Nhà thơ Chim Trắng qua đời

29/09/2011 16:19 GMT+7

(TNO) Nhà thơ Chim Trắng (tên thật là Hồ Văn Ba) đã qua đời lúc 19 giờ 15 ngày 28.9 tại nhà riêng, hưởng thọ 74 tuổi.

 
Nhà thơ Chim Trắng - Ảnh: Gia đình cung cấp

Được biết, trước khi qua đời, nhà thơ Chim Trắng đã lui về ẩn cư tại một mảnh đất nhỏ ở Bình Dương, thỉnh thoảng tham gia một số hoạt động văn nghệ trong nước và giao lưu quốc tế, cũng như lui tới thăm bạn bè, đồng nghiệp…

Những năm gần đây, tuổi già sức yếu, nhà thơ vẫn không muốn làm vướng bận đến mọi người xung quanh, cố gắng tự lo liệu bản thân. Ông từng khẳng khái đề nghị tang lễ của ông không cần phải tổ chức nghi lễ rình rang, chỉ cần bạn bè đếm “thăm” ông tại nhà riêng ở Bình Dương là ông đã có thể an lòng nơi chín suối.

Không chỉ nổi tiếng ở lĩnh vực thơ (từng đoạt giải thưởng văn học của Hội Nhà văn Việt Nam với tập Những ngã đường, giữ chức Phó chủ tịch Hội nhà văn TP.HCM), nhà thơ Chim Trắng còn có thâm niên làm báo (từng giữ vai trò Tổng biên tập báo Văn nghệ TP.HCM); sau khi về hưu, ông còn thử sức ở vai trò diễn viên, tham gia bộ phim truyền hình Thám tử tư (năm 2008) của đạo diễn Trần Mỹ Hà.

Gần đây nhất, năm 2008 nhà thơ này đã mạnh dạn thử nghiệm phát hành tập thơ Cỏ khóc dưới chân tôi (NXB Hội Nhà văn) trên mạng Internet và đã gặt hái thành công đáng kể.

Nhiều tác phẩm thơ của ông được dịch và phổ biến ở Hàn Quốc, trong đó có bài thơ Bông súng tím rất nổi tiếng, do chính dịch giả Kusugeong trực tiếp gặp gỡ nhà thơ tìm hiểu hoàn cảnh sáng tác để chuyển ngữ.

Lễ viếng nhà thơ Chim Trắng bắt đầu từ ngày 29.9 tại nhà riêng (D18/17, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương). Lễ động quan lúc 10 giờ ngày 1.10. Sau đó, linh cữu được hỏa táng tại nghĩa trang Chánh Phú Hòa, Bến Cát, Bình Dương.

Các tác phẩm thơ của nhà thơ Chim Trắng:

Có đâu như ở miền Nam (với Lê Anh Xuân, Viễn Phương, NXB Thanh Niên, 1968)

Tên em rực rỡ vô cùng (NXB Văn nghệ giải phóng Hà Nội, 1971)

Đồng bằng tình yêu (Hội văn nghệ giải phóng miền Nam Việt Nam,1973)

Một góc quê hương (NXB Văn nghệ giải phóng Hà Nội, 1974)

Những ngã đường (NXB Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh , 1980)

Dấu vết nhỏ nhoi (NXB Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh, 1984)

Khi tình yêu lên tiếng (NXB Mũi Cà Mau, 1987)

Có một mùa thu trong (NXB Văn nghệ TP.HCM, 1990)

Thơ Chim Trắng - Cỏ gai (NXB Trẻ, 1998)

Hát lời cỏ hát (NXB Hội Nhà Văn, 1999)

Nhân có chim sẽ về (NXB Trẻ, 2006)

Cỏ khóc dưới chân tôi (NXB Hội Nhà văn, 2008) 

Hiền Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.