'Nhạn trắng Gò Công' Phương Dung: Cánh chim luôn trở về với tổ

2 Thanh Niên Online
70 tuổi, danh ca Phương Dung vẫn đam mê với dòng nhạc bolero. Bà tâm sự người ta thường gọi mình là 'nhạn trắng Gò Công', mà cánh chim luôn phải trở về với tổ, nên dù có đi đâu cũng muốn trở về quê hương.
Danh ca Phương Dung - một trong những giọng ca “lão làng” của dòng nhạc bolero được khán giả Việt Nam yêu mến Danh ca Phương Dung - một trong những giọng ca “lão làng” của dòng nhạc bolero được khán giả Việt Nam yêu mến
Danh ca Phương Dung - một trong những giọng ca “lão làng” của dòng nhạc bolero được khán giả Việt Nam yêu mến
Mặc dù không quá đầu tư vào sự xuất hiện của các ngôi sao ăn khách trong dòng nhạc bolero như nhiều chương trình khác, đêm nhạc Tuyệt phẩm Bolero thuộc chuỗi chương trình Vàng son một thuở diễn ra tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) tối 5.6 được phủ kín ghế bởi những người yêu những ca khúc bolero và muốn tìm đến những hoài niệm xa xưa với bolero.
Trong đêm nhạc, danh ca Phương Dung xuất hiện với giọng hát khỏe và trẻ khiến khán giả ngưỡng mộ dù bà đã bước qua tuổi 70. Bà thể hiện các tác phẩm nổi tiếng Chuyến tàu hoàng hôn, Hoa nở về đêm, Chuyến đò không em, Nỗi buồn gác trọ, Mưa rừng… Phương Dung chia sẻ bà tự hào là những người đầu tiên hát thể loại nhạc bolero cùng với Thanh Thúy, Phương Oanh và bà xin gọi đây là “dòng nhạc huyền thoại”, mà ca sĩ là những người chuyên chở những tâm tư, tình cảm của người nhạc sĩ đến khán giả.
 Bà sở hữu chất giọng nhẹ nhàng, truyền cảm như thủ thỉ vào tai người tai người nghe, hay những câu luyến láy, lên cao luôn đong đầy cảm xúc
Danh ca Phương Dung sở hữu chất giọng nhẹ nhàng, truyền cảm như thủ thỉ vào tai người nghe

“Tôi cảm ơn những người nhạc sĩ đã sáng tác dòng nhạc này, bởi chính nhờ đó mà người Việt yêu nhạc Việt hơn”, bà cho biết.
Là một trong những tên tuổi đầu tiên, đình đám và nổi danh một thời với nhạc bolero, đến nay đã 59 năm hát nhạc bolero, danh ca Phương Dung bày tỏ sự biết ơn vì bolero đã cho bà sự giàu sang trong tình cảm của người hâm mộ. “Tôi là cánh chim như biệt hiệu “nhạn trắng Gò Công” và cánh chim luôn phải trở về với tổ. Tôi gần đây thường xuyên về Việt Nam hát bởi tôi là người Việt Nam”, nữ danh ca tâm sự.
Được biết "nhạn trắng Gò Công" là biệt danh mà một người nhạc sĩ quý mến đã đặt cho nữ ca sĩ quê Tiền Giang vì khi đó bà luôn mặc áo trắng khi đi hát, trông bà mong manh, xinh đẹp như cánh nhạn ở quê bà.
Ca sĩ Ngọc Sơn với giọng hát như chưa hề già đi, mà như anh nói “vẫn như tuổi 18 nhưng chín chắn hơn”
Ca sĩ Ngọc Sơn với giọng hát như chưa hề già đi, như anh nói “vẫn như tuổi 18 nhưng chín chắn hơn”

Nếu bolero thường làm khán giả chìm lắng vào những khung trời suy tư của âm nhạc, thì sự xuất hiện của nam ca sĩ Ngọc Sơn với giọng hát như chưa hề già đi, mà như anh nói “vẫn như tuổi 18 nhưng chín chắn hơn”. Ngọc Sơn làm khán giả Hà Nội phấn khích với các bản bolero được remix sôi động hơn. Có những lúc chiều khán giả sau những ca khúc bolero trữ tình, Ngọc Sơn vừa hát vừa nhảy điệu Michael Jackson đã gắn bó một thời với anh, làm nhiều khán giả trung niên đứng dậy cổ vũ.
Nhiều khán giả lớn tuổi vội chạy đến gần sân khấu nắm tay Ngọc Sơn khi anh vừa mới xuất hiện. "Ông hoàng nhạc sến” Ngọc Sơn bất ngờ khi được khán giả yêu mến đến thế, có lẽ vì tình cảm ấy mà anh vừa hát vừa rưng rưng nước mắt, xúc động nghẹn ngào. Tuy hơi có chút “quậy phá” nhưng giọng hát ngọt lịm, cử chỉ dễ thương và sự chân tình của Ngọc Sơn đã khiến khán giả hài lòng.
Tuyệt phẩm Bolero thuộc chuỗi chương trình Vàng son một thuở sẽ có những đêm diễn tiếp theo nhằm "phục hưng" dòng nhạc này
Tuyệt phẩm Bolero thuộc chuỗi chương trình Vàng son một thuở sẽ có những đêm diễn tiếp theo nhằm "phục hưng" dòng nhạc này

