Người đẹp Kinh đô Việt Nam 2006, Hoàng Thị Lê Phương: Ở nhà, em là một "con yêu bánh nậm"

03/06/2006 15:28 GMT+7

Vượt qua 46 người đẹp đến từ 5 vùng kinh đô xưa: Văn Lang - Phú Thọ, Hoa Lư - Ninh Bình, Thăng Long - Hà Nội, Tây đô - Thanh Hóa, Kinh đô Huế - Phú Xuân, trong vòng chung kết hội thi "Người đẹp Kinh đô Việt Nam - 2006" diễn ra từ 22 - 27/5 tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hoàng Thị Lê Phương, sinh năm 1986, sinh viên khoa Mỹ thuật ứng dụng - Trường ĐH Nghệ thuật Huế đã giành được vương miện "Người đẹp Kinh đô Việt Nam - 2006". Thanh Niên đã có cuộc trò chuyện thú vị với Lê Phương xung quanh cuộc thi này.

* Đây là cuộc thi người đẹp các vùng kinh đô Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức và cũng là lần đầu tiên một người con gái xứ Huế đăng quang, Phương nghĩ gì về điều này?

- Cuộc thi gắn liền yếu tố giữ gìn văn hóa, di sản với việc đề cao vẻ đẹp trí tuệ và tài năng, rất thú vị là trước dịp diễn ra Festival Huế 2006 này vinh quang đã thuộc về Huế. Đây là một niềm tự hào không chỉ của riêng Phương. "Huế mình" thực sự cũng là một "miền gái đẹp", ưu điểm của "con gái Huế" cũng rất nhiều, đó là sự dịu dàng và tinh tế, nhưng con gái Huế thường có nhược điểm là hay rụt rè, nhút nhát. Đây là một hạn chế khiến người Huế thường khó nổi bật tại những cuộc chơi lớn.

* Vậy Phương đã khắc phục nhược điểm của "Huế mình" ra sao?

- Ở vòng chung kết, Phương đã có sự chuẩn bị kỹ hơn, một tuần học tập trước cuộc thi đã bổ sung thêm cho Phương nhiều kiến thức lịch sử, văn hóa cần thiết. Phần thi ứng xử trí tuệ, Phương đã tự tin hơn rất nhiều. Phần thi tài năng, Phương chọn vẽ một bức tranh phong cảnh Huế trong vòng 4 phút. Đây là thế mạnh của Phương (vì đang học Mỹ thuật ứng dụng) nên Phương thể hiện bài thi tương đối thành công. Thật ra, một trong những yếu tố chính làm cho ta thiếu tự tin trước mọi người là tâm lý lo sợ những điều mình nói ra không chính xác. Nhưng khi đã nắm chắc vấn đề, có hiểu biết và kiến thức đầy đủ thì chắc chắn mình sẽ có được sự bình tĩnh, tự tin.

Hội thi "Người đẹp các vùng Kinh đô Việt Nam - 2006" do Công ty CP Hoàng Nhật Quang đề xướng và phối hợp với Hội Di sản văn hóa Việt Nam, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc đồng tổ chức và được Công ty tài chính Dầu khí Việt Nam bảo trợ tài chính. Hội thi hướng đến 3 tiêu chí Thẩm mỹ - Nghệ thuật và Trí tuệ, nhằm mục đích phát huy giá trị văn hóa và di sản Việt Nam, góp phần quảng bá du lịch và hướng đến kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Sau lần thứ nhất, hội thi dự kiến sẽ được tổ chức định kỳ 2 năm một lần.

* Thế nhưng có người nói, danh hiệu Á khôi 1 ở Huế đã làm Phương "lẫy" Ban tổ chức (tiếng Huế chỉ một dạng bất mãn nhẹ - PV) và không định tiếp tục tham dự cuộc thi ở Hà Nội?

- (Ngập ngừng đôi chút...) Không phải vậy. Thật ra, thời điểm diễn ra cuộc thi, Phương rất bận cho việc học thi. Sau vòng sơ tuyển ở Huế, biết Phương không có ý định tiếp tục thi, bạn bè, thầy cô và ngay cả một số chú, bác trong Ban giám khảo đã khuyến khích Phương nên đi. Chính sự nhiệt tình của mọi người đã làm Phương "suy nghĩ" lại.

* Gia đình của một cô gái đẹp như Phương có thuộc vào diện "kín cổng cao tường" không?

