca sĩ quá lứa, béo phì, tóc tai xơ xác nhưng có giọng hát thuyết phục khán giả toàn cầu – cũng là một minh chứng về tài năng âm nhạc đánh bật tất cả những yếu tố bề ngoài khác của người nghệ sĩ.
Đạo diễn Trần Vi Mỹ, người thường xuyên đứng ra tổ chức và dàn dựng nhiều chương trình ca nhạc cho biết: “Ngoại hình là một trong những điều kiện cần và đủ của người nghệ sĩ, bởi câu nói từ xa xưa vẫn là “thanh-sắc vẹn toàn”. Tuy nhiên vẫn không hiếm có những trường hợp ca sĩ tỏa sáng không cần nhan sắc, tất nhiên đó phải là hàng độc và phải tài năng xuất sắc. Khi giọng hát có chất riêng, độc đáo, truyền được cảm xúc đến khán giả thì khuyết điểm về ngoại hình sẽ được xí xóa, khi đó người ca sĩ đã đẹp theo cách riêng của mình, như trường hợp của Phương Thanh, Khánh Du, Siu Black… Riêng tôi, tôi vẫn sẽ mời show những giọng hát biết làm cho khán giả say mê, thích thú với mình. Đẹp hay xấu mà không khiến khán giả mê mình qua giọng hát thì tôi cũng không chọn lựa mời show!”.
“Trước mắt là sẽ đồng hành với Phúc một thời gian trong một số dự án âm nhạc. Tôi chỉ là người hướng dẫn cho em ấy đi theo con đường nào đó phù hợp với tính cách âm nhạc của em ấy nhất, chứ không áp đặt điều mình muốn lên thí sinh. Mỗi con người đều có một cá tính riêng và mình không nên phá đi cái tôi đặc biệt ấy”, Mỹ Tâm chia sẻ kế hoạch giúp đỡ Đức Phúc sau khi bước ra từ cuộc thi

Phan Cao Tùng

>> Đức Phúc hăm hở đi từ thiện sau khi lên ngôi quán quân
>> Đức Phúc gây tranh cãi khi lên ngôi quán quân Giọng hát Việt 2015
>> Đức Phúc khóc nức nở khi trở thành Quán quân Giọng hát Việt 2015

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.