Nhà văn Nam Phi đoạt giải Nobel qua đời

16/07/2014 03:00 GMT+7

Nadine Gordimer, nữ văn sĩ người Nam Phi từng đoạt giải Nobel Văn chương năm 1991, người từng góp một trong những tiếng nói mạnh mẽ nhất chống lại nạn phân biệt chủng tộc, vừa qua đời ở tuổi 91 tại nhà riêng ở Johannesburg vào tối 13.7, theo Reuters.

 Nhà văn Nam Phi đoạt giải Nobel qua đời
Nữ văn sĩ Nadine Gordimer - Ảnh: Reuters 

Nadine Gordimer sinh ở Springs, Gauteng, ngoại ô thành phố Johannesburg, Nam Phi, trong gia đình thợ kim hoàn gốc Do Thái di cư. Bố người Litva, mẹ là người Anh, sau khi học xong trường dòng, bà vào Trường đại học Witwatersrand ở Johannesburg. Năm 1954, bà kết hôn với một thương gia tên là Reinhold Cassirer. Bà cũng từng được nhiều người tôn vinh là nhà văn hàng đầu Nam Phi với nhiều tiểu thuyết, truyện ngắn ngập tràn những bi kịch của số phận con người và những cảm xúc về một xã hội bị biến dạng bởi vị trí thống trị độc tôn của người da trắng trong nhiều thập kỷ.

Nữ văn sĩ Nadine Gordimer đã sử dụng ngòi bút của mình để chiến đấu chống lại sự bất bình đẳng của những luật lệ tồn tại hàng chục thập kỷ từ người da trắng, nhưng điều này cũng khiến bà chuốc phải vô số sự thù nghịch từ nhiều cơ quan, tổ chức thuộc chế độ cầm quyền lúc ấy.

Một số tiểu thuyết của bà như Thế giới của những người lạ, Con gái của Burger… từng bị chính quyền phân biệt chủng tộc cấm đoán. Nadine Gordimer đã sáng tác gần 30 tác phẩm văn chương (Mặt đối mặt, Lời dịu dàng của rắn, Những ngày gian dối, Sáu thước đất, Thế giới của những người lạ, Vòng tay người lính, Điều gì ở ngoài nơi đó…), đoạt nhiều giải thưởng quốc tế và các bằng tiến sĩ danh dự của nhiều nước. Sách của bà được dịch ra 30 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt.

Ngọc Bi

>> Nhà văn Tô Hoài qua đời
>> Nhạc sĩ Hồ Quang Bình qua đời
>> Đạo diễn đoạt Oscar qua đời ở tuổi 36
>> Nhạc sĩ Tô Vũ qua đời
>> Nhà viết kịch Học Phi qua đời 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.