Nhà tổ Lý Quang Diệu thành điểm tham quan ở Trung Quốc

07/12/2010 23:19 GMT+7

Bác sĩ Lý Vỹ Linh, 55 tuổi, con gái giữa của ông Lý Quang Diệu, kể trong bài xã luận có tựa đề A true-blue S’porean’s view of China (tạm dịch Cảm nghĩ về Trung Quốc của một người Singapore thực thụ) đăng trên báo Straits Times ngày 5.12 rằng cha bà thuộc đời thứ tư của những di dân họ Lý từ làng Khách Gia nghèo khó ở huyện Đại Bộ, tỉnh Quảng Đông. Mẹ bà là Kha Ngọc Chi thuộc thế hệ thứ năm của những di dân từ huyện Đồng An, tỉnh Phúc Kiến.

Cách đây vài năm, các quan chức Trung Quốc trao cho ông Lý Quang Diệu, lúc đó chỉ còn giữ chức bộ trưởng cố vấn, cuốn gia phả họ Lý, trong đó có một người từng là thống lĩnh quân sự tỉnh Giang Tây. “Họ cũng mời cha tôi về thăm Đại Bộ. Cha tôi từ chối”, bà Lý viết.

Bà Lý cũng kể rằng những người ở Trung Quốc cho bà biết rằng chính quyền làng Đại Bộ đã tu sửa nhà ông cố của ông Lý Quang Diệu thành một điểm tham quan. Họ cũng đặt một bảng to với dấu mũi tên chỉ hướng vào “Nhà tổ của Lý Quang Diệu” ở trước con đường dẫn vào ngôi nhà. Sau đó, “khi anh trai tôi là Lý Hiển Long trở thành thủ tướng, người ta lại thêm cả tên anh vào cái bảng chỉ đường đó”.

Bên phía vợ ông Lý Quang Diệu cũng được chính quyền Trung Quốc để mắt tới. Gia phả nhà họ Kha có ông Kha Tình Văn từng đỗ cuộc thi đình năm 1024, được phong trạng nguyên và giữ một chức quan lớn ngành canh nông. Ông này được coi là ông tổ của dòng họ. Sau khi người anh họ của bà Lý, sử gia Kha Xương Quang ở Singapore về thăm làng Đồng An và tặng một ít tiền cho đền thờ họ Kha, lần sau ông trở lại, chính quyền dành cho ông sự đón tiếp rất nồng hậu. Còn đền thờ họ Kha thì đã được sửa sang rất khang trang.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.