Ngọc Trinh: Trong trẻo cùng thời gian

23/09/2006 15:21 GMT+7

Dài cả trăm tập, có người nói Mùi ngò gai (hợp tác giữa Công ty gia đình Việt - Vifa và CJ Entertainment của Hàn Quốc) sẽ là... "trường thiên truyền hình". Diễn viên nào đi suốt "trường thiên" đó cũng phải "nội công" dẻo dai.

Ngọc Trinh nhỏ nhắn, coi vậy mà đã lọt vào mắt xanh của họ Kim (hai người - nhà sản xuất lẫn đạo diễn đều họ Kim) rong ruổi thiên lý với Mùi ngò gai.

Những ngày cuối tháng 9 này, phần đầu của bộ phim vừa đóng máy, hoàn tất 36 tập. Mùi ngò gai sẽ lên sóng HTV (Đài truyền hình TP.HCM) vào cuối năm 2006. Lúc đó, khán giả sẽ được biết câu chuyện Việt, tinh thần Việt được làm bằng công nghệ Hàn. Và sẽ gặp một hình ảnh mới của Ngọc Trinh.

Ai từng xem trailer, hẳn khó quên một Ngọc Trinh vào vai Vy, vai chính của phim, mảnh mai trong bộ bà ba mộc mạc, duyên dáng trong tà áo nữ sinh. Một Ngọc Trinh lặng lẽ dòng lệ lăn xuống từ khóe mắt - như một sự tinh khiết đang bị bóp vỡ... 

Ngọc Trinh háo hức với nhân vật Vy của mình. Vy trong phim Mùi ngò gai mang nhiều nghịch cảnh từ thuở nhỏ, cắn răng vươn lên, sau này là một nữ doanh nhân trong ngành phở, "đặc sản" trong văn hóa ẩm thực Việt.

Cách đây vài năm, Ngọc Trinh tham gia bộ phim dài 24 tập Lẵng hoa tình yêu (kịch bản và vốn liếng có phần hùn của hãng FnC Hàn Quốc, đạo diễn và quay phim người Việt, của hãng TFS). Lẵng hoa tình yêu thuộc thể loại sitcom,  không cố ý chọc cười mà tiếng cười tự bật ra theo tình huống. Nội cảnh chiếm phần lớn, khoảng 90% chiều dài phim. Tên gốc của kịch bản là Những câu chuyện Sài Gòn của Shin Dong Ik (một tác giả tiên phong trong thể loại sitcom bên Hàn Quốc, cho đến nay đã viết khoảng... 1.400 tập phim). Về phía VN có sự điều chỉnh bổ sung với tên mới Lẵng hoa tình yêu, ký tên đồng tác giả Shin Dong Ik - Hồ Diệu Hương. Chuyện phim dung dị, không đao to búa lớn. Với vai Thảo trong Lẵng hoa tình yêu, Ngọc Trinh khá thành công khi thể hiện một phụ nữ có chồng vô công rỗi nghề, cả tin, dù anh ta cũng biết lo lắng cho gia đình... Ngọc Trinh hóa thân trong Thảo rất thực với những hờn dỗi của người vợ trẻ, đồng thời đã có một hình ảnh đằm thắm hơn khi mở rộng tấm lòng với người chồng khi anh trở về sau cuộc làm ăn đổ bể...

"Gốc gác" của Ngọc Trinh là bên sân khấu. Sau những ngày đi đóng phim, Trinh lại trở về với sàn diễn. Trở về với những vai gây dấu ấn. 

Như vai Xàng trong kịch Trái tim nhảy múa của IDECAF. Vai diễn rất đời, không "lên gân". Đóng mù gần suốt hai tiếng, mỗi suất diễn xong, Ngọc Trinh kể: "Diễn con mắt muốn đứng tròng luôn”. Sống bụi đời nhưng Xàng luôn mang tâm hồn lạc quan, dù rằng đâu dễ cứ cười thì mọi gánh nặng tự nhiên biến mất, cười vì giàu sức sống chứ không phải "lạc quan tếu".


Ngọc Trinh trong phim Lẵng hoa tình yêu

Đó là vai Lụa trong kịch Bầu rượu càn khôn, một vai diễn "không đụng hàng". Cùng với Minh Nhí trong vai ông Hai Tơ, rủi sao khi uống "bầu rượu phép", cả hai bị thay hình đổi xác - Lụa thành Hai Tơ, và ngược lại. Sự biến thái, thoạt nhìn rất buồn cười, tha hồ có "đất diễn" để tung hoành. Nhưng cười mà không tròn miệng gì lắm, vì nỗi ngậm ngùi: sống không được là mình, khó chịu không kể xiết!

