Ngôi sao nhạc đồng quê Merle Haggard qua đời ở tuổi 79

07/04/2016 09:22 GMT+7

Nhạc sĩ nhạc đồng quê Merle Haggard - người đã thoát khỏi nhà tù để trở thành 'tiếng nói thơ mộng' của những người lao động Mỹ với các ca khúc hit như Mama Tried, If We Make It Through December … đã qua đời vào ngày 6.4.

Nhạc sĩ Merle Haggard - Ảnh: ReutersNhạc sĩ Merle Haggard - Ảnh: Reuters
Nhạc sĩ nhạc đồng quê Mỹ Merle Haggard - người đã thoát khỏi nhà tù để trở thành “tiếng nói thơ mộng” của những người lao động Mỹ với các ca khúc hit như Mama Tried, If We Make It Through December… đã qua đời tại nhà riêng ở Palo Cedro, California vào ngày 6.4, thọ 79 tuổi.
Ông đã phải hủy tất cả show diễn trong tháng 4 này vì chứng viêm phổi quá nghiêm trọng. Ben - con trai ông - cũng là tay guitar chính trong ban nhạc Haggard, cho biết bố mình đã dự đoán trước được rằng ông không qua khỏi.
Merle Haggard đã trở thành một trong các nhân vật có ảnh hưởng nhất trong làng âm nhạc Mỹ với nhiều ca khúc mang chủ đề truyền thống đất nước, sự nghèo đói, cô đơn và những vấn đề xã hội. Âm nhạc của ông tuy là nhạc đồng quê nhưng pha trộn nhiều thể loại folk, pop, jazz, blues và rock. Tờ New York Times đã nhận xét rằng, “Merle Haggard đã vượt qua cả di sản âm nhạc Mỹ giàu có của mình”.
Haggard sinh ngày 6.4.1937 gần Bakersfield, California (Mỹ), là con trai của một cặp di dân đến từ Oklahoma thời kỳ Đại suy thoái. Cha ông là một thợ mộc đường xe lửa và gia đình ông phải sống trong một toa xe di động. Mất cha năm lên 9 tuổi do chứng u não, Haggard phải bỏ học năm lớp 8, mang theo cây guitar và bắt đầu cuộc sống nhảy tàu, trở thành một tội phạm nhí, từng nhiều lần bị bắt và lại trốn thoát khỏi trại giáo dưỡng vị thành niên.
Giải thích về quyết định đeo đuổi sáng tác âm nhạc của mình trong một phim tài liệu, Haggard cho biết: “Nếu không có âm nhạc cứu rỗi, tôi đã quay lại cuộc sống tội phạm rồi. Tôi đang sống để chứng minh cái gì đang sai trái tại Mỹ và tôi cũng đang sống để chứng minh cái gì là đúng”.
Chủ đề các ca khúc do ông sáng tác sau này đều rất thẳng thắn, mang đậm tư tưởng tự do chủ nghĩa, khác hẳn so với âm nhạc cùng thời. Chẳng hạn Workin' Man Blues, Hungry Eyes, If We Make It Through December… kể về câu chuyện ai oán của một công nhân nhà máy bị sa thải cố gắng cứu vãn lễ Giáng sinh cho con gái mình. Các ca khúc nổi tiếng khác của ông cũng được yêu thích như: Lonesome Fugitive, Silver Wings, Sing Me Back Home, Daddy Frank (The Guitar Man), The Bottle Let Me Down,The Fightin' Side of Me, I Think I'll Just Stay Here and Drink, Pancho and Lefty…
Năm 2008, Haggard phải cắt một phần phổi vì ung thư nhưng chứng bệnh vẫn tiếp tục tái diễn chỉ sau hai tháng. Haggard có 6 người con sau 5 cuộc hôn nhân, trong đó có hai người con với bà vợ cuối cùng là Theresa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.