Trong đêm nhạc, ngoài sự xuất hiện của danh ca Phương Dung và Ngọc Sơn, hầu hết các ca sĩ còn lại đều là các gương mặt trẻ, khá lạ lẫm với khán giả Hà Nội như Trần Lâm, Lê Trinh, Hạ Vân, Bách Nguyễn. Tuy nhiên, phần trình bày của họ cũng gây được những ấn tượng nhất định với người nghe.
Theo ban tổ chức, Tuyệt phẩm bolero là thí điểm thành công cho một cách làm chương trình mà ở đó đêm nhạc sẽ tìm kiếm những khán giả chung thủy, yêu thích âm nhạc thật sự, không sao thị trường hạng nhất, không chiêu trò. Tiếp theo Tuyệt phẩm bolero sẽ là những Tuyệt phẩm bolero 2,3,4… nhằm tiếp nối kho tàng nhạc bolero từng làm người nghe đắm say.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Trần Quang Dinh

Trần Quang Dinh

Trong tâm thức, chúng ta phải thừa nhận miền Nam- nhất là Sài Gòn - chốn phồn hoa ngày trước sao lại có nhiều danh ca đến thế. Ngoài các nghệ sĩ hát nhạc nhẹ, nơi đây với hàng loạt giọng ca đặc biệt - không hề lẫn lộn, pha tạp. Thanh Thúy, Hoàng Oanh, Thanh Tuyền, Thiên Trang, Giáng Thu, Kim Loan, Giao Linh, Trang Mỹ Dung, Hương Lan ( khi ấy còn NHÍ ) Hùng Cường, Nhật Trường, Duy Khánh, Chế Linh,Giang Tử , Trung Chỉnh,...Ở đây chỉ đề cập âm nhạc. Trong đó, Phương Dung - NHẠN TRẮNG GÒ CÔNG vào nghề & đã trình diễn biết bao bản tình ca bolero rồi . Đâu nhớ được. Chỉ biết, nhiều thế hệ trót in đậm những lời ca chân thành , truyền cảm ngọt ngào, đủ đắm say & chết mê chết mệt ! Hồi ấy, hãng đĩa VIỆT NAM ( có logo bản đồ Việt Nam ), Phương Dung là một trong những nữ ca sĩ được mời thu âm nhiều nhất. Vì thế, kệ đĩa của nhiều gia đình cũng tăng lên bằng đó.
** Năm tháng. Thoắt cái, hơn nửa thế kỷ , khi nghe đi nghe lại, giọng ca ấy- tính cách người ca sĩ đó chừng không thay đổi là bao. Giữa sức cuồn cuộn của dòng chảy bolero đang thịnh hành hơn bao giờ hết, chị Phương Dung vẫn hát, làm giám khảo ,...Phải chăng bên cạnh thêm nhiều giọng ca trẻ đã, đang tỏa sáng thì Giao Linh, Hương Lan, Chế Linh, Trường Vũ ,..và nghệ sĩ Phương Dung - sự có mặt của họ ở các sân khấu ca nhạc Việt Nam giúp bolero thêm tiến triển về chất lượng lẫn số lượng của dòng nhạc mượt mà này !
TP HCM, 06 / 06 / 2 016
Trần Quang Dinh
Lê Hiền

