Nhợt nhạt "Ngôi nhà âm nhạc"

21/07/2012 16:12 GMT+7

(iHay) Mùa giải đầu tiên của cuộc thi Ngôi nhà âm nhạc đã khép lại trong sự nhàm chán.

(iHay) Chiến thắng của Phạm Quốc Huy trong đêm chung kết xếp hạng tối 20.7 đã khép lại mùa giải đầu tiên khá nhợt nhạt, nếu không muốn nói là nhàm chán, của cuộc thi Ngôi nhà âm nhạc.

Thiếu cả “nguyên liệu” lẫn “gia vị”

Để nấu một nồi lẩu ngon, nguyên liệu phải tươi, phong phú và nước dùng phải đậm đà. Thế nhưng, “nồi lẩu” mà Ngôi nhà âm nhạc mang đến lại thiếu cả hai yếu tố này.

Bắt đầu từ quá trình chọn “nguyên liệu”, 16 thí sinh được xem là xuất sắc nhất đã được chọn lọc kỹ từ 1.000 thí sinh ở Hà Nội - Buôn Ma Thuột - TP.HCM. Thế nhưng, trải qua ba tuần ở vòng đào tạo và 8 đêm liveshow, chất lượng thí sinh vẫn không có gì tiến bộ.

Thí sinh nhảy giỏi thì hát không ổn. Thí sinh được đánh giá là có chất giọng lại thiếu sự đột phá. Ngay cả thí sinh đoạt giải nhất Phạm Quốc Huy dù được đào tạo bài bản ở trường nghệ thuật nhưng thật sự vẫn chưa phải là một giọng ca nổi bật, chưa để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.


Ba thí sinh vào chung kết xếp hạng Ngôi nhà âm nhạc - Ảnh: L.V.P.H

Trong khi đó, bộ tứ giám khảo, những người không chỉ chịu trách nhiệm cầm cân nảy mực mà còn được trông đợi mang đến những nhận xét thú vị, khuấy động chương trình cũng không tạo được hiệu ứng như mong đợi.

Nổi tiếng với những nhận xét hài hước, dí dỏm, đôi lúc sâu cay nhưng đạo diễn Lê Hoàng đã không thể phát huy điều đó trên ghế nóng Ngôi nhà âm nhạc. Việc thí sinh cứ bình bình, nhàn nhạt đã khiến vị giám khảo này không thể đưa ra những nhận xét sắc bén như lúc ngồi ghế nóng Cặp đôi hoàn hảo hay Bước nhảy hoàn vũ.

Trong khi đó, nữ ca sĩ Đoan Trang lại khá dễ dãi trong cách cho điểm. Phong cách của cô là luôn cho điểm cao, khích lệ thí sinh. Nhất là trong đêm chung kết với những điểm 10 chưa xác đáng.

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận lại thường đưa ra những nhận xét chung chung.

Xét cá tính, chắc chỉ có mỗi nhạc sĩ Hồ Hoài Anh tạo được nét riêng trong chương trình này. Anh luôn giữ gương mặt lạnh, cách cho điểm xác đáng và sẵn sàng "chê ra chê, khen ra khen".


Ban giám khảo Ngôi nhà âm nhạc (từ trái sang): Đạo diễn Lê Hoàng, ca sĩ Đoan Trang, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh - Ảnh: L.V.P.H

Tuy nhiên, tất cả không đủ làm nên “gia vị” vực dậy cuộc thi nhạt nhòa này.

Trên sân khấu đã vậy, việc đưa các thi sinh vào ở chung trong một ngôi nhà cũng không làm nên sự khác biệt của Ngôi nhà âm nhạc so với các cuộc thi khác.

Những hình ảnh ghi lại sinh hoạt của thí sinh trong ngôi nhà chung được phát đều đặn trong mỗi tuần thi đều rất chung chung, không làm bật lên tính cách của thí sinh - điều mà trước đó, Vietnam’s Next Top Model đã làm khá tốt.

"Ngoại" chưa chắc đã "xịn"

Ngôi nhà âm nhạc là phiên bản Việt của chương trình Star Academy của Tây Ban Nha. Tuy nhiên, chương trình này vốn dĩ đã không “hot” bằng Pop Idol, The Voice, Dancing with the Stars… nên khi đến Việt Nam lại càng lép vế hơn trước Giọng hát Việt, Vietnam Idol và những chương trình truyền hình thực tế khác.

