Nhà thơ Lữ Mai ra mắt trường ca về người lính biển

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
15/12/2020 06:15 GMT+7

Ngang qua bình minh (ảnh) là tập trường ca về người lính biển của nhà thơ Lữ Mai vừa ra mắt.

Tập trường ca dày 100 trang này do NXB Văn học ấn hành. Đây cũng là một trong những tác phẩm văn học được Bộ Quốc phòng đầu tư sáng tác trong năm 2020 và đã giành giải ba Giải thưởng sáng tác về biên giới, biển đảo giai đoạn từ 1975 đến nay của Hội Nhà văn Việt Nam.
Ngang qua bình minh gồm 8 chương: Khởi tại Điêu Lương, Linh thoại, Ảo giác, Vẽ lại bình minh, Giấc mơ trổ vào thân sóng, Chuỗi ngày sao biển, Miền trong suốt, Trở về. Tác phẩm là kết quả sau chuyến công tác của nhà thơ Lữ Mai ra quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 năm 2019. Đây cũng là trường ca đầu tiên mà Lữ Mai viết. Trước đó trong năm 2019, tác giả đã ra mắt 2 cuốn tản văn, ghi chép Nơi đầu sóng Mắt trùng khơi.
Theo nhà phê bình văn học Hoàng Thụy Anh, tác phẩm được khai triển theo mô hình khá quen thuộc: mối quan hệ giữa tiền tuyến và hậu phương. Tuy nhiên, tác giả đã lạ hóa mô hình quen thuộc ấy bằng sự kết hợp nhiều yếu tố song trùng: thực và mơ, giữa niềm vui và nỗi buồn, giữa tự hào và đau thương... Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, đánh giá đây là tác phẩm mới mẻ trong thể hiện; cách triển khai trường ca của tác giả bất ngờ, ngôn ngữ đẹp, ý tưởng sâu sắc và sức gợi mở rộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.