Người nổi tiếng bị lấy cắp hình ảnh để quảng cáo

Ngọc An
Ngọc An
05/03/2019 06:39 GMT+7

Nhiều người nổi tiếng, nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ, MC... đã bị lấy cắp hình ảnh để quảng cáo một cách ngang nhiên.

Từ thuốc trị hói đến… thuốc trị ngáy

Vừa qua, NSƯT Thanh Loan - “ni cô Huyền Trang” của Biệt động Sài Gòn đã lên tiếng về việc hình ảnh của bà bị một công ty sử dụng trái phép để quảng cáo cho thuốc trị hói. Bà cho hay, công ty này tự ý lấy hình ảnh của bà trong thời gian dài, chứ không phải mới đây. “Trong suốt thời gian qua, gần như ngày nào cũng có người nhắn tin, gọi điện hỏi tôi về thuốc trị hói”, bà bức xúc kể.
NSƯT Thanh Loan cho rằng, điều này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống mà còn đến cả uy tín, danh dự của người nghệ sĩ. Nữ nghệ sĩ cho hay nhiều người vì tin tưởng nghĩ rằng sản phẩm do bà đứng ra quảng cáo sẽ tốt nên mua về sử dụng, nhưng kết quả lại không đúng như lời quảng cáo. Cũng mới đây, hình ảnh vợ chồng ca sĩ Tuấn Hưng bị ghép cùng một bài phỏng vấn bịa đặt để quảng cáo thuốc xịt chống ngủ ngáy khiến nam ca sĩ bức xúc. “Bịa đặt và sử dụng hình ảnh trái phép để bán sản phẩm thì chắc chắn là lừa đảo”, Tuấn Hưng lên tiếng.

Kể từ lúc tôi lên tiếng đến giờ, công ty kia cũng không một lời hồi âm, chỉ im lặng

NSƯT Thanh Loan

Không ít lần người nổi tiếng ngã ngửa khi bỗng dưng một ngày thấy hình ảnh của mình bị gắn với những sản phẩm “trời ơi đất hỡi”. Một trang web bán hàng đã lấy hình ảnh vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh - nhạc sĩ Anh Quân và nhạc sĩ Huy Tuấn kèm trong bài quảng cáo thuốc xịt chống ngáy với những thông tin bịa đặt: “Như các bạn đã biết, chúng tôi đã sống chung với nhau từ năm 1998. Tất nhiên, việc này không hề dễ dàng. Chúng tôi đã trải qua rất nhiều vấn đề trong cuộc hôn nhân của mình. Thế nhưng tình yêu luôn biện minh cho bất cứ điều gì mà một người đã làm, và có thể giúp họ vượt qua mọi vấn đề. Khi chúng tôi bắt đầu sống với nhau cách đây hơn 15 năm, một trở ngại xuất hiện, và một vấn đề khá lớn - chứng ngáy ngủ”. Không chỉ có vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh - nhạc sĩ Anh Quân, nhạc sĩ Huy Tuấn, NSND Hoàng Dũng, hay nhà báo Lại Văn Sâm cũng bị dùng hình ảnh để quảng cáo thuốc chữa ngủ ngáy. Ca sĩ Thu Minh có lần bị ghép ảnh để quảng cáo thuốc lợi sữa. Diễn viên Tự Long bị cắt hình ảnh dán vào quảng cáo thuốc chữa viêm đại tràng. “Mẹ chồng” - NSND Lan Hương từng “xin” một công ty bán thuốc trị tóc bạc và rụng tóc “tha” cho bà vì bà chưa uống một viên thuốc nào nhưng phải trả lời không biết bao nhiêu người vì những quảng cáo như vậy.
Người nổi tiếng bị lấy cắp hình ảnh để quảng cáo1
Hình ảnh vợ chồng ca sĩ Tuấn Hưng bị ghép vào bài quảng cáo thuốc chữa ngáy Ảnh: TL

Khó xử lý?

Ông Phạm Cao Thái, Chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL, cho hay việc tự ý lấy hình ảnh người nổi tiếng để quảng cáo sẽ bị xử lý theo quy định về quảng cáo. Ông Thái cũng cho biết người bị vi phạm có thể báo cáo với Sở Văn hóa - nơi địa bàn quản lý. Quy định là vậy nhưng vì sao đến giờ việc người nổi tiếng bị lợi dụng hình ảnh vẫn ngang nhiên diễn ra?
Người nổi tiếng bị lấy cắp hình ảnh để quảng cáo2
Hình ảnh diễn viên Tự Long bị lấy để quảng cáo thuốc chữa viêm đại tràng
Cách đây 3 năm, MC - diễn viên Đan Lê đã khiếu nại tới Bộ VH-TT-DL về việc một công ty lấy hình ảnh của chị để quảng cáo mà không xin phép. Cuối cùng, Thanh tra Bộ đã yêu cầu đơn vị này tháo gỡ hình ảnh Đan Lê trên website và xử phạt hành chính 50 triệu đồng. Tuy nhiên, diễn viên - MC Đan Lê nằm trong số ít những người nổi tiếng đi đến cùng vụ việc, bởi thực tế nhiều người muốn… né đi kiện vì tốn thời gian và công sức.
“Kể từ lúc tôi lên tiếng đến giờ, công ty kia cũng không một lời hồi âm, chỉ im lặng”, NSƯT Thanh Loan nói.
Luật gia Phan Thị Hương Thủy, người từng tham gia bảo vệ cho MC - diễn viên Đan Lê trong vụ kiện một tờ báo đã ghép hình ảnh của cô trong bài viết về clip sex, cho hay ai cũng có thể khởi kiện khi bị xâm phạm hình ảnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn khởi kiện vì thủ tục lằng nhằng. “Vấn đề thụ lý vụ án sử dụng hình ảnh ở VN không phải dễ vì thủ tục thụ lý hồ sơ”, bà Thủy cho hay.
MC - diễn viên Đan Lê cho biết để theo vụ kiện một tờ báo, chị đã phải xin nghỉ việc ở cơ quan hơn 2 tháng. “Thủ tục cần rút gọn, không phức tạp nhưng vẫn đảm bảo việc chặt chẽ”, luật gia Phan Thị Hương Thủy bày tỏ. “Vấn đề thêm nữa là về khung pháp lý, những quy định có nhiều điểm chưa rõ, nên những nghệ sĩ, người nổi tiếng bị xâm phạm, thiệt hại cũng không muốn khởi kiện, hay làm thủ tục pháp lý gì vì chưa nhìn thấy sự an toàn, thấy không yên tâm”, bà Thủy nhìn nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.