Nguyễn Thị Hàn Ni đoạt giải nhất Bông Lúa Vàng 100 triệu đồng

Hoàng Kim
Hoàng Kim
10/01/2021 15:43 GMT+7

Nguyễn Thị Hàn Ni đã xuất sắc vượt lên các đối thủ khác để đoạt giải nhất tại cuộc thi Bông Lúa Vàng với trích đoạn Sự tích cây uyên ương .

Bông Lúa Vàng là cuộc thi tuyển chọn giọng ca cải lương trên sóng phát thanh của Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM, đã trải qua 27 năm rực rỡ. Năm nay, Bông Lúa Vàng thay đổi, có format mới, và có thêm phần truyền hình trực tiếp trên HTV, khiến thí sinh lẫn khán giả đều thú vị. Vòng chung kết đã diễn ra ngày 9-1 với 6 thí sinh tranh giải cao nhất. Ban giám khảo gồm NSND Bạch Tuyết, NSND Minh Vương, NSND Thanh Tuấn, NSUT Huỳnh Khải, và nghệ sĩ Thanh Hằng.
Nếu như trước kia thí sinh tham dự Bông Lúa Vàng chỉ ca những bài vọng cổ hoặc trích đoạn cải lương, thì năm nay thí sinh phải diễn nữa. Có 6 trích đoạn dành cho 6 thí sinh biểu diễn, ngoài ra có thêm những nghệ sĩ phụ diễn, làm nên một chương trình hấp dẫn. MC Hữu Luân tiết lộ, thí sinh trước giờ hoàn toàn chưa biết diễn, mà họ chỉ có 10 ngày để “nhập môn”, quả thật vất vả. Thế nhưng, họ đã vượt qua thử thách một cách ngoạn mục.

Nguyễn Phan Minh Nguyệt và Tô Tấn Loan trong trích đoạn Đêm lạnh chùa hoang

ẢNH: H.K

Thí sinh Nguyễn Phan Minh Nguyệt gây ấn tượng nhất trong vai quận chúa Bảo Xuyên trong trích đoạn Đêm lạnh chùa hoang. Chất giọng kim pha thổ của cô tuy chưa điêu luyện về kỹ thuật nhưng rất dễ chịu, và nét diễn chân phương, đầy cảm xúc. Phụ diễn cho cô là nghệ sĩ Tô Tấn Loan, một kép trẻ quen thuộc với khán giả, ngoại hình đẹp, giọng ca trầm ấm, nồng nàn, đã khiến trích đoạn này trở nên hấp dẫn. Quả thật, Minh Nguyệt đã đoạt giải Thí sinh được yêu thích nhất trị giá 20 triệu đồng.

Trần Văn Vịnh và Trúc Hương trong trích đoạn Nguyễn Trung Trực

ẢNH: H.K

Thí sinh Trần Văn Vịnh trong vai Nguyễn Trung Trực (trích đoạn Nguyễn Trung Trực) cũng cho thấy một triển vọng đi xa hơn, dù anh chỉ đạt giải 3. Bởi Vịnh có chất giọng đẹp, đúng chất kép mùi, ngoại hình cao lớn, sáng sủa.
Giải nhì trao cho thí sinh Võ Văn Ta là xứng đáng vì anh vô vọng cổ điêu luyện, “chồng hơi” là một mạo hiểm, trong khi nhiều thí sinh khác thường chỉ chọn cách an toàn. Với trích đoạn Trái tim người mẹ, phỏng theo câu chuyện dân gian, người con trai thấy mẹ già lú lẫn, phiền phức, khiến vợ con anh bỏ đi, nên anh đem mẹ bỏ lên rừng. Không ngờ, mẹ đã cầm theo túi đậu, và rải những hạt đậu suốt đường đi để con mình biết lối trở về làng. Trong trái tim ấy chỉ nghĩ đến con và thương con tuyệt đối. Anh con trai đã hối hận vì lòng bất hiếu của mình, và anh cõng mẹ về nhà trong tình thương tha thiết. Võ Văn Ta vai người con, Tô Thiên Kiều vai mẹ già, khiến người xem rơi nước mắt.

Võ Văn Ta và Tô Thiên Kiều trong trích đoạn Trái tim người mẹ

ẢNH: H.K

Nguyễn Thị Hàn Ni đoạt giải nhất với trích đoạn Sự tích cây uyên ương. Nàng thôn nữ xinh đẹp Cẩm Giang và chàng lái đò nghèo Trần Giã yêu nhau, nhưng tên quan đã dùng cường quyền chia rẽ họ để cướp lấy nàng. Hàn Ni có ngoại hình đẹp và giọng ca trong vắt, lại vô vọng cổ dài hơi kiểu như NSUT Phượng Hằng, quả là nổi trội. Rõ ràng không bắt được một lỗi nào về kỹ thuật, vì vậy bảng điểm của hầu hết giám khảo đều đạt tối đa 20 điểm. Tuy nhiên, theo quan điểm của người viết bài và nhiều khán giả khác, giọng ca này khá thiên về kỹ thuật, và vì quá lảnh lót, cao vút, nên khi nghe lâu sẽ mệt. Đôi khi quan điểm của giám khảo và quan điểm của khán giả khác nhau, vì vậy cứ tôn trọng cuộc thi, và thị trường sẽ là người chọn lựa.
Nhìn chung, cuộc thi chủ trương tìm giọng ca hay, lạ, đẹp, độc đáo, nhưng hầu như bây giờ rất hiếm có giọng ca như thế. Thí sinh chỉ còn hơn thua nhau ở điểm không mắc lỗi kỹ thuật. Hàn Ni nổi bật là ở chỗ đó. Còn lại hầu hết thí sinh đều quen ca salon, khi vào diễn trích đoạn phải phân tâm với biểu diễn, cho nên khó tập trung vô phần ca. Nhất là ca trong diễn, diễn trong ca, lại càng khó, nhiều thí sinh bị sượng. Chưa kể phần “nói” trong cải lương không hề đơn giản, khó hơn “nói” trong kịch gấp nhiều lần. Thí sinh thường bị cứng khi “nói”. Xem ra, Bông Lúa Vàng năm nay nâng độ khó lên bất ngờ, thí sinh nào chưa quen biểu diễn sẽ rất vất vả.
Đáng tiếc nhất là thiếu đi phần nhận xét của ban giám khảo. Thật ra, trong tất cả các cuộc thi, như Chuông Vàng Vọng cổ, Trần Hữu Trang… thí sinh lẫn khán giả đều háo hức muốn nghe giám khảo nhận xét để rút kinh nghiệm về những sai sót, học thêm bài học về chuyên môn, có vậy thắng thua đều tâm phục khẩu phục. Thế nhưng Bông Lúa Vàng không đủ thời gian cho khoảng này, chỉ công bố điểm thi mà thôi. Mong lần sau, cuộc thi sẽ bổ sung để người xem thỏa mãn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.