Nhạc Việt 2011 sẽ khởi sắc?

10/02/2011 00:56 GMT+7

Không hiếm điểm sáng nổi trội từ các cá nhân triển vọng, có nhiều tìm tòi để đóng góp nhất định trong việc xây dựng giá trị âm nhạc đích thực trong năm mới.

Hãy làm đi, đừng chờ đợi

Đã có nhiều lời ta thán nhạc Việt giai đoạn này sao chán quá, nhưng rồi ai cũng buông xuôi theo dòng chảy, hoặc nép mình ngó lơ chờ qua giai đoạn tranh tối tranh sáng này. Sự “nổi tiếng” một cách dễ dàng, ca sĩ “đủ kiểu” được phong “sao” vô tội vạ đã khiến những người có tự trọng nghề nghiệp thấy chạnh lòng, mất lửa. Có thể hiểu được việc chẳng mấy ca sĩ, nghệ sĩ có thực lực xắn tay vào làm một cái gì đó, dù chỉ là thắp một que diêm để bức tranh nhạc Việt sáng sủa hơn đôi chút trong tình cảnh hiện giờ. Nhưng phải làm thôi, như nhạc sĩ Dương Thụ đã nói: “Hãy tự mình mở ra không gian cho mình, chứ cứ nói mãi thì sẽ chẳng đem lại những thay đổi tích cực như mong muốn”.

Hãy tự mình mở ra không gian cho mình, chứ cứ nói mãi thì sẽ chẳng đem lại những thay đổi tích cực như mong muốn - Nhạc sĩ Dương Thụ

Vẫn biết giải trí có dăm bảy loại, và tất nhiên loại nào cũng đều có thị phần riêng của nó bởi gu của khán giả bây giờ đã phân hóa và ai cũng có chỗ cho mình trong một thị trường rộng lớn, đa màu đa sắc. Nhưng nếu giải trí với những kiểu thị hiếu xuống cấp xuất hiện tràn lan, như cỏ dại mọc nhiều hơn hoa thì buộc phải nhổ bớt cỏ dại hoặc trồng thêm hoa, chứ không khéo sẽ hỏng hết cả khu vườn. 

Một mùa mới khởi sắc hơn?

Mỗi dòng nhạc, dù cao cấp hay giải trí đều có một thành phần đối tượng khán giả khác nhau và ca sĩ ở dòng nào cũng đều có chỗ cho họ, nên thị trường ca nhạc hiện chỉ có được những gương mặt nổi trội của từng “khu vực” như: “sao của đối tượng teen”, “sao hát nhạc gu miền Tây”, “sao gu bài hát Việt”, “sao hát nhạc xưa”… Chuyện những ca sĩ có một bài hát nổi lên rồi nhạt mất, thay ngay vào đó là một cái tên khác, với bài hát khác, rồi sau đó lặp lại vòng xoay chuyển này là điều đang diễn ra trong đời sống nhạc Việt hiện giờ.

Thế nhưng có thể thấy vẫn còn đó ngày càng nhiều những cá nhân âm thầm, kiên trì hoặc dám bứt phá, tách khỏi đám đông “bắt chước nhau” để dấn thân, khẳng định mình trên một lối đi riêng. Như ca sĩ Nguyên Thảo sắp trình làng album của Võ Thiện Thanh, Đức Tuấn với dự án hát nhạc Dương Thụ trên những bản phối với dàn nhạc giao hưởng; Trần Thu Hà, Hồng Nhung, Tùng Dương với nhạc lounge và electronica; Quang Dũng, Mỹ Linh, Hà Anh Tuấn làm mới với acoustic; Thảo Trang, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà với R&B… Các nhạc sĩ từ có tên tuổi như Dương Thụ, Quốc Trung, Võ Thiện Thanh, Tuấn Khanh, Đức Trí, Đỗ Bảo, Lê Minh Sơn… đến những nhạc sĩ trẻ mới ghi được dấu ấn sau này như Hồ Hoài Anh, Thanh Tâm, Lưu Thiên Hương, Mạnh Quân, Hải Phong, Nguyễn Hồng Thuận… đều đã bắt nhịp được với đòi hỏi ngày càng cao hơn từ khán giả để cho ra đời những sáng tác, dự án âm nhạc nghiêm túc, góp phần hướng thị hiếu nghe nhạc của số đông đến với một giá trị thẩm mỹ mới mẻ và đa dạng hơn.

Tất cả đã thực sự đem lại cho người yêu nhạc những sản phẩm chất lượng, góp phần tạo sức bật cho năm 2011 có được những giá trị mới, một đời sống âm nhạc mới. 

 

 Khán giả đang chờ đợi những sản phẩm mới mẻ, nhiều đột phá từ những giọng ca hàng đầu như Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thanh Lam, Trần Thu Hà - Ảnh: D.D

Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.