'Người bất tử': Phim tâm linh Việt đáng xem mùa Halloween

21/10/2018 11:04 GMT+7

Người bất tử của đạo diễn Victor Vũ không chỉ khiến người xem phải choáng ngợp với sự đầu tư về bối cảnh, kỹ xảo, mà còn bị ám ảnh bởi câu chuyện tâm linh rùng rợn hiếm có trong một tác phẩm điện ảnh Việt.

Cuối năm 2017, Victor Vũ thất bại ở cả mặt trận phê bình lẫn doanh thu với Lôi báo. Thế nên áp lực càng đè nặng lên Người bất tử, tác phẩm có thể đưa tên tuổi vị đạo diễn Việt kiều trở lại đỉnh cao huy hoàng, hoặc là đá tảng tiếp tục nhấn chìm anh.
Với cốt truyện xuyên không, Người bất tử mở đầu bằng bối cảnh hiện đại với nhân vật An (Đinh Ngọc Diệp), một bà mẹ trẻ mắc chứng mộng du, liên tục gặp những giấc mơ kỳ lạ. Cảm thấy những giấc mơ khó hiểu đó có liên quan đến căn bệnh quái ác đang khiến con gái mình chết dần, An quyết định lên đường đi tìm sự thật.
Trong vai trò vừa là người khám phá, vừa là người dẫn chuyện, An đưa khán giả tới chốn rừng thiêng nước độc, những nơi thầy bói nói rằng từng ám ảnh cô. Để rồi, cả cô và khán giả bị cuốn vào những trang nhật ký bí ẩn về cuộc đời đi qua 3 thế kỷ của một người đàn ông tên Hùng (Quách Ngọc Ngoan). Cuộc đời Hùng là một hành trình đầy biến cố: có tình yêu trong sáng và lãng mạn với hai người con gái Liên (Jun Vũ) và Duyên (Thanh Tú), có danh vọng và quyền lực của một kẻ đạt được tất cả, có hận thù, lòng tham và cũng không thiếu những cuộc tử chiến khốc liệt với kẻ thù. Nhưng bao trùm lên tất cả, đó là một cuộc đời bị chi phối bởi bùa ngải, thứ tà thuật khiến con người vừa tò mò, vừa hứng thú, lại vừa e sợ khi nói về nó. Vì hận thù và tham vọng, Hùng đã tìm đến bùa ngải để chống lại cái chết. Nhưng chính việc “nuôi ngải trong người” đã khiến Hùng bị dày vò và tra tấn bởi chính những tham vọng ngông cuồng của mình.
Về phần diễn xuất, có thể nói Quách Ngọc Ngoan là một lựa chọn khá xác đáng cho nhân vật Hùng Ảnh: ĐPCC
Trong câu chuyện tâm linh của phim, bùa ngải - tà thuật chính là điểm tựa để Victor Vũ thỏa sức sáng tạo và chiêm nghiệm. Có thể thấy Người bất tử là bộ phim hiếm có của Việt Nam khai thác sâu đề tài này. Phim tạo ra một bầu không khí huyền hảo, bí ẩn của tà thuật: nơi có thầy pháp và những buổi lễ tế lạ lùng ma quái; có bà đồng và câu chuyện kết nối tâm linh. Phương thức và quy luật dùng bùa ngải cũng được giải thích khá chi tiết, vừa đủ thấm, vừa đủ rùng mình và ớn lạnh. Cảnh lễ tế khai sinh ra “người bất tử” được đầu tư và chăm chút về bối cảnh, đạo cụ, kết hợp với ánh sáng, hóa trang và kỹ xảo thực sự là phân cảnh ám ảnh nhất phim.
Ở những phân cảnh tâm linh khác, Victor Vũ tiếp tục thể hiện sở trường khiến khán giả phải nín thở và sởn gai ốc khi liên tiếp bày ra những tình tiết kỳ quái, bí ẩn, rùng rợn. Nhịp phim lúc đầu hơi chậm nhưng tăng dần, khiến khán giả không kịp nhàm chán mà thay vào đó là sự hồi hộp và chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, sự thật sau cùng được ẩn giấu là gì? Dĩ nhiên, phim không thể thiếu những cú twist "đặc sản" của Victor Vũ, giúp câu chuyện không sa vào kể lể như một bộ phim sử thi cuộc đời mà qua đó khéo léo truyền tải thông điệp về sống chết, nhân quả ở đời.
