Nhà hát sẽ làm đẹp thêm công viên 23.9

04/04/2013 03:05 GMT+7

Đó là lời khẳng định của kiến trúc sư Trương Trung Kiên - Trưởng phòng Quản lý khu trung tâm thuộc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM trong cuộc trao đổi với Thanh Niên.

Dự án xây nhà hát tại công viên (CV) 23.9 đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) đệ trình và UBND TP.HCM chấp thuận. Dư luận nêu rất nhiều ý kiến chung quanh việc không nên xây nhà hát tại đây vì sẽ làm mất đi mảng xanh quý báu của thành phố. Đến nay thì ý kiến của Sở QH-KT về vấn đề này như thế nào?

Nhà hát sẽ làm đẹp thêm công viên 23.9 1
Ảnh: Đ.T

CV 23.9 trước đây là nhà ga tàu hỏa được cải tạo thành CV. Ngay vị trí dự tính xây nhà hát phía đường Tôn Thất Tùng hiện đang có hai cơ quan nhà nước là Thanh tra thành phố và Trung tâm phát triển quỹ đất tạm sử dụng. Khi xây xong nhà hát, diện tích mảng xanh của CV 23.9 chắc chắn lớn hơn bây giờ do được trồng thêm nhiều cây xanh chung quanh. Mặt khác, khuôn viên nhà hát khoảng 1,2 ha, chỉ chiếm 1/10 tổng diện tích CV. Bây giờ mọi thứ ở CV còn ngổn ngang, chắp vá. Mọi người cứ nói mất mảng xanh, trong khi nhìn từ trên cao xuống khu vực dự tính xây nhà hát có rất ít cây xanh.

Ý tưởng xây nhà hát “xanh”, thân thiện với môi trường có được Sở QH-KT xem xét đến?

Dĩ nhiên khi tiến hành xây dựng, tiêu chí nhà hát “xanh”, thân thiện môi trường sẽ được đặt lên hàng đầu. Đó là xu hướng chung của thế giới hiện nay. Bảo tàng Lịch sử VN trong Thảo cầm viên TP.HCM đâu làm mất mảng xanh mà ngược lại còn tôn vinh thêm vẻ đẹp của nơi đây. Nhà hát cũng thế, cũng sẽ làm đẹp thêm CV 23.9. Mọi người cứ nghĩ xây nhà hát tách biệt với CV, có tường rào bao bọc, dễ thành khối bê tông lớn nằm giữa CV. Giờ đây không kiến trúc sư nào thiết kế nhà hát như thế. Một nhà hát thân thiện môi trường, đầy cây xanh, tiết kiệm năng lượng chắc chắn sẽ được nhà thiết kế lẫn thi công hướng đến và chủ đầu tư chọn lựa.

Quy hoạch của thành phố về cụm công trình văn hóa ở Thủ Thiêm vẫn được tiến hành trong tương lai hay xây nhà hát ở CV 23.9 thì dự án đó sẽ bị hủy bỏ?

Nhà hát sẽ làm đẹp thêm công viên 23.9
Vị trí dự tính xây nhà hát nhìn từ trên cao hiện có ít mảng xanh - Ảnh: Độc Lập

Cụm công trình văn hóa gồm cả quảng trường lớn ở Thủ Thiêm vẫn nằm trong kế hoạch có thể 10, 20 năm nữa mới thành hình. Xây nhà hát ở Thủ Thiêm bây giờ giữa đồng trống sẽ lãng phí lớn trong khi giữa trung tâm thành phố lại thiếu một nhà hát tầm cỡ. Còn chuyện nhà hát đa năng, tôi nghĩ chỉ là tên gọi. Đừng bó hẹp với quan niệm xây nhà hát ở CV 23.9 dành riêng cho dòng nhạc giao hưởng, hàn lâm, kén khán giả mà còn để phục vụ cho ca nhạc, tạp kỹ, xiếc, ảo thuật, cải lương, kịch nói… Nhà hát sẽ giải tỏa phần nào tình trạng khan hiếm nơi biểu diễn đạt chuẩn thế giới tại TP.HCM. Nhà hát cũng là nơi nhân dân thành phố cần được hưởng thụ văn hóa đúng nghĩa. Sắp tới thành phố sẽ tổ chức một buổi tọa đàm về chuyện xây nhà hát sau khi tiếp thu ý kiến của dư luận. Thật ra vị trí khu đất đẹp để xây nhà hát ngay trung tâm thành phố giờ gần như không còn. CV 23.9 có tính khả thi cao nhất.

Cùng với việc xây nhà hát, Sở QH-KT có những dự án gì để tạo bộ mặt mới cho CV 23.9?

Rất nhiều công trình sẽ được thực hiện tại đây như tượng đài kỷ niệm Nam bộ kháng chiến, các tượng đài mang giá trị nghệ thuật cao, làm đường đi dạo trong CV, thiết kế quảng trường phía trước nhà hát, trồng thêm cây xanh… Ngoài ra còn có công trình ngầm bên dưới CV là trạm xe buýt, bãi đậu xe ngầm, trạm xe điện ngầm kết nối với công trường Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành…

Dư luận cũng lên tiếng về việc cần tổ chức thi thiết kế nhà hát để trở thành biểu tượng của TP.HCM, Sở QH-KT có dự định thực hiện điều này không?

Chúng tôi sẽ chọn những đơn vị thiết kế nhà hát hàng đầu thế giới vì công trình này đòi hỏi phải có nhiều ý tưởng lẫn kinh nghiệm. Trong khi ở VN, rất hiếm kiến trúc sư đủ kinh nghiệm thiết kế một nhà hát đạt chuẩn quốc tế, đơn giản bởi chúng ta chưa từng xây một nhà hát nào như thế.

Đỗ Tuấn

>> Xây dựng nhà hát trong công viên 23.9
>> Cần một nhà hát mang tính biểu tượng
>> Bao giờ có nhà hát xứng tầm ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.