Người Quảng cãi, ngông, hề, chơi, làm...

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
02/01/2019 06:29 GMT+7

Người xứ Quảng có những nét đặc trưng như giọng nói khá nặng, tính cách cũng khá đặc biệt như: cãi, ngông, hề... nên việc tập hợp để ra được một cuốn sách Cá tính Quảng (ảnh) của nhiều tác giả (do NXB Đà Nẵng vừa ấn hành) là điều vô cùng lý thú.

Dựa vào những tính cách của người Quảng mà các tác giả đặt ra 5 chương: Cãi, Ngông, Hề, Chơi và Làm. 23 nhân vật được tuyển chọn giới thiệu trong sách gồm: Phan Vũ, Bùi Văn Nam Sơn, Ý Nhi, Phạm Văn Hạng, Nguyễn Nhật Ánh, Trần Anh Hùng, Hoài Linh, Ánh Tuyết, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Kasim Hoàng Vũ... cùng một số nhân vật đời thường như diễn viên trong phim Xích lô Lê Văn Lộc, ông Đường cả đời gánh nước thuê ở Hội An, cầu thủ bóng đá, doanh nhân trẻ... Họ xuất hiện trong mỗi chương không hẳn có một nét đặc trưng nào đó, mà phụ thuộc hoàn toàn vào góc nhìn của người viết. Có nhân vật may mắn được cả 5 nét đặc trưng vừa kể của người Quảng, nhưng khi chấp bút tác giả chỉ tập trung một nét - chưa hẳn là ưu trội nhất - mà là sự chọn lựa tác giả ưng ý nhất. Trong công việc riêng, mỗi nhân vật có những đóng góp, những gợi hứng đáng trân quý, các tác giả dựa vào đó để viết về họ, chứ không có ý phân biệt “chiếu trên” hay “chiếu dưới”.
Bìa sách Cá tính Quảng được họa sĩ Lê Kinh Tài thiết kế, biến tấu từ hình tượng con tò he, khá phổ biến một thời tại Quảng Nam mà hiện nay vẫn còn nhiều ở Hội An và các chợ quê. Qua tập sách, độc giả có thể hình dung phần nào cái ngông thông minh, thâm thúy nhưng cũng không kém phần ngộ nghĩnh của con người vùng đất ngũ phụng tề phi mà càng đọc lại càng thấy tò mò.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.