Nhạc sĩ Trần Quang Lộc đã không còn ‘Về đây nghe em’

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
07/06/2020 20:14 GMT+7

Sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư bàng quang, trái tim nhạc sĩ Trần Quang Lộc đã ngừng đập lúc 17 giờ 40 hôm nay 7.6 tại nhà riêng ở Bà Rịa -Vũng Tàu.

Cách đây 6 năm, nhạc sĩ Trần Quang Lộc cảm thấy khó chịu trong người nên khi được đưa vào viện các bác sĩ mới phát hiện ông bị ung thư bàng quang nhưng ông không có tiền để mổ nên chỉ mua thuốc uống. Sau khi bệnh trở nặng, người nhà đưa ông từ nhà riêng ở Bà Rịa - Vũng Tàu lên Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cấp cứu. May mắn 3 năm trước, các y - bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã cứu chữa kịp thời nên ông mới thoát chết.
Cho đến những năm gần đây, nhạc sĩ Trần Quang Lộc phải trải qua 4 lần phẫu thuật nên thân thể ông gần như tiều tụy. Lần cuối cùng cắt bỏ hẳn bàng quang thì lại được bác sĩ chẩn đoán là có khối u di căn. Dù đã dự báo trước nhưng sự ra đi của ông thật sự là một mất mát lớn của nền âm nhạc Việt Nam và khán giả.

Nhạc sĩ Trần Quang Lộc lúc còn điều trị tại bệnh viện

Ảnh: Quỳnh Trân

Nhắc đến nhạc sĩ Trần Quang Lộc, nguời yêu âm nhạc nhớ đến hai ca khúc nổi tiếng của ông: Về đây nghe em (phổ thơ A Khuê) và Có phải em mùa thu Hà Nội (phổ thơ Tô Như Châu). Hai bài hát đã đưa Thu Phương từ một giọng ca ở Hải Phòng vụt chói sáng trên sân khấu âm nhạc cả nước. Ông từng kể với PV Thanh Niên: “Sau này khi các nhà tổ chức ca nhạc bên Mỹ mời tôi và nhạc sĩ Thanh Sơn qua, Thu Phương đều tới hát không lấy cát-sê. Cũng mừng là nhờ có Thu Phương, hai bài hát mới được khán giả biết tới nhiều đó chứ".
Nhạc sĩ Trần Quang Lộc sinh năm 1945, quê Quảng Trị. Năm 20 tuổi, ông học ở Trường Quốc gia âm nhạc Huế. Thời còn trẻ, ông dạy học nhưng sau này nghỉ ngang, nên khi về già ông cũng không có thu nhập gì ngoài tiền tác quyền ca khúc. Vì vậy khi ông mắc bệnh nên y, gia đình gặp nhiều khó khăn, phải nhờ sự giúp đỡ của nhiều người. Mới đây, các nhà báo ở TP.HCM cũng đã xuống nhà ông để tìm hiểu viết bài nhằm vận động quyên góp thêm cho ông nhưng không kịp...
Nhạc sĩ Trần Quang Lộc sáng tác khoảng 600 bài hát, trong đó nhiều ca khúc đã được biểu diễn trong các chương trình lớn nhỏ.Trước đây, khi ông vừa mới phát hiện ra bệnh, thông qua nhà thơ Nguyễn Thái Dương, nhà thơ Lâm Xuân Thi và Quỹ Tình thơ của ông cũng đã hỗ trợ khẩn cấp cho nhạc sĩ Trần Quang Lộc 10 triệu đồng.

Bên ông lúc nào cũng có người bạn đời túc trực săn sóc

Ảnh: Quỳnh Trân

Vào những năm tháng cuối đời, niềm mong ước duy nhất của người nhạc sĩ tài hoa này là tổ chức được một show diễn cho riêng mình, hội ngộ đầy đủ những ca sĩ từng hát các ca khúc của ông: Ý Lan, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Tuấn Ngọc, Thái Châu, Thu Phương, Quang Lê… để có dịp tri ân họ và gặp lại người thân, khán giả yêu mến mình, nhưng cuối cùng ông vẫn lỗi hẹn vì bệnh tiến triển quá nhanh.
Đạo diễn Thanh Hiệp cho biết tang lễ của nhạc sĩ Trần Quang Lộc được tổ chức tại nhà riêng số 179 Trương Hán Siêu, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu). Sáng 8.6, gia đình sẽ tiến hành lễ tẩm liệm ông theo nghi thức Công giáo, sáng 10.6 sẽ hỏa táng tại phường Long Hương, TP. Bà Rịa.
Vĩnh biệt nhạc sĩ Trần Quang Lộc, từ nay ông đã không còn hiện diện để nghe bài hát Về đây nghe em nữa rồi...
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.