Người ra đi giữa yêu thương

Ngọc An
Ngọc An
17/02/2021 07:43 GMT+7

Trở về giữa yêu thương là bộ phim truyền hình mà NSND Hoàng Dũng đã tận hiến đến những ngày cuối cùng của cuộc đời.

“Bố phải làm thế nào để cho các con thoải mái?”, câu nói của ông Phương thốt ra cùng ánh mắt đầy ưu tư được thể hiện qua diễn xuất của NSND Hoàng Dũng. Diễn mà như không diễn, ông thuyết phục người xem với hình ảnh một người cha “rất đời” trên màn ảnh nhỏ: có lúc khắt khe, có lúc cố chấp, nhưng hơn hết là tình yêu thương vô bờ bến dành cho các con. Đây có lẽ là vai diễn ghi dấu ấn đậm nét tiếp theo vai “ông trùm” Phan Quân trong bộ phim Người phán xử của NSND Hoàng Dũng.

NSND Hoàng Dũng vai Phan Quân

Còn nhớ, năm 2017, với vai diễn Phan Quân, NSND Hoàng Dũng không chỉ cho thấy chất hung hiểm, quyền lực của một ông trùm giang hồ vùng biên, mà đằng sau đó là người đàn ông trọng tình cảm gia đình. Đây đã trở thành một trong những vai diễn để đời của NSND Hoàng Dũng, tạo hiệu ứng mạnh mẽ và rộng khắp với khán giả ở nhiều độ tuổi, công việc, vị trí xã hội khác nhau. Còn bộ phim Người phán xử đã góp phần tạo nên đột phá cho phim truyền hình Việt năm 2017.
NSND Hoàng Dũng (tên đầy đủ: Hoàng Tiến Dũng) sinh năm 1956 tại Hà Nội. Ông bắt đầu công tác tại Nhà hát Kịch Hà Nội từ năm 1978. Từ năm 2007 - 2017, ông giữ chức Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội.

Năm 2007, ông được phong tặng danh hiệu NSND. Ông được bầu làm Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của Hội Nghệ sĩ sân khấu VN nhiệm kỳ 2019 - 2024. Trong nhiều năm, NSND Hoàng Dũng giảng dạy tại Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh (Hà Nội). Ông cũng tham gia đào tạo diễn viên cho Trung tâm sản xuất phim truyền hình - Đài truyền hình VN (VFC).

NSND Hoàng Dũng ghi dấu với nhiều tác phẩm trên sân khấu kịch: Tôi và chúng ta, Cát bụi, Bình minh đó trái tim anh, Thầy khóa làng tôi, Hà Nội đêm trở gió, Ăn mày dĩ vãng, Tiếng đàn vùng Mê Thảo, Tình khúc ngàn năm, Bản danh sách điệp viên, Trái tim trong trắng... và các bộ phim truyền hình Kẻ giết người, Vua ốc đảo, Tiếng cồng định mệnh, Cuồng phong, Thái sư Trần Thủ Độ, Đàn trời, Người phán xử, Về nhà đi con, Sinh tử...

Sau thời gian chống chọi với trọng bệnh, ông qua đời vào lúc 14 giờ 15 ngày 14.2.2021. Lễ tang NSND Hoàng Dũng diễn ra từ 7 giờ 30 - 9 giờ ngày 20.2, tại Nhà tang lễ quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội).
Tài năng diễn xuất của NSND Hoàng Dũng bắt đầu từ cái “gốc” của một nghệ sĩ sân khấu kịch. NSND Lê Tiến Thọ, nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN, cho rằng NSND Hoàng Dũng là một trong những nghệ sĩ nổi bật nhất của thế hệ tiếp nối NSND Trần Vân, NSND Trần Kiếm... Ở Hoàng Dũng có đủ thanh, sắc, thục, tinh, khí, thần. Đặc biệt, diễn xuất của ông không chỉ xuất sắc ở đài từ, ngôn ngữ hình thể, mà còn ở đôi mắt. “Đôi mắt của Hoàng Dũng có thể lột tả những hỉ, nộ, ái, ố”, ông Thọ nói và nhắc đến vai diễn thầy đàn Bá Nhỡ của cố nghệ sĩ trong vở kịch Tiếng đàn vùng Mê Thảo. Vở kịch này sẽ được tái hiện trong tang lễ của NSND Hoàng Dũng.
Sự ra đi đột ngột của NSND Hoàng Dũng đã để lại khoảng trống lớn cho nền nghệ thuật nước nhà, cùng nỗi tiếc thương của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, khán giả và biết bao thế hệ học trò, những người đã được ông dìu dắt, dạy dỗ mà yêu mến gọi ông bằng “bố”. Trong những ngày tới, bộ phim Trở về giữa yêu thương sẽ tiếp tục được phát sóng, khán giả sẽ vẫn được thấy ông Phương trên màn ảnh nhỏ.
Người nghệ sĩ ra đi giữa những yêu thương mà người ở lại dành cho ông...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.