Ngưng tổ chức lễ hội thác Pongour

06/02/2020 09:53 GMT+7

Tỉnh Lâm Đồng quyết định ngưng tổ chức lễ hội thác Pongour để tránh nguy cơ viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Sáng 6.2, bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở VH-TT-DL Lâm Đồng, cho biết để tránh nguy cơ viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định ngưng tổ chức lễ hội thác Pongour vào dịp rằm tháng Giêng Canh Tý.

Tạm ngưng lễ hội thác Pongour vào ngày rằm tháng Giêng Canh Tý

Lâm Viên

Bà Nguyên cho biết thêm, theo chỉ đạo của Bộ VH-TT-DL thì lễ hội này có thể dời vào dịp rằm tháng hai (âm Lịch) nếu nguy cơ dịch nCoV được ngăn chặn.

Khi nào có thuốc đặc trị virus corona | Bác sĩ Trương Hữu Khanh giải đáp

Lễ hội thác Pongour là lễ hội truyền thống của các dân tộc sống trên địa bàn H.Đức Trọng nói riêng, tỉnh Lâm Đồng nói chung, được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng hằng năm thu hút hàng ngàn người dân địa phương, du khách trong và ngoài nước tham dự.

Vào dịp rằm tháng Giêng có hàng ngàn người trẩy hội thác Pongour

Lâm Viên

Thác Pongour nằm trên dòng sông Đa Nhim, một nhánh quan trọng thuộc hệ thống sông Đồng Nai. Thác có chiều cao 40m, chảy trên hệ thống đá bậc thang 7 tầng, trải rộng khoảng 100m, là một trong những dòng thác hùng vĩ nhất Tây nguyên, được mệnh danh là “Nam thiên đệ nhất Thác”. Thác Pongour tọa lạc trên địa bàn xã Tân Thành, hiện do Công ty TNHH Du lịch Đất Nam đầu tư, quản lý, khai thác.

Lễ hội thác Pongour năm 2019

Lâm Viên

Ngọn thác này gắn liền với truyền thuyết của người dân tộc K’ho về nữ tù trưởng Kanai tài ba, xinh đẹp, luôn có 4 con tê giác phục tùng, giúp nàng dời non, ngăn suối, chiến đấu với kẻ thù. Bà mất vào ngày rằm tháng Giêng âm lịch, mái tóc của nàng biến thành dòng thác và những cặp sừng tê giác hóa thạch làm nền cho thác đổ. Để tưởng nhớ nữ tù trưởng, hằng năm vào dịp rằm tháng Giêng âm lịch, từ chiều 14 tháng Giêng, nam thanh nữ tú từ khắp nơi, không phân biệt dân tộc đổ về đây trẩy hội mùa xuân, tự do tìm hiểu và thương yêu nhau.

Thác Pongour được mệnh danh là Nam thiên đệ nhất thác

Lâm Viên

Do tạm ngưng tổ chức lễ hội thác Pongour, nên UBND H.Đức Trọng đề nghị Công ty Thủy điện Đại Ninh tạm thời chưa cần xả nước như mọi năm để đảm bảo nguồn nước cho dòng thác Pongour trong ngày lễ hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.