Bối cảnh, âm nhạc cũng là những điểm cộng lớn của phim Ảnh: ĐPCC
Ở phần bối cảnh, Người bất tử quả thực không làm khán giả thất vọng với những khung hình tuyệt mỹ trải khắp ba miền đất nước. Quảng Bình với hệ thống hang động Tú Làn hiện lên trong phim vừa kỳ vĩ, vừa hoành tráng, vừa bí ẩn thực sự hợp với bầu không khí của phim. Đoàn phim cũng nỗ lực tìm kiếm những biệt thự trăm tuổi, những ngôi làng cổ Việt Nam để đưa vào tác phẩm. Trang phục của diễn viên cũng được đầu tư và chăm chút từ vai chính đến phụ với hơn 1.000 bộ phù hợp với từng giai đoạn lịch sử trong phim.
Âm nhạc cũng là một điểm cộng. Hai sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh là Hồi ức Ngày chưa giông bão thực sự khiến người nghe nổi da gà với giai điệu và ca từ ma mị, liêu trai, đặc biệt phù hợp với không khí kỳ bí của bộ phim. Phần hành động, cháy nổ cũng khiến khán giả “đã mắt”, được dàn dựng bởi Vincent Wang, biên đạo võ thuật của Dr. Strange.
Quách Ngọc Ngoan có màn hóa thân xuất thần trong Người bất tử Ảnh: ĐPCC
Về phần diễn xuất, phim quy tụ một dàn diễn viên hùng hậu từ Nam ra Bắc, và cả nước ngoài. Quách Ngọc Ngoan cho thấy anh thực sự là lựa chọn không thể thay thế của Victor Vũ cho vai Hùng với màn hóa thân xuất thần. Nam diễn viên đã thể hiện rất mượt mà những biến chuyển tâm lý phức tạp của một người đàn ông có số phận dị thường: từ chàng trai hiền lành khát khao hạnh phúc giản dị, đến kẻ tham vọng điên dại vì thù hận, cũng có khi nặng lòng trăn trở trong những góc khuất tình cảm. Những mâu thuẫn nội tâm, cuộc đấu tranh day dứt của nhiều “nhân cách” trong con người Hùng được Quách Ngọc Ngoan lột tả đầy đủ và chân thực qua từng ánh mắt, cử chỉ, khiến khán giả cũng trở nên mâu thuẫn như chính nhân vật của anh, khi không biết nên thương cảm hay ghét bỏ Hùng.
Điểm sáng thứ hai trong dàn cast đó chính là Thanh Tú. Mới 21 tuổi nhưng Thanh Tú đã chuyển tải nhân vật Duyên, một cô gái miền biển có cuộc đời khá truân chuyên một cách trọn vẹn vào tác phẩm. Con gái "nữ hoàng cảnh nóng" Kiều Trinh được nhận xét là diễn viên có nghề với đôi mắt biết nói, cách diễn uyển chuyển như không, đầy mềm mại. Đây cũng là nhân vật mà Victor Vũ dành nhiều tình cảm nhất để xây dựng. Victor Vũ từng tiết lộ phải casting đến lần thứ 3 để tìm cho được nàng Duyên khiến anh ưng ý nhất và Thanh Tú chính là cái tên cuối cùng anh lựa chọn.
Mới 21 tuổi, Thanh Tú bộc lộ được nét “đàn bà” trong con người Duyên, người phụ nữ hơn cô cả về tuổi và sự trải đời, đã đi qua quá nhiều biến cố
Lựa chọn đề tài khá gai góc cùng thời lượng 130 phút, Người bất tử có phần hơi nặng nề với những khán giả chưa quen thuộc với thể loại này. Kết phim được đánh là hơi nhanh và mơ hồ cũng sẽ là một điểm khiến người xem phải bàn luận nhiều... Khó thể so sánh tác phẩm của điện ảnh Việt dù được đầu tư chỉn chu với những "bom tấn" dán mác Hollywood, tuy nhiên trong làng phim Việt, Người bất tử được đánh giá khá tròn trịa. Phim cũng đạt đến định dạng 4DX để mang đến một món ăn vừa lạ, vừa quen và hấp dẫn với khán giả Việt, đặc biệt trong dịp lễ Halloween đang tới gần. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.