Nhóm nhạc Kpop tan rã vì mâu thuẫn chính trị giữa Trung Quốc và Hàn Quốc

18/03/2017 15:14 GMT+7

MIXX, nhóm nhạc nữ Kpop được cho là đã tan rã chỉ sau thời gian hoạt động ngắn ngủi vì bị ảnh hưởng từ lệnh cấm làn sóng văn hóa Hàn Quốc (Hallyu) của chính quyền Trung Quốc.

Theo tin tức độc quyền của tờ Segye Ilbo (Hàn Quốc), nhóm nhạc nữ 5 thành viên được thành lập từ tháng 5.2016 mang tên MIXX đã chính thức rã đám. Hai thành viên người Trung Quốc bao gồm Arie, Hana đã lên đường trở về quê hương.
Sự tan rã đột ngột của MIXX được cho là có liên quan tới lệnh cấm vận của chính quyền Trung Quốc đối với làn sóng Hallyu của Hàn Quốc.
Được biết, MIXX vốn được quản lý bởi hai công ty giải trí, một có trụ sở tại Hàn Quốc và một tại Trung Quốc. Tuy nhiên, chính vì lệnh cấm này, công ty tại Trung Quốc đã bất ngờ rút vốn đầu tư, khiến MIXX không đủ tiềm lực tài chính để tiếp tục quảng bá.
MIXX là một nhóm nhạc còn khá vô danh trên thị trường âm nhạc Kpop. Thành lập năm 2016, MIXX ra mắt đĩa đơn mang tên Oh Ma Mind nhưng không để lại nhiều dấu ấn. Đến tháng 1.2017, 5 cô gái này tiếp tục phát hành ca khúc Love is a sudden. Sau đó, nhóm đột ngột tuyên bố tan rã khi chưa kịp kỷ niệm một năm thành lập.
THAAD đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của các nghệ sĩ Hàn Quốc tại Trung Quốc Ảnh: Reuters
Lệnh cấm làn sóng văn hóa Hàn Quốc được chính phủ Trung Quốc đưa ra xuất phát từ những căng thẳng về chính trị giữa hai nước. Cụ thể, Mỹ và Hàn Quốc đã quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD - Terminal High Altitude Area Defense), để tăng cường khả năng tự vệ trước mối đe dọa vũ khí hạt nhân từ phía Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung Quốc đã phản đối kịch liệt kế hoạch này vì cảm thấy “không thoải mái” khi một hệ thống công nghệ cao triển khai rất gần với biên giới quốc gia của họ.
Dù phía Hàn Quốc đã nhiều lần lên tiếng “xoa dịu” tình hình rằng THAAD được triển khai không phải để đối phó với Trung Quốc mà là dùng để chống lại vũ khí hạt nhân từ Triều Tiên nhưng chính quyền của ông Tập Cận Bình đã có những chính sách mạnh mẽ để chống lại Hàn Quốc, đặc biệt là trên mặt trận văn hóa.
Trước đó, Cục Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm và hạn chế sự hoạt động của các nghệ sĩ Hàn Quốc trên lãnh thổ nước này, cũng như việc cấm phát sóng những bộ phim, chương trình truyền hình có dính líu tới văn hóa Hàn Quốc.
Điều này đã gây ra rất nhiều khó khăn cho hoạt động của các nghệ sĩ xứ kim chi bởi Trung Quốc là một thị trường màu mỡ với lượng người hâm mộ đông đảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.