Ngọc Trinh thường gợi đến những gì mỏng mảnh như thủy tinh. Nước mắt đôi lần ở vai Vy của phim Mùi ngò gai lại đưa dẫn ký ức của tôi nhớ lại vai Lai trong vở Ngôi nhà anh túc. Giữa một thế giới đảo điên và giỏi mang mặt nạ - mỗi người nghiện

Ngọc Trinh bộc bạch về vai Vy trong phim Mùi ngò gai:

“Tôi thích vai Vy. Với Vy, tôi được đóng qua nhiều độ tuổi khác nhau, qua nhiều hoàn cảnh, từ vẻ quê mùa của thiếu nữ đồng nội đến cái sắc sảo của một nữ doanh nhân. Tham gia phim này, tôi thấy ê-kíp của đạo diễn Kim Hyo Joong, quay phim Oh Seung Yub làm việc rất điệu nghệ, chuyên nghiệp. Họ vui vẻ, nhập cuộc với diễn viên VN rất nhanh, dù nói gì cũng phải nhờ phiên dịch. Nhưng vui thì vui, chứ khi đụng chuyện không hài lòng tại trường quay thì họ không bỏ qua, đâu ra đó. Nói thiệt, Vy cũng là "bạn" trong tâm tưởng của tôi, nhân vật mà hệt như người bạn vô hình, mỗi lần buồn, nghĩ đến nhân vật Vy truân chuyên quá, cảm giác như được động viên. Thành ra mình tự động viên... cho mình (cười). Chuyện bên trong lòng mình đâu phải dễ tìm được người thông cảm...".

mỗi thứ như nghiện quyền lực, nghiện bằng cấp, nghiện danh vọng nhưng tất cả đều giấu đi, Lai - cô bé trong trẻo, hiện ra như một tấm gương đối nghịch. Lai cứ hồn nhiên tồn tại, do đó đầy bất ổn. Những giọt nước mắt của Lai, khi khám phá sự thật đảo điên, như đánh động đến tận cùng tâm khảm khán giả, vì đó là nước mắt tinh khiết của sự thơ ngây, hồn nhiên bị bóp nghẹt, bị cả một thế giới xung quanh đang bị "nhiễm độc"...

Gần tám năm về trước, khán giả biết đến một diễn viên đầy triển vọng Ngọc Trinh. Vai Bích Hồng ngổ ngáo, dám sống đến cùng với tình yêu dù bị ngăn cản, trong trái tim một cô gái mới lớn - một tính cách thật hấp dẫn trong vở kịch Ngôi nhà của chúng ta vẫn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.

Trong khi đó, cứ như Ngọc Trinh trẻ mãi. Vẫn lém, và vẫn trong trẻo. Ra trường quay, lên sàn diễn, hay cả những lúc chuyện trò bên quán nước, Ngọc Trinh hay đùa, cười tủm tỉm. Bạn bè trêu cô là người giữ "kỷ lục... ngất xỉu". Có lần đang tập kịch bị xỉu ngang, vừa rồi ở phim trường Mùi ngò gai cũng xỉu, cấp cứu. Lý do là ham làm việc, làm quá mức, căng thẳng... Làm việc vì yêu nghề, vì lo cho đời sống riêng.

Hiện nay Ngọc Trinh sống chung với mẹ. Ngọc Trinh kể: "Từ nhỏ tôi đã hiểu được nỗi cơ cực của mẹ. 1 giờ sáng mỗi ngày, mẹ phải có mặt ở xa cảng miền Tây để nấu cơm bán cho công nhân lao động và những tài xế lục tỉnh. Thời đó mẹ tôi cực lắm, thức bán cả đêm, 6 giờ sáng về đến nhà lại lo cơm nước cho cả gia đình. Rồi giúp con ôn bài, đưa con đi học. Mẹ là tấm gương, đã vun vén cho một gia đình nghèo khó để tôi được ăn học đến nơi, đến chốn. Nếu không có mẹ bên cạnh, tôi khó mà vượt qua những khó khăn trong nghề".

Sau gần mười năm làm diễn viên, Ngọc Trinh hiện nay thêm vào một khát khao cho mình. Cái khát khao trong im lặng, sau những tràng cười khanh khách giòn tan với bè bạn, với đồng nghiệp, để trở về với chính mình sau câu chuyện dở dang của một mối quan hệ tình cảm trong nhiều năm dài. Trinh mơ ước "trở về với cái tôi của nữ giới. Cái tôi ấy được đặt trong mơ ước xây đắp một hạnh phúc gia đình...". 

"Nàng tiên bé nhỏ" cầm chiếc đũa thần xuất hiện trên màn ảnh nhỏ trong một vài TV show (với vai trò người dẫn chương trình) vẫn còn đang chờ chiếc đũa thần đem phép lạ đến cho chính mình.

Thiên Thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.