Những bóng hồng trong thơ nhạc: 'Người về cuối phố' cho nàng hoa khôi

21/09/2015 05:59 GMT+7

Hơn 15 năm trước, Người về cuối phố của nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy qua tiếng hát ngọt ngào của Cẩm Ly đã một thời làm mưa làm gió tại các bảng xếp hạng ca khúc Việt.

Hơn 15 năm trước, Người về cuối phố của nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy qua tiếng hát ngọt ngào của Cẩm Ly đã một thời làm mưa làm gió tại các bảng xếp hạng ca khúc Việt.

Những bóng hồng  trong thơ nhạc: 'Người về cuối phố' cho nàng hoa khôiCẩm Ly và Nguyễn Nhất Huy trong chuyến đi Đà Lạt thực hiện MV Người về cuối phố - Ảnh: T.L
Nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy nổi tiếng cùng thời với các nhạc sĩ Hoài An, Quốc An, Võ Thiện Thanh, Trường Huy... Hàng chục ca khúc của anh như: Người về cuối phố, Đêm cô đơn, Bờ bến lạ, Mãi là niềm đau, Người thầy, Tình hoàng hôn... được các ngôi sao ngày ấy chọn thể hiện. Phần lớn sinh viên, học sinh ngày ấy không ai không biết đến các ca khúc này. Nguyễn Nhất Huy cười bảo: “Lúc đó mà có thu nhạc chuông, nhạc chờ, online, biểu diễn... như bây giờ chắc tôi thành đại gia. Vì thu nhập hồi đó ít nên tôi phải vất vả làm đủ nghề để sống. Hồi xưa, chúng tôi chỉ trông chờ vào tiền ghi âm ca khúc, mỗi bài khoảng 500.000 đồng”.
“Giọt nước mắt em rơi, khi anh nói lời chia tay...”
Ngẫu hứng ở Đà Lạt
Bởi Người về cuối phố được quá nhiều người yêu mến nên Cẩm Ly trong chuyến đi Đà Lạt của hơn 15 năm trước đã ngẫu hứng thực hiện luôn MV ca khúc này. MV ngay sau đó nhận được hàng ngàn lời khen, và đến tận bây giờ vẫn được xem đi xem lại trên mạng.
Nhắc đến Người về cuối phố, anh kể, lúc sáng tác bài này anh đang là sinh viên Khoa Kinh tế Trường ĐH Tổng hợp và sinh viên Học viện Ngân hàng, TP.HCM. “Tôi yêu cô nữ sinh học chung ở trường ngoại ngữ ban đêm nhỏ hơn tôi 5 - 6 tuổi. Nàng được xem là hoa khôi của trường. Tình yêu thời đó rất trong sáng và lãng mạn với bao kỷ niệm đẹp. Nhưng cũng như bao cặp đôi khác, chúng tôi hay giận hờn, cãi nhau. Tôi nhớ một buổi chiều, khi cãi nhau căng thẳng, chúng tôi nói lời chia tay. Lúc đó nàng đứng bên hàng cây thẳng tắp của đường Hùng Vương. Nhìn nàng khóc quay mặt đạp xe đi trong một buổi chiều rất nên thơ, nhìn những chiếc lá rơi trên con đường đó, rồi bóng nàng khuất xa, tôi buồn ghê gớm. Tối đó, tôi viết 2 câu: Giọt nước mắt em rơi... và Mình em đi giữa mênh mông cuộc đời và ngồi hoàn thành bài hát.
Nguyễn Nhất Huy cho biết, yêu ai, buồn vui hay đau khổ anh đều “trút” vào nhạc. Anh không có tác phẩm nào hư cấu cảm xúc, nghĩ ra hoàn cảnh để viết. Hỏi anh, bà xã - diễn viên Lê Kiều Như khi biết được những “cảm xúc thật cho các người đẹp” như lời anh nói có... ghen không, anh cười: “Hồi đó nàng Như cũng là fan của tôi. Chính vì nghe những bài hát đó mà nàng yêu tôi. Từ lúc quen bà xã tôi đến giờ không có tác phẩm nào viết cho người con gái khác nên nàng không ghen. Mọi chuyện đến giờ rất... an toàn. Tôi vừa có con gái hơn 1 tháng tuổi”, Nguyễn Nhất Huy vui vẻ cho biết.
“Duyên” với Cẩm Ly
Dẫu ca khúc của Nguyễn Nhất Huy không chỉ có ca sĩ trong nước mà còn có hải ngoại (Như Quỳnh, Minh Tuyết, Loan Châu, Lâm Nhật Tiến...) thể hiện và được xếp hàng top ở hải ngoại thời ấy, tuy nhiên, khi Cẩm Ly hát lên, đặc biệt là Người về cuối phố, ai cũng bảo Huy viết cho giọng Cẩm Ly chứ không phải ai khác.
Nguyễn Nhất Huy kể: “Hồi đó ông chủ Kim Lợi Studio là Hữu Minh (chồng Cẩm Ly bây giờ) có giới thiệu cho tôi một cô ca sĩ mà anh nói mới tách song ca (với em gái Minh Tuyết - NV). Lúc đó, tôi không biết Cẩm Ly là ai. Khi đưa các ca khúc nhạc trẻ và dân ca cho Ly, tôi thấy Ly hát rất ngọt và hợp. Chắc Ly hợp với những lời nhạc tình cảm sướt mướt của tôi...”.
Ngày nhận lời và thử hát nhạc Nguyễn Nhất Huy ca khúc đầu tiên Người về cuối phố, Cẩm Ly không nghĩ ngay sau đó cô nổi đình đám, được giới trẻ yêu thích. Cẩm Ly cho biết: “Bài hát đưa tôi và nhạc sĩ cùng tỏa sáng và cái tên Cẩm Ly đến với khán giả từ năm 1999 - 2000. Sau đó, tôi và Huy là bạn bè rất thân. Tôi “bắt” Huy kể hết cho tôi nghe về chuyện tình yêu của anh. Có lẽ vì thế mà mỗi lần hát tôi đặt trọn cảm xúc và nhiều lần rơi nước mắt. Xưa giờ tôi hát theo cảm xúc nhân vật trong bài rồi nhập tâm vào nỗi buồn vui của nhân vật”. Bài hát cũng đánh dấu sự trở lại của Cẩm Ly sau thời gian ngắn nghỉ ngơi khi em gái Minh Tuyết xuất ngoại, ca sĩ Cảnh Hàn (hát đôi cùng Cẩm Ly) giải nghệ... Cẩm Ly chia sẻ: “Hồi đó, tôi hát nhiều bài chứ không chỉ của Huy mà còn Võ Thiện Thanh, Hoài An..., nhưng tôi có duyên và hợp với sáng tác củaNguyễn Nhất Huy”.
Cô cho biết thêm, đến giờ, dù hơn 15 năm, bài hát vẫn “sống dai”, khán giả vẫn yêu cầu cô hát. “Riêng về giải thưởng với bài hát thú thật tôi không nhớ hết. Một vài người còn hỏi tôi và Huy có gì không mà hát quá cảm xúc đến vậy. Tôi cũng nhận nhiều lá thư, nhiều cuộc điện thoại từ các bạn trẻ. Họ vừa khóc vừa tâm sự rằng rất đồng cảm, xúc động khi nghe Người về cuối phố”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.