Những bất ngờ tại đề cử Quả cầu vàng 2017

14/12/2016 10:07 GMT+7

Danh sách đề cử của giải thưởng điện ảnh uy tín Quả cầu vàng 2017 mang lại cho giới chuyên môn và những tín đồ yêu điện ảnh nghệ thuật trên thế giới những nỗi buồn vui lẫn lộn.

Sáng 12.12 (giờ địa phương), tại The Beverly Hilton, Los Angeles (Mỹ) các diễn viên Don Cheadle, Laura Dern, Anna Kendrick, ba cô con gái nhà Stallone là Sophia, Sistine và Scarlet, cùng nhau công bố danh sách đề cử Quả cầu vàng lần thứ 74.
Đây là giải thưởng phim ảnh thường niên do Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood (HFPA) tổ chức, được xem là ''sân sau'' của Oscar với những dự báo khá chính xác cho giải Oscar sẽ được tổ chức sau đó.
Ngay sau khi các hạng mục được công bố, ngay lập tức những nhà phê bình điện ảnh cũng như các cây bút chủ lực của các trang giải trí nổi tiếng đã “mổ xẻ” danh sách này và chỉ ra những điều đem lại bất ngờ của đề cử năm nay.
Nocturnal Animals của nhà thiết kế Tom Ford có một ngày đáng nhớ khi “ẵm” nhiều hạng mục đề cử tại Quả cầu vàng 2017 Ảnh: Reuters
Những sự xuất hiện không ngờ tới
Bất ngờ đầu tiên phải kể đến sự xuất hiện của Deadpool tại hạng mục Phim hay nhất thể loại Hài/Nhạc kịch. Tác phẩm về đề tài siêu anh hùng về gã dị nhân “lắm mồm” này không những nhận được sự yêu quý của phần lớn khán giả tới rạp, có doanh thu thuộc vào hàng “khủng” năm 2016 với 760 triệu USD mà còn có được sự ưu ái từ hội đồng chuyên môn của một trong những giải thưởng điện ảnh uy tín nhất.
Ngoài đề cử giải Phim hay nhất thể loại Hài/Nhạc kịch, nam diễn viên Ryan Renolds vào vai Deadpool cũng “ẵm” luôn đề cử với giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại Hài/Nhạc kịch. Tuy nhiên vì yêu cầu khắt khe và sự phân chia hạng mục của Oscar khác Quả cầu vàng nên dù được yêu thích tại giải của Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood nhưng “cửa” của Deadpool vẫn rất hẹp tại Oscar. Trong lịch sử chưa có một bộ phim siêu anh hùng nào nhận được đề cử từ Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ cả.
Tiếp theo cũng là một sự hiện diện đáng chú ý tại hạng mục Phim hay nhất thể loại Hài/Nhạc kịch của bộ phim độc lập Sing Street. Tác phẩm về chủ đề âm nhạc với sự chỉ đạo, kịch bản và đồng sản xuất của nhà làm phim John Carney được đánh giá là “chú ngựa ô” của đường đua năm nay. Phim được chấm điểm rất cao trên các trang bình luận phim với 97% trên Rotten Tomatoes, 8 điểm trên IMDB và 3,5/4 trên trang Roger Ebert.
Trong khi đó, bộ phim mới của nhà thiết kế Tom Ford mang tựa đề Nocturnal Animals gây bất ngờ khi có tên ở hạng mục Đạo diễn và Kịch bản gốc xuất sắc, dù trước đó gây lục đục nội bộ giới phê bình về chất lượng nội dung.
Tom Hanks và Sully không được ghi nhận bằng bất cứ đề cử nào Ảnh: Chụp màn hình trailer
Ngoài ra, tác phẩm giật gân còn trao cơ hội cho cá nhân Aaron Taylor-Johnson ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc. Đây là một điểm khá bất ngờ bởi theo những nhận định trước đó thì tuyến nhân vật chính bao gồm Amy Adams, Jake Gyllenhaal mới là những người có diễn xuất hiệu quả hơn.
Trường hợp của đạo diễn tai tiếng Mel Gibson cũng là cột mốc đáng lưu ý tại cuộc đua năm nay. Vốn là một “đứa con ghẻ” của Hollywood vì những rắc rối đời tư, Mel Gibson đã “hồi sinh” sau một thập niên đen tối nhờ bộ phim lấy đề tài Thế chiến thứ 2 Hacksaw Ridge. Ông đã vượt qua hàng loạt tên tuổi đáng gờm như Denzel Washington (Fences), Denis Villeneuve (Arrival) hay Martin Scorsese (Silence) để ghi tên vào hạng mục Đạo diễn xuất sắc của Quả cầu vàng 2017.
Sự vắng mặt đáng tiếc của các đối thủ nặng ký
Dù được đánh giá là có những bước đột phá trong tiêu chí lựa chọn ứng viên năm nay nhưng chính vì sự xuất hiện của những tên tuổi mới đã phải đánh đổi không ít những ứng cử viên tiềm năng.
Thiếu sót lớn nhất năm nay có thể kể đến việc Tom Hanks cùng bộ phim Sully của nam diễn viên gạo cội này đã không nhận được một đề cử nào tại Quả cầu vàng 2017. Tác phẩm kể về sự kiện hàng không “phép màu trên sông Hudson” ra mắt từ tháng 9 với doanh thu khả quan và nhận rất nhiều lời khen ngợi về tính nghệ thuật nhưng không mang lại bất cứ “phép màu” nào dành cho đoàn phim và cá nhân huyền thoại diễn xuất 70 tuổi.
Sự vắng mặt của Finding Dory cũng là điều gây khó hiểu tại danh sách đề cử Ảnh: Chụp màn hình trailer
Tương tự ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất, tác phẩm Finding Dory của hãng Pixar bất ngờ bị hội đồng chuyên môn loại khỏi đường đua dù đang là bộ phim hoạt hình có doanh thu ấn tượng nhất Bắc Mỹ.
Người hâm mộ của Finding Nemo đã chờ đợi 13 năm để được tiếp tục cuộc phiêu lưu khám phá đại dương mà nhân vật chính lần này là cô cá xanh đãng trí Dory do giọng lồng tiếng của Ellen DeGeneres thể hiện. Thế nhưng, cuộc chơi đã sớm phải dừng với Finding Dory tại Quả cầu vàng năm nay khi tác phẩm không nhận được bất cứ đề cử nào.
Thêm một bất ngờ nữa nhưng lại mang chiều hướng tiêu cực chính là sự ngó lơ của ban tổ chức đối với bộ phim mang đề tài tôn giáo Silence. Nguyên nhân được cho là vì tác phẩm của đạo diễn Martin Scorsese ra mắt vào thời điểm cuối tháng 11 và chỉ vài ngày ngắn ngủi như vậy thì không đủ thời gian để Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood cân nhắc trao cho tác phẩm chất lượng này bất cứ đề cử nào tại Quả cầu vàng 2017 dù bộ phim nhận được nhiều bình luận tích cực của giới chuyên môn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.