Lê Hiền

Lê Hiền
MỘT BƯỚC LÙI CỦA NHẠC VIỆT
Gần đây ở Việt nam nổi lên hiện tượng nhạc Bolero hay “Hội chứng Bolero” : “Tình Bolero”,”Thần tượng Bolero’,”Tuyệt phẩm Bolero”…người người Bolero,”có người còn khẳng định :-cái gọi là “hội chứng bolero" hiện nay đã làm công chúng hiểu sai rất nhiều về bolero. “Nhiều người cứ nghĩ là dòng nhạc này chỉ có nhạc sĩ miền Nam mới viết nhưng kỳ thực, không phải chỉ là nhạc vàng, nhạc sến, mà bolero còn là điệu nhạc, nhạc rất sang mà các nhạc sĩ gạo cội Việt Nam đều có những sáng tác nổi tiếng và thông qua các số Tuyệt phẩm bolero được tổ chức sẽ dần định hướng, lý giải cho khán giả hiểu rõ hơn về bolero để thêm yêu hơn dòng nhạc này” (trích báo Thanh niên).
Làm sao để hiểu rõ, hiểu đúng thì chỉ có cách là chúng ta hãy tìm xem nguồn gốc đích thực,chỗ phát xuất ra thể loại mà chúng ta gọi là “dòng nhạc bolero”này.May mắn thay, ngày nay chúng có nhiều công cụ truy tìm rất nhanh là Google,Youtube,Wikipedia…và chúng ta thấy ngay “dòng nhạc bolero” rất gần với nhạc Miên.Theo Wikipedia (Music of Cambodia) thì trước khi người Pháp sát nhập 3 nước Việt Miên,Lào thành khối Indochinois (Đông dương),người Miên đã có dòng nhạc cổ từ thời Đế quốc Khmer Impire (thế kỷ 11) là Ramvong(rất giống bolero nhưng hơi chậm một chút để dùng cho điệu múa cùng tên) và Ramkbach (gần giống Cha cha),nhạc cụ thời đó sử dụng là : Khloy-ek (sáo trúc),Sneng (tù và bằng sừng trâu),Tro-Khmer (giống đàn cò),Krapeu (đàn 3 giây),Thon (trống ),Roneat-ek (giống đàn t’rưng),Kong vong (cồng chiêng)….Đến khi Pháp đưa âm nhạc Tây phương đến Miên,người Miên liền hòa nhập điệu Ramvong vào Bolero và gọi chung là Traditional music of Cambodia,ngày nay chúng ta chỉ cần gõ vào Cambodia music (hay Khmer song) trên Youtube chúng ta có thể tìm thấy cà ngàn ca sĩ với hơn 100,000 bài hát ,điển hình là những danh ca như Sin Sisamuth,Ros Sereysothea…..nhất là ngôi sao Chhouy Sopheap đẹp trai không thua ca sĩ Ngọc Sơn và giọng hát lả lướt đốn tim các em gái đang tuổi mộng mơ.
Nhạc Bolero xuất hiên ở Việt nam vào khoảng những năm 1960 và như ca sĩ Phương Dung cho biết,chính cô, Thanh Thúy và Phương Oanh là những người đầu tiên hát thể loại nhạc bolero.Theo tìm hiểu, trong nửa thế kỷ qua, có chừng 100 ca sĩ Việt và khoảng 500 bài bolero được viết ra.Nếu các bạn lắng nghe qua Youtube (Khmer song) hay các ca sĩ Miên nêu trên các bạn sẽ thấy dáng dấp các bài như “Hoa sứ nhà nàng” hoặc “Nỗi buồn hoa phượng”….xa hơn chút nữa,theo nhà văn Sơn Nam trong “Lịch sử khẩn hoang miền nam”,những di dân đầu tiên tiếp xúc với người Miên, trong những lúc thư nhàn, cũng thường giải trí qua các làn điệu âm nhạc của người Miên hay xem các vở tuồng ca kịch như “Dù kê”(mà chúng ta bắt chước là “Thạch Sanh-Lý Thông”).
Câu hỏi mà chúng ta nên suy gẫm : -Tại sao ngày nay các quốc gia Á châu như Hàn quốc đã tạo ra làn sóng âm nhạc riêng Kpop, chinh phục cả thế giới không chỉ là âm nhạc mà cả vũ điệu và phong cách ăn mặc qua các ban nhạc như : Big-Bang,EXO,2NE1,Girls’ Generation…..thì chúng ta lại bước lùi để có “hội chứng bolero” ?????.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Người viết lời giấu tên kể với chương trình ‘Unanswered Questions’ xung quanh hiện tượng ‘nhạc sĩ ma’ trong K-pop  /// Ảnh: SBS

Phanh phui hiện tượng ‘nhạc sĩ ma’ trong K-pop

Gần đây, truyền thông Hàn Quốc hé lộ sự việc nhiều nhạc sĩ, nghệ sĩ “vơ” tác phẩm người khác thành của mình, tạo ra nhiều “nhạc sĩ ma” (những người viết lời nhưng không được ghi tên trong phần credit - đóng góp sáng tạo).