Nguồn gốc dịch bệnh và cách chẩn trị Covid-19 bằng Đông-Tây y qua... sách

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
26/05/2021 15:13 GMT+7

Trước sự nguy hiểm của đại dịch Covid-19 thì việc giúp cho độc giả có thêm những thông tin, kiến thức... để đối phó với dịch bệnh, thông qua các cuốn sách mới là điều rất cần thiết và bổ ích.

Hằng ngày đối diện với dịch Covid-19, độc giả không thể bỏ qua tác phẩm Nguồn gốc dịch bệnh - động vật, con người và đại dịch toàn cầu tiếp theo của tác giả David Quammen (dịch giả: Kiên Lưu, Hiền Nguyễn), do NXB Dân Trí và Medinsights ấn hành.
Cuốn sách từng thu hút giới truyền thông thế giới, mang đến góc nhìn khoa học về các mầm gây bệnh trên động vật, đôi khi lây truyền cho chính con người. “Đây là một kiệt tác báo cáo khoa học đáng sợ và hấp dẫn, giống như một câu chuyện trinh thám. David Quammen đưa chúng ta vào cuộc tìm hiểu về AIDS, Ebola và các căn bệnh khác có một điểm chung đáng sợ: chúng đều nhảy từ động vật hoang dã sang người. Giải thích cho xu hướng đang phát triển này, Quammen không chỉ đưa ra lời cảnh báo về những căn bệnh mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong tương lai, tác giả còn khiến chúng ta suy ngẫm về vị trí của chúng ta với tư cách là con người trong hệ sinh thái trái đất”, Walter Isaacson - tác giả của cuốn Leonardo Da Vinci, nhận xét.

Cuốn sách Chẩn trị Covid-19 bằng Đông-Tây y cũng đề cao ưu điểm của Đông y trong cách dự phòng, chẩn đoán và hồi phục, dựa trên kinh nghiệm thực tế của tác giả khi làm việc ở các bệnh viện dã chiến

Ảnh: Trần Cường
Đặc biệt trong cuốn sách, tác giả còn dệt lên câu chuyện hấp dẫn, một tiểu thuyết trinh thám với những kẻ sát nhân khác biệt, nhưng cũng rất chân thực. Chúng là virus, vi khuẩn và những sinh vật đơn bào gây bệnh trên động vật; nhưng đôi khi, chúng sẽ thay đổi mục tiêu và nhảy sang loài người.
Ở mỗi chương, những căn bệnh đều dần trở nên rõ ràng, bắt đầu chỉ từ đôi ba tin đồn, vài cái chết bí ẩn dường như chẳng hề liên quan đến nhau. Quá trình điều tra dần dần bóc gỡ vấn đề, cho đến khi cuối cùng chân tướng của thủ phạm được phơi bày. Suốt quá trình đó, chúng ta sẽ được thấy muôn vàn cách mầm bệnh có thể di chuyển từ vật chủ này sang vật chủ khác – qua phân, dịch tiết, chất nhầy, máu – và khám phá những hành vi nguy hiểm có thể dẫn đến phơi nhiễm: leo cây, uống nhựa chà là, ăn hay chỉ đơn thuần là chạm vào động vật đã chết… Quammen cũng tìm kiếm cả những đồng phạm không cố ý: những loài động vật mang mầm bệnh trước khi truyền cho người: lợn, chim, khỉ, khỉ đột, dơi.
Sự xuất hiện của những căn bệnh lây truyền từ động vật – những mầm bệnh tìm đến chúng ta từ những loài sinh vật khác, không phải điều gì mới mẻ nhưng đang có xu hướng tăng lên. Quammen đi tìm lý do ẩn sau hiện tượng đó trong chương cuối cùng của cuốn sách: dân số khổng lồ của loài người, cùng với lượng gia súc vô cùng lớn, sự hủy diệt của môi trường sống tự nhiên, những hệ sinh thái bị phá vỡ – những thứ hoàn toàn có thể biến thành cuộc tranh cãi về sự trả thù của tự nhiên lên loài người.
Còn Chẩn trị Covid-19 bằng Đông-Tây y lại là cuốn sổ tay giới thiệu các phương pháp chẩn đoán và điều trị Covid-19 trong y học cổ truyền phương Đông lẫn y học phương Tây (do NXB Dân Trí và ETS vừa ấn hành). Cuốn sách được biên soạn bởi hai tác giả Trương Bá Lễ và Lưu Thanh Tuyền - hai chuyên gia có tiếng về y học cổ truyền Trung Quốc, đã trực tiếp tham gia quá trình chống dịch Covid-19.
Cuốn sách mang đến cái nhìn trực diện cho độc giả bằng cách tiếp cận căn bệnh trên nhiều khía cạnh, bao gồm: đặc điểm lâm sàng, cơ chế ủ bệnh và phát bệnh, nguồn và cách lây nhiễm, tiêu chuẩn và quy trình chẩn đoán bệnh, tiến triển của căn bệnh trên toàn thế giới.

Tác phẩm Nguồn gốc dịch bệnh - động vật, con người và đại dịch toàn cầu tiếp theo (tác giả David Quammen)

Ảnh: Quỳnh Trân

Theo hai tác giả, điểm nổi bật của Tây y là phương pháp điều trị bằng thuốc kháng virus và kháng sinh, thuốc miễn dịch, thuốc điều chỉnh hệ sinh thái đường ruột, sử dụng huyết tương của bệnh nhân đã khỏe mạnh, áp dụng lọc máu liên tục ngoài thận…
Song song đó, cuốn Chẩn trị Covid-19 bằng Đông-Tây y cũng đề cao ưu điểm của Đông y trong cách dự phòng, chẩn đoán và hồi phục, dựa trên kinh nghiệm thực tế của các tác giả khi làm việc ở bệnh viện dã chiến, các nghiên cứu lâm sàng về thuốc Đông y.
Từ những lời khuyên chi tiết về thói quen sinh hoạt, những bài thuốc từ thảo dược kết hợp bấm huyệt hay châm cứu cho đến các bài tập luyện nhẹ nhàng, tất cả đều giúp phòng bệnh ngay từ khi chưa có bệnh, phù trợ chính khí tránh bệnh tật, để cuối cùng ai cũng có một sức khỏe tốt  - đó là điều mà hai cuốn sách mới xuất bản muốn mang lại cho độc giả trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.