Nguyễn Vỹ - một trí thức tiêu biểu

31/10/2017 07:56 GMT+7

Ngày 30.10, tại TP.Quảng Ngãi diễn ra cuộc hội thảo khoa học đầu tiên về cuộc đời và sự nghiệp nhà báo, nhà thơ, nhà văn Nguyễn Vỹ ( ảnh , 1912 - 1971), do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi phối hợp Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, Viện Văn học tổ chức.

36 tham luận của các nhà nghiên cứu, thân nhân gia đình Nguyễn Vỹ trình bày tại hội thảo đều khẳng định Nguyễn Vỹ là một trí thức tiêu biểu mà tên tuổi của ông gắn liền với lịch sử phát triển thơ ca và báo chí VN từ thập niên 1930.
Dù cuộc đời không dài nhưng sự nghiệp ông để lại hết sức phong phú và đa dạng. Về thơ ca, ngoài mảng thơ mang tính chính luận chen lẫn giữa khí khái với lòng phẫn uất của một người nghệ sĩ sống trong thời kỳ đất nước bị đô hộ, lối thơ thị giác của ông đã từng một thời gây tiếng vang trên thi đàn, và âm thầm phát triển cho mãi đến ngày nay, được coi là một trong những cách tân quan trọng của thơ ca đương đại.
Nguyễn Vỹ là người viết nhiều thể loại văn xuôi nhất trong các nhà văn Quảng Ngãi, với gần 20 tác phẩm đã in, trong đó có trên dưới 10 tập tiểu thuyết, nhiều tạp văn chính luận và một số sách biên khảo. Riêng báo chí, đây là mảng quan trọng và thành công nhất của ông ở cả bình diện sáng tác và cả với tư cách là người sáng lập, lãnh đạo, quản lý báo chí…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.