“Ngôi vị” từ cuộc thi ca hát có giúp "sao" trẻ tỏa sáng?

16/03/2013 15:55 GMT+7

(iHay) 4 quán quân từ các cuộc thi hát diễn ra liên tiếp trong năm qua có thật sự tỏa sáng giữa showbiz đầy cạnh tranh?

(iHay) 4 cuộc thi hát diễn ra liên tiếp trong năm đã ít nhiều khiến khán giả yêu nhạc tập trung chú ý nhưng sau đó, liệu các ngôi vị quán quân có thật sự tỏa sáng khi chen chân ra thị trường showbiz đầy cạnh tranh?

>> Xuân Nghi “The Voice”: Không sợ lép vế vì ngoại hình
>> Hương Tràm: Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là "sao
>> Sao Việt bị mạo danh trên Facebook

Sao Mai Điểm hẹn, Tiếng hát truyền hình TP.HCM, The Voice - Giọng hát Việt Việt Nam Idol của năm 2012 đều đã hạ màn, giải thưởng cao nhất cũng đã được trao.

Thế nhưng, những ai hiểu rõ quy luật thị trường đều biết: những quán quân đoạt giải chỉ là giọng hát hay nhất, hoặc chỉ là người may mắn nhất ở một cuộc thi mà thôi (trong thời buổi kết quả được tính bằng tin nhắn bình chọn); và đường nghề hát của họ vẫn còn dài bắt đầu từ xuất phát điểm sau cuộc thi.

 “Ngôi vị” từ cuộc thi ca hát có tỏa sáng?
Nguyễn Đình Thanh Tâm

Hiểu như thế để các giọng hát trẻ chớ vội ảo tưởng mình đã là “ngôi sao”, đã là “thần tượng” dù được tung hô suốt cả thời gian diễn ra chương trình.

 
Ai cũng hiểu các thí sinh ở một cuộc thi hát được tung hê đầy rẫy trên truyền thông là do nhà tổ chức chương trình “đẩy”, “lăng xê” thí sinh cho cuộc thi thêm phần thu hút, rôm rả; chứ còn khi bước ra khỏi cuộc thi, thử xem có làm được vậy không? Và khi ấy nếu ai làm nổi bật được mình, thu hút khán giả bằng sản phẩm chuyên môn thì mới gọi là có thực lực tỏa sáng
Ca sĩ Phương Thanh

Giải cao nhất của Sao Mai Điểm hẹn 2012 được dành cho Nguyễn Đình Thanh Tâm - một giọng hát trưởng thành từ phong trào ca hát sinh viên Trường ĐH Kiến Trúc TP.HCM.

Thế nhưng sau cuộc thi, giọng hát này chẳng để lại nhiều dấu ấn cho khán giả yêu nhạc, huống chi hai gương mặt khác cũng giành giải từ cuộc thi là Lê Việt Anh với giải Khán giải bình chọn nhiều nhất, Nguyễn Đông Hùng với giải Ca sĩ triển vọng.

Suốt cuộc thi họ được nhắc tới nhan nhản trên các mặt báo, nhưng quả thật, họ đã mất hút, hoặc mờ nhạt sau cuộc thi.

Lời hứa “sẽ sản xuất ngay một DVD bao gồm 6 MV đặc sắc (dành cho mỗi người)” được phát liên tục trên sóng truyền hình ở phần giải thưởng mà đến nay khán giả cũng chưa thấy. Thế là dù ai cũng công nhận cả 3 giọng hát này đều có chất, có kỹ thuật nhưng họ đã không tỏa sáng được sau cuộc thi!

Tiếng hát Truyền hình TP.HCM với giải nhất Lưu Hiền Trinh và giải nhì Y’Jalin Ajun được đánh giá là có màu sắc trong giọng hát, được đào tạo bài bản, thế nhưng dù nỗ lực xuất hiện trong vài chương trình thì phải nói họ cũng chưa nắm bắt được may mắn để có được vị trí tốt hơn trong nghề.

“Ngôi vị” từ cuộc thi ca hát có tỏa sáng?
 Lưu Hiền Trinh

Quán quân của Việt Nam Idol Ya Suy và Top 3 Bảo Trâm hiện chỉ là “nhân tố nghiệp dư” đang bắt đầu chập chững bước vào con đường ca hát, may ra hi vọng chút ít vào Hoàng Quyên bởi giọng hát học hành bài bản của cô.

