Nhớ Nguyễn Nam

01/11/2011 00:21 GMT+7

Nhạc sĩ Nguyễn Nam (ảnh) là một trong những nhạc sĩ hát hay nhất trong phong trào Hát cho đồng bào tôi nghe của sinh viên, học sinh Sài Gòn - Gia Định thời đấu tranh chống Mỹ. Lúc bấy giờ anh đang là sinh viên trường đại học Vạn Hạnh và đại học Văn khoa Sài Gòn.

Tôi bắt đầu chơi thân với Nguyễn Nam từ những năm đầu đất nước hoàn toàn thống nhất, khi ấy anh về công tác cho phong trào thanh niên ở quận 10. Mùa xuân năm 1978, tôi lại gặp anh trên Đại công trường thủ công Trần Quang Cơ - một công trình do Thành đoàn huy động 20.000 thanh niên thành phố xây dựng tuyến kinh tưới còn gọi là Tuyến kinh lửa vì nửa đêm vẫn còn lao động dưới ánh đuốc bập bùng.

Nguyễn Nam viết bài Tiếng hát bên dòng kinh tưới, còn tôi viết bài ca Dứt điểm. Sau đó Nguyễn Nam về công tác biên tập ca nhạc ở Đài truyền hình TP.HCM, làm Phó phòng Văn nghệ, rồi làm Trưởng ban Ca nhạc của đài. Bên cạnh đó, anh còn là ủy viên Ban Chấp hành Hội m nhạc TP.HCM, sau đó làm ủy viên thường vụ và phó chủ tịch hội trong những nhiệm kỳ vừa qua.

Anh tên thật là Phạm Văn Đồng. Sau ngày thống nhất đất nước, anh đi làm lại giấy khai sinh với tên mới: Nguyễn Nam. 

Những đêm đến với thanh niên xung phong, đến với trí thức, đến với sinh viên, học sinh, nhạc sĩ Nguyễn Nam luôn có mặt bên cạnh các anh Trịnh Công Sơn, Phạm Trọng Cầu, Xuân Hồng, Hoàng Hiệp, Trần Long Ẩn, Tôn Thất Lập, Miên Đức Thắng, bác sĩ - nhạc sĩ Trương Thìn… với những ca khúc nóng bỏng tình yêu cuộc sống: Hạnh phúc ở quanh đây, Đất reo ngày thống nhất, Thư gửi người em gái Sài Gòn, Bài ca tuổi trẻ... và sau này là: Tình ca cho em (lời: Nguyễn Nam - Phan Vũ), Người trễ hẹn mùa xuân (thơ: Cao Quảng Văn), Xa rồi mùa đông, Dịu dàng sắc xuân...

Cách đây vài tháng anh còn hứa đi Đắk Nông để sáng tác. Bài hát sắp tới chắc chắn không có rồi! Nhưng tôi biết anh cũng còn một bài đã viết cho thiếu nhi Đắk Nông: Ở Đắk Nông nghe em hát. Hy vọng sẽ giới thiệu bài hát này trong chương trình Vì người nghèo - Nghĩa tình Đắk Nông (đêm 18.3.2012).

Nhạc sĩ Nguyễn Nam, sinh 1952, qua đời lúc 9 giờ 20 phút ngày 31.10.2011 (nhằm ngày mùng 5.10 Tân Mão). Linh cữu được quàn tại nhà riêng số L36 đường số 7, khu dân cư Gia Hòa, phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM (đối diện Ủy ban nhân dân phường Phước Bình).

Lễ truy điệu bắt đầu lúc 5 giờ và lễ động quan diễn ra lúc 6 giờ thứ năm ngày 3.11.2011 (nhằm 8.10 âm lịch), sau đó đưa đi an táng tại Nghĩa trang TP.HCM (huyện Củ Chi).

 Dạ Ly

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.