Nhận diện ứng viên Bông sen vàng

04/12/2009 00:45 GMT+7

Còn 10 ngày nữa, những chủ nhân của Bông sen vàng Liên hoan phim VN lần thứ 16 (diễn ra từ ngày 8-12.12 tại TP.HCM) mới chính thức lộ diện, nhưng giới làm nghề đã “so bó đũa, chọn cột cờ”.

Đừng đốt hay Chơi vơi?

Ông Trần Luân Kim - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam đã chính thức nhận lời làm Trưởng ban giám khảo phim truyện nhựa - hạng mục quan trọng nhất của LHP. Trong 15 phim truyện nhựa,  những phim đã được thừa nhận ở giải nghề nghiệp của Hội Điện ảnh (Cánh diều vàng) như Trái tim bé bỏng, Trăng nơi đáy giếng, Huyền thoại bất tử Chuyện tình xa xứ có thể khó mà ra về tay trắng ở LHP năm nay.

Tuy nhiên, hai ứng cử viên sáng giá nhất dự đoán sẽ “cầm vàng” là Đừng đốt Chơi vơi. Câu chuyện của Đừng đốt (đạo diễn Đặng Nhật Minh) đã quen thuộc và đầy thiện cảm với nhiều triệu người Việt là độc giả của cuốn sách Nhật ký Đặng Thùy Trâm. Tuy nhiên, dù xúc động (có lẽ do hiệu ứng xã hội từ cuốn sách nguyên tác), ngôn ngữ điện ảnh giàu xúc cảm, phim tròn trịa, sạch sẽ, thì phim vẫn không mới! Đây là nhận định chung của đa số nghệ sĩ cũng như các nhà báo khi xem phim.

Xét trong tiêu chí “đổi mới và hội nhập”, hiện tại Chơi vơi được nhiều kỳ vọng, nhất là với những người làm nghệ thuật khi phim được một loạt các LHP tên tuổi trên thế giới lựa chọn, và đã đoạt giải của Hiệp hội Phê bình FIPRESCI tại LHP Venice. Nhưng như vậy không có nghĩa các phim khác không có cơ hội khi Không cân sức, Được sống vẫn còn là một ẩn số. Và không thể không nhắc đến Rừng đen - ứng cử viên đã lỡ hẹn để được đại diện Việt Nam dự Oscar 2008 vì thiếu số buổi chiếu thương mại theo quy định.

Nam, nữ diễn viên xuất sắc nhất

Các nữ diễn viên trong hạng mục phim truyện nhựa năm nay dường như ai cũng đủ “sức mạnh” để tạo nên một thế khá cân bằng cho các nhà cầm cân nảy mực “đong đếm”. Một Hồng Ánh vai người đàn bà Huế nhẫn nhọc thờ chồng đã đem về cho cô giải nữ diễn viên xuất sắc nhất của LHP Dubai, và Cánh diều vàng 2008 trong Trăng nơi đáy giếng. Một Hải Yến không thực sự xuất sắc trong Chơi vơi, nhưng vẫn có nét riêng của một diễn viên biết diễn xuất tự nhiên, không kịch, không giả; đã từng nhận Bông sen vàng cho vai diễn Chuyện của Pao ở LHP 15. Lan Hà - Cánh diều vàng 2007 trong Trái tim bé bỏng hay Kiều Trinh trong Rừng đen  và Minh Hương vai bác sĩ Thùy trong Đừng đốt cũng là những cái tên được nhắc đến nhiều.

Nam diễn viên Dustin Nguyễn với vai diễn trong Huyền thoại bất tử, Duy Khoa trong Chơi vơi, Thạch Kim Long trong Rừng đen... có lẽ sẽ được cân nhắc cho Cánh diều vàng nam diễn viên xuất sắc nhất.

Cát Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.