The Voice - Giọng hát Việt có dàn thí sinh gây được nhiều sự chú ý nhất vì sự mới mẻ trong format lần đầu tiên tổ chức tại VN.

“Ngôi vị” từ cuộc thi ca hát có tỏa sáng?
Hương Tràm

Các thí sinh “được” nổi bật, được sự chèo kéo của các bầu show (họ đã đi hát ở các phòng trà, sân khấu ngay khi còn đang là thí sinh); và chính “hào quang” đến quá sớm này đã khiến dư luận “mổ xẻ” về tài năng thật sự của các giọng hát The Voice.

Không thể phủ nhận một vài thí sinh có tố chất riêng trong giọng hát, có cá tính riêng để thu hút khán giả; nhưng cũng đã có nhiều người sớm nhận ra một vài thí sinh chỉ là “ca sĩ một bài” - tức chỉ hát hay đúng một ca khúc đó và chỉ “sáng” khi hát bài đó, như Bùi Anh Tuấn với Nơi tình yêu bắt đầuBảo Anh với Safe and Sound (kèm “nghi án” do được chỉnh sửa âm thanh lại khi phát sóng)…!

“Ngôi vị” từ cuộc thi ca hát có tỏa sáng?
Hoàng Quyên

“Ngôi vị” từ cuộc thi ca hát có tỏa sáng?
Ya Suy

4 thí sinh lọt vào vòng cuối cùng tranh ngôi quán quân bị cho là có vài người còn kém hơn thí sinh đã bị loại trước đó. Vì thế, đêm chung kết cuối, dù có 4 thí sinh nhưng chỉ còn là cuộc tranh tài của mỗi Hương Tràm và Đinh Hương.

Hương Tràm đoạt giải cao nhất là xứng đáng, dù kết quả cuối cùng chỉ phụ thuộc vào số lượng tin nhắn bình chọn của khán giả (cũng rất vô hình).

Cô gái 17 tuổi này có thực lực nhưng chưa biết sẽ tỏa sáng như thế nào nếu không nhờ một đội ngũ hùng hậu của công ty tổ chức hỗ trợ. Nhiều show diễn đã mời các thí sinh nổi bật nhất, hát những bài hit thành công nhất của họ tại The Voice như Hương Tràm với Anh, Bùi Anh Tuấn với Nơi tình yêu bắt đầu, Đinh Hương với Warwick Avenue…, thế nhưng thật bất ngờ khi “bà nội trợ”Kim Loan với Và ta đã thấy mặt trời lại chính là người được khán giả cổ vũ nhiều nhất.

Tài năng, năng khiếu của các gương mặt thí sinh đoạt giải đã có, dù ít dù nhiều, bởi họ cũng đã được những giám khảo chuyên môn trong nghề đánh giá, chọn lựa. Thế nhưng nếu họ biết “tỉnh táo” để ý thức được “đây mới chỉ là những đoạn đường đầu tiên trong nghề hát” (như lời Hương Tràm nhẹ nhàng nói sau khi đoạt giải), dù họ bắt đầu khởi nghiệp bằng danh hiệu “ngôi sao”, “thần tượng” nghe “kêu” đến cỡ nào, thì chắc chắn họ sẽ biết nỗ lực để tỏa sáng!

Phan Cao Tùng

>> Bi hài chuyện bảo hiểm cơ thể của sao Hollywood
>> David Coperfield cùng dàn sao dự buổi ra mắt The Croods
>> Sao phim Diệp Vấn đến Việt Nam
>> Sao Hàn nào giống thời trung học nhất?
>> James Franco được nhận sao trên Đại lộ danh vọng
>> Sao lỡ miệng tiết lộ giới tính thai nhi
>> Sao Hollywood và ngã rẻ chụp ảnh khỏa thân
>> Quần vợt thế giới ngăn chặn “bản sao” Armstrong
>> Sao nhí Tam Triều Dâng tung tăng lựa hoa tặng chị gái dịp 8.3
>> Sao nam cũng chộn rộn ngày 8.3
>> Sao Việt bị mạo danh trên Facebook: Sống chung với lũ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.