Nhạc sĩ Việt Anh: "Tôi vẫn là một dòng sông lơ đãng..."

04/12/2005 23:12 GMT+7

Mỗi năm cứ đến độ thu về là Việt Anh từ New Zealand lại có một chuyến ra Hà Nội sau khi đã "dừng chân" với bạn bè ở TP.HCM. Hà Nội và mùa thu vẫn lặng lẽ bên anh, vẫn là niềm cảm xúc khó tả trong mỗi sáng tác. Lặng lẽ cười, lặng lẽ sống, tác giả của những ca khúc Dòng sông lơ đãng, Không còn mùa thu, Chiều biển vắng thênh thang, Ngày không tên… đã lặng lẽ trò chuyện với Thanh Niên về một chút riêng của mình...

* Nghe nói ở bên New Zealand Việt Anh rất cực ?

- Ban ngày, Việt Anh đi học ở khoa Sáng tác Trường đại học tổng hợp Auckland, tối về thì... chạy bàn ở một nhà hàng để nhìn mọi người... uống rượu.

* Bên này, các nhạc sĩ trẻ khác đang "ăn nên làm ra", lại được nổi tiếng còn với tên tuổi của Việt Anh và gia đình (bố là NSND Việt Cường, mẹ là NSƯT Kim Quy), sao lại chọn con đường cực nhọc thế ?

- Việt Anh vốn rất ngại sống bằng hào quang và trên mặt báo. Bố mẹ rất thương nhưng Việt Anh muốn tự mình chịu trách nhiệm với bản thân. Đôi khi ngẫm nghĩ cũng thấy hay hay cho cái nghề... chạy bàn. Có lần gặp một ông khách thấy mình hiền hiền liền mời lia lịa, đến khi say thì chẳng biết thằng vừa cụng ly với mình.

* Lúc đó Việt Anh nghĩ gì ?

- Việt Anh nghĩ về những người bạn. Việt Anh có những người bạn uống với nhau bằng một tình bạn chân tình mà Việt Anh rất trân trọng.

* Còn chuyện sáng tác ?

- Năm trước, khi về Việt Nam, Việt Anh đã sáng tác được 4 bài và thực hiện được 2 album cho các ca sĩ Quang Dũng và Nghi Văn còn năm nay, thật lòng mà nói tâm trí của Việt Anh vẫn ở đâu đâu, chỉ muốn dành trọn thời gian cho những người thương yêu mình nhất. Ở bên đó Việt Anh cũng có sáng tác, nhưng cũng chỉ là những hoài niệm về những tình cảm cá nhân. Có lẽ Việt Anh mãi sẽ là một dòng sông lơ đãng chứ không thể là một người hiện đại được - dù ngay cả trong sáng tác.

* "...Và nỗi đau rớt trong lòng đêm vắng - nỗi đau ta nhận riêng mình" (*), một người trẻ mà có một niềm riêng như thế chắc hẳn Việt Anh có những nỗi buồn mà không phải ai cũng hiểu?

- Những người sống tình cảm ai cũng có niềm riêng. Việt Anh cũng là một người như thế. Tôi được đón nhận rất nhiều tình cảm, nhưng không muốn làm tổn thương ai, thôi thì hãy sống bằng nỗi cô đơn của mình vậy!

* Nghe Việt Anh nói, tự dưng nhiều người liên tưởng đến những phát biểu của ca sĩ Nghi Văn về tình cảm của hai người ?

- Mỗi người hiểu chính mình, đó là những gì Việt Anh muốn nói đến tình cảm của mình và Nghi Văn. Việt Anh cũng mong muốn đừng ai khơi điều này nữa vì Nghi Văn còn có con đường phía trước và Việt Anh cũng còn quá nhiều việc phải làm, chuyện tình cảm thì hãy để thời gian trả lời.

* Còn những lời mời của các hãng thu âm, các chương trình ca nhạc, các đài truyền hình ?

- Việt Anh đã được VTV3 mời tham gia chương trình Con đường âm nhạc cùng với NS Đức Trí. Một phòng trà ở TP.HCM cũng muốn làm một chương trình riêng giới thiệu ca khúc của Việt Anh cùng một số lời mời hòa âm và biên tập album. Việt Anh sẽ sắp xếp thời gian để trở lại với khán giả từng yêu mến mình.

* Có dư luận về ca khúc Đêm nằm mơ phố của Việt Anh do Thu Phương hát và làm chủ đề một album của cô ấy ở hải ngoại, Việt Anh có biết điều đó ?

- Ca khúc Đêm nằm mơ phố Việt Anh sáng tác từ năm 2000 để tặng những người bạn thường ngồi với nhau tại một quán quen ở Sài Gòn, sau đó Nghi Văn đã hát và chọn ca khúc này làm video clip (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thực hiện) tham gia và được giải tại cuộc bình chọn VTV - Bài hát tôi yêu. Năm rồi, ca sĩ Quang Dũng cũng đã hát ca khúc này trong album của Quang Dũng. Việc Thu Phương chọn ca khúc này là việc riêng của cô ấy vì trước khi cô ấy ở lại Mỹ thì cô ấy đã hát bài này.

* Việt Anh có thể cho biết đôi nét về việc học hành, sinh hoạt văn nghệ của mình ở New Zealand ?

- Việt Anh chọn New Zealand và Trường đại học tổng hợp Auckland để du học vì nơi đây rất phù hợp với điều kiện học hành của sinh viên Việt Nam, nhất là với Việt Anh vì sự trong lành của thiên nhiên ở đây cũng là một cảm xúc để mình sáng tác. Thỉnh thoảng, các du học sinh và bà con Việt kiều cũng tổ chức những đêm văn nghệ. Những đêm này vui lắm, ai cũng xắn tay áo vào, mỗi người một tay, người lo dựng sân khấu, người lo phông màn, người lo thức ăn để rồi cùng hát với nhau suốt đêm và để cùng nhớ về Việt Nam...

* Cám ơn Việt Anh về buổi trò chuyện này. Chúc Việt Anh sẽ có nhiều ca khúc hay hơn và sẽ thành công trong các chương trình sắp tới trong những ngày về thăm nhà!

(*) Lời Dòng sông lơ đãng

Cao Minh Hiển
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.