Điều đáng nói là đòi hỏi của chương trình Star Academy quá cao khiến các thí sinh Việt phải đuổi bắt đến hụt hơi. Chỉ trong vòng một tuần, các thí sinh phải vừa tập hát vừa tập nhảy trong khi độ khó của các phần thi ngày càng tăng.

Ngoài việc phải trình bày nhiều thể loại âm nhạc - ca khúc đương đại, dân ca, nhạc jazz đến những ca khúc vượt thời gian, thí sinh còn phải đeo mang thêm phần thi nhảy.

Chính vì thế mà trong đêm liveshow thứ 5, một khán giả đi xem trực tiếp chương trình, đã tặc lưỡi tiếc rẻ: “Thấy mà thương cho mấy đứa nhỏ. Vừa hát vừa nhảy, đến ca sĩ chuyên nghiệp còn không làm được. Nói gì là những người mới chỉ được cho tập có một tuần”.

Điều này cho thấy, định dạng nước ngoài không phải lúc nào cũng tốt, cũng “xịn”.


Giọng hát Việt dựa trên định dạng The Voice đang rất thu hút khán giả - Ảnh:
 L.V.P.H

 

 

Trước Ngôi nhà âm nhạc, chương trình Hợp ca tranh tài dựa trên định dạng của Clash of the Choirs ăn khách tại Mỹ cũng không tạo được nhiều chú ý như kỳ vọng dù có sự tham gia của các “sao” và được lên sóng vào giờ vàng.

Vietnam’s Got Talent dựa trên định dạng Got Talent từng gây tiếng vang ở nhiều nước đã có mùa giải đầu tiên khá thành công. Tuy nhiên, khái niệm “tài năng Việt” xem ra vẫn còn quá rộng lớn so với những gì mà thí sinh tham gia cuộc thi này mang lại.

Giọng hát Việt dựa trên định dạng The Voice dù ra mắt khá hoành tráng cũng bị một số khán giả mang ra mổ xẻ, so sánh với phiên bản gốc.

Một chiếc áo đẹp, ai cũng muốn mặc nhưng mặc vào có đẹp không còn phải phụ thuộc vào việc chiếc áo áy có vừa, có hợp không.

“Thảm họa” MC trong Ngôi nhà âm nhạc

Ngay sau đêm chung kết, rất nhiều bình luận trong cộng đồng mạng không dành cho người chiến thắng mà tập trung vào… hai người dẫn chương trình: Yến Trang và Tuấn Tú.


Hai MC Yến Trang và Tuấn Tú trong đêm chung kết Ngôi nhà âm nhạc - Ảnh: L.V.P.H

“Hai MC của Ngôi nhà âm nhạc thật là, không thể nói nên lời... rất là hội chợ”, nick N.H.Vỹ chia sẻ trên Facebook.

“Sau cuộc thi này, chắc phải gọi Yến Trang là “MC thưa quý vị và các bạn”. Cứ nói suốt câu đó”, một cư dân mạng nhận xét.

Trước đó, rất nhiều ý kiến cho rằng phong cách dẫn chương trình của Yến Trang và Tuấn Tú không hề “ăn rơ” với nhau.

Lối dẫn chỉn chu mang phong cách miền Bắc của Tuấn Tú bỗng trở nên gượng ép trong một cuộc chơi đòi hỏi sự sôi động như thế này.

Anh nhiều phen khiến khán giả nhíu mày, chẳng hạn như tự phanh phui chuyện thí sinh Thiều Thị Trâm hát sai lời hay thách nhạc sĩ Hồ Hoài Anh nhảy được như Phạm Quốc Huy khi giám khảo này cho rằng thí sinh nhảy chưa tốt.

Trong khi đó, ca sĩ Yến Trang với chất giọng khàn đục như… thiếu hơi và lúc nào cũng mở đầu bằng cụm từ “Thưa quý vị và các bạn”, “Trang xin mời quý vị và các bạn”…. cũng khiến người xem cảm thấy rất khó chịu.

Thiên Hương

>> “Bản sao của Adele” chiến thắng "The Voice" ở Anh
>> Hé lộ những thú vị đầu tiên từ hậu trường "The Voice
>> “Giọng hát Việt - The Voice” gây sốt từ tập đầu tiên

>> Trần Lập bị…cô lập ở The Voice

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.