Những 'chuyên gia tạo hit' của thị trường nhạc trẻ

08/03/2016 09:43 GMT+7

Không chỉ được ghi nhận bằng hàng loạt giải thưởng trong các cuộc thi, sân chơi âm nhạc, những sáng tác của các tác giả trẻ gần như chiếm lĩnh thị trường trong năm qua, mở ra một chặng đường mới lạc quan cho nhạc Việt.

Không chỉ được ghi nhận bằng hàng loạt giải thưởng trong các cuộc thi, sân chơi âm nhạc, những sáng tác của các tác giả trẻ gần như chiếm lĩnh thị trường trong năm qua, mở ra một chặng đường mới lạc quan cho nhạc Việt.

Sơn Tùng, Vũ Cát Tường, Tiên Tiên gây “bão”
Đây là những cái tên “khuynh đảo” các bảng xếp hạng, cuộc thi, giải thưởng âm nhạc thời gian gần đây: Làn sóng xanh, Zing Musiz Awards, Bài hát yêu thích, Bài hát Việt, VTV Bài hát tôi yêu, với những ca khúc do chính người sáng tác tự thể hiện: Say you do, My everything, Vì tôi còn sống (Tiên Tiên), Âm thầm bên em, Buông đôi tay nhau ra, Ấn nút nhớ… thả giấc mơ (Sơn Tùng M-TP), Phai, Mơ (Vũ Cát Tường).
Tiên Tiên được giới trẻ say mê bởi những ca khúc hồn nhiên, phóng khoáng do cô tự sáng tác - Ảnh: Minh Cường
Hàng nghìn khán giả đã hát theo Sơn Tùng M-TP trong live show đầu tiên của anh cuối năm ngoái, bất kể đó là ca khúc cũ hay sáng tác mới ra mắt một vài tuần; hàng nghìn nhịp tim trong lễ hội âm nhạc gió mùa hòa theo giai điệu “ta gặp nhau một chiều thu tháng mười, vì nụ cười ấy cho em nhớ mong từng ngày, đêm về nghe lòng thương anh mất rồi, ngại vì mình con gái, phải làm sao…” khi Say you do của Tiên Tiên cất lên, hay chỉ trong 3 năm kể từ khi đoạt giải á quân Giọng hát Việt 2013, Vũ Cát Tường đã có trong tay hơn 20 giải thưởng âm nhạc. Đó là những minh chứng thuyết phục cho độ “hot” của các gương mặt trẻ này.
Giọng hát có thể chưa xuất sắc, nhưng phong cách biểu diễn lôi cuốn, tạo được sự tương tác với khán giả, và quan trọng hơn, là những ca khúc họ sáng tác - mang tinh thần phóng khoáng của người trẻ, có cảm xúc tự nhiên, gần gũi với người nghe đồng trang lứa, lại được hòa âm hiện đại… đã mang đến cho các “singer/song writer” (ca sĩ/nhạc sĩ) 9X này những thành công nhất định.
Đáp ứng thị hiếu khán giả và yêu cầu nghệ thuật
Bên cạnh đó, nhiều tác giả trẻ khác thuộc thế hệ 8X, 9X được các ca sĩ trẻ đang được yêu thích lẫn những tên tuổi gạo cội “săn đón” để thực hiện dự án âm nhạc của mình là Châu Đăng Khoa, Đỗ Hiếu, Phạm Toàn Thắng, Tiên Cookie, Mr.Siro, Trang Pháp…
Destiny (sáng tác của Đỗ Hiếu) là một trong những MV ấn tượng của Hồ Ngọc Hà - Ảnh chụp từ MV
Có thể thấy, những ca khúc đình đám gần đây của Hồ Ngọc Hà (Destiny, Người tình ơi), Văn Mai Hương (Mona Lisa), Noo Phước Thịnh (Đừng nhìn lại, Mãi mãi bên nhau), Đông Nhi (Boom Boom, Pink girl), Tóc Tiên (Big girls don’t cry), Giang Hồng Ngọc (Phải quên anh thôi), hay cả Quang Dũng (Đời có bao nhiêu ngày vui), Thu Minh (Vui như tết, Just love)… đều là sáng tác của nhạc sĩ trẻ.
Trong đó, Đỗ Hiếu và Châu Đăng Khoa được giới biểu diễn gắn mác “chuyên gia tạo hit”, bởi hầu như ca khúc nào của họ cũng được khán giả trẻ đón nhận nồng nhiệt. “Tôi chỉ dám nhận mình là người viết nhật ký bằng âm nhạc, và thật may mắn khi những câu chuyện riêng của mình có thể hòa cùng và sẻ chia được cảm xúc của người biểu diễn, người nghe”, Châu Đăng Khoa chia sẻ. Anh cho biết hiện tại đang hợp tác với ca sĩ Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường cho những dự án âm nhạc năm nay.
Trong một lần biểu diễn, ca sĩ Quang Dũng thổ lộ rằng trước khi hát những dòng nhạc đầy tự sự “đôi lúc tôi hay một mình tự hỏi rằng đời này có bao nhiêu ngày vui…, đôi lúc muốn sống thật chậm để kịp yêu thương kịp nói những điều vấn vương” trong Đời có bao nhiêu ngày vui (Châu Đăng Khoa) rằng anh không ngờ các bạn trẻ có thể mang những suy nghĩ chín chắn, thậm chí già dặn vào sáng tác của mình một cách tinh tế, sâu lắng đến như vậy.
Ca khúc Đời có bao nhiêu ngày vui (Châu Đăng Khoa) được Quang Dũng chọn thực hiện MV - Ảnh: chụp từ MV
Ca sĩ Thu Minh bày tỏ: “Làm việc với các bạn trẻ rất thú vị. Các bạn vừa mang cho mình hơi thở mới, truyền cảm hứng cho mình. Lợi thế của những người trẻ kết hợp với kinh nghiệm và chiều sâu của người đi trước như chúng tôi sẽ giúp cho sự kết hợp này hoàn chỉnh và phù hợp với mình hơn, để có được những sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của khán giả lẫn tiêu chí nghệ thuật của mình”. Chị đang hợp tác cùng một đơn vị truyền thông để phát động cuộc sáng tác ca khúc cho dự án âm nhạc sắp tới.
Cần độc đáo hơn
“Theo quan sát của riêng tôi, đã xuất hiện một thế hệ người viết ca khúc mới,các nhà sản xuất mới đã đáp ứng được phần nào nhu cầu của xã hội. Tuy nhiên, đôi lúc các bạn cần phải thể hiện bản lĩnh của mình bằng cách chấp nhận đơn độc hơn với những cá tính âm nhạc độc đáo, hơn là lúc nào cũng được số đông các fan tung hô và rồi chìm vào quên lãng một cách nhanh chóng”, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Võ Thiện Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.