- Phương may mắn là con một trong một gia đình mà cả bố và mẹ đều hoạt động trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật. Bố hiện là Phó tổng biên tập tạp chí Sông Hương, còn mẹ cũng sinh hoạt ở Hội Văn nghệ, là họa sĩ nghiệp dư. Từ nhỏ, bố mẹ đã tập cho Phương biết cách sống tự lập và luôn tôn trọng suy nghĩ của con cái. Thật tình, gia đình của Phương không thuộc diện chịu ảnh hưởng nặng nề bởi những nền nếp phong kiến lắm đâu (cười).

* Là con một, trong khi bố mẹ của Phương đã không còn chung sống với nhau, điều này có ảnh hưởng gì đến Phương?

- Tuy không chung sống với nhau, nhưng cả bố và mẹ đều rất yêu thương, quan tâm và lo lắng cho Phương, vì vậy Phương vẫn giữ được một cuộc sống cân bằng.

* Trong phần thi trí tuệ, câu hỏi dành cho Phương nhắc đến 3 người phụ nữ nổi tiếng ở 3 Kinh đô xưa, Phương đã chọn bà Từ Dũ để giới thiệu, vì sao vậy?

- Đại diện cho Kinh đô Huế, dĩ nhiên Phương chọn bà Từ Dũ, cũng là để quảng bá cho Huế, cho Festival đang đến gần. So với Thái hậu Dương Vân Nga và Nguyên phi Ỷ Lan, bà Từ Dũ không phải là người phụ nữ giỏi việc nước, nhưng bà là một người mẹ rất được người Huế ca tụng về sự mẫu mực, đức độ và thương dân. Đây là điều làm Phương thấy tâm đắc.

* Vậy mẫu người phụ nữ Huế hiện đại với Phương phải như thế nào? Ở Huế, Phương có nghe cụm từ "con yêu bánh nậm" không?

- Người Huế có một thứ bánh được làm từ bột gạo là bánh nậm, thường do chính bàn tay của các cô gái Huế làm, bánh nậm vừa ngon vừa "hiền" (người già, trẻ em, người ốm đều có thể ăn được). Những cô gái Huế đẹp, hiền, có thêm một chút tinh quái dễ thương... được người ta gọi yêu là "con yêu bánh nậm". Đây còn là một cách mắng yêu mà chỉ có người Huế mới dùng - người bị mắng không hề cảm thấy tức giận mà còn rất hạnh phúc. Ở nhà, Phương chính là một "con yêu bánh nậm" của mạ (mẹ) đấy!

Lê Phương (hàng sau, thứ 3 từ trái sang) cùng với các em nhỏ trong xóm (Ảnh chụp cách đây 10 năm)

* Nghe nói con gái Huế có những nề nếp riêng khác con gái xứ khác. Chẳng hạn có một tình huống như thế này: nếu đang đi trên đường mà đột nhiên trời đổ mưa, Phương sẽ xử lý làm sao?

- Với Phương, từ nhỏ mạ đã dạy, đi giữa đường có gặp mưa cũng không được chạy mà vẫn phải đi từ từ, tìm chỗ trú mưa, hoặc bình tĩnh lấy áo mưa mặc vào. Nhưng bây giờ nếp sống ấy dần dần ít được con gái Huế duy trì. Có lẽ do nhịp sống ngày một hối hả hơn. Nếu giữ được điều đó cũng là một giá trị.

* Sau khi đăng quang, Phương có dự định gì không?

- Phương rất thích trở thành nhà thiết kế thời trang, bây giờ Phương vẫn giữ niềm mong ước đó để phấn đấu. Cuộc sống với Phương, điều đáng sợ nhất là những lối mòn, Phương luôn khát khao mình có một con đường đi riêng. Đó vừa là mục tiêu và cũng là thử thách phía trước đối với bản thân. Tính Phương đã làm gì thì phải theo đuổi đến cùng.

* Có bao giờ Phương thấy vừa ý về mình?

- Tất nhiên là có. Nhưng thường người ta ít ai bằng lòng với chính mình. Cái đẹp bên ngoài chỉ có giá trị đích thực khi nó được song hành với một tâm hồn đẹp. Phương luôn cố gắng để đạt được cả hai điều trên.

* Công việc tiếp theo của Hoa hậu Kinh đô Việt Nam là gì?

- Theo kế hoạch, Phương sẽ tham gia vào một số công việc do Ban tổ chức Festival Huế 2006 phân công.

Bùi Ngọc Long
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.