Những kho báu khổng lồ trên thế giới: Ấn Độ không chỉ có một kho báu

08/07/2011 22:23 GMT+7

Đền Sree Padmanabhaswamy có thể chứa kho báu lớn nhất ở Ấn Độ từ trước đến nay nhưng nó không phải là “núi vàng” duy nhất ở nước này.

Đền Tirumala Tirupati Venkateswara

Theo báo điện tử Rediff của Ấn Độ, với lịch sử tồn tại hơn 12 thế kỷ, đây được xem là viên ngọc của những ngôi đền cổ ở miền nam Ấn Độ. Tọa lạc tại thị trấn Tirumala thuộc bang Andhra Pradesh, ngôi đền này thờ Venkateshwara, một hiện thân của thần Vishnu. Nơi đây đón tiếp bình quân 50.000-60.000 người hành hương mỗi ngày và trong những dịp đặc biệt, số người viếng đền trong ngày có thể lên đến 300.000 người.


Đền Tirumala Tirupati Venkateswara 

Tương tự Sree Padmanabhaswamy, ngôi đền này tích cóp tài sản chủ yếu từ đồ cúng dường của những người mộ đạo. Theo trang tin Hindupad.com, ước tính tổng giá trị hiện vật và đồ cúng dường tại ngôi đền này là khoảng 11,2 tỉ USD. Chỉ riêng tượng thần chính của ngôi đền được “mặc” khoảng 1.000 kg vàng, trong tổng số 5 tấn vàng hiện có tại đây.

Tirumala Tirupati Venkateswara từng giữ vị trí ngôi đền Hindu nhiều tài sản nhất  ở Ấn Độ trước khi nhà chức trách phát hiện kho báu khổng lồ hơn 20 tỉ USD tại đền Sree Padmanabhaswamy.

Đền Shirdi Sai Baba

Tọa lạc tại thị trấn Shirdi, bang Maharashtra, ngôi đền này thờ thánh Shirdi Sai Baba, vốn được những tín đồ của cả đạo Hindu lẫn đạo Hồi tôn kính. Riêng những tín đồ Hindu coi ông là hóa thân của thần Dattatreya, một trong những hiện thân của thần Shiva. Báo điện tử Rediff dẫn các số liệu chính thức cho biết tại ngôi đền này hiện có những món đồ trang sức và kim hoàn trị giá khoảng 7,2 triệu USD và các khoản đầu tư có giá trị hơn 96 triệu USD.

 
Đền Shirdi Sai Baba

Đền Siddhivinayak

Theo trang tin Knowledgebase-script, ngôi đền nằm ở thành phố Mumbai, thuộc bang Maharashtra này thờ thần đầu voi Ganesha. Hai người Ấn Độ tên Laxman Vithu và Deubai Patil đã xây dựng ngôi đền này vào năm 1801. Những cánh cửa của đền được chạm khắc hình ảnh của Ashtavinayak (hiện thân thứ tám của thần Ganesha), và phần mái bên trong được dát vàng.

 
Đền Siddhivinayak

Mỗi năm, đền này tiếp nhận khoảng 2,3-3,3 triệu USD tiền cúng dường của khách thập phương. Chỉ tính riêng trong tháng 5.2011, đền này nhận đến 727 kg vàng và 11.538 kg bạc của những người mộ đạo, chưa kể một số lượng lớn tiền mặt.

Đền Sri Harmandir Sahib (Đền vàng)

Sri Harmandir Sahib, còn được gọi là Đền vàng, tại thành phố Amritsar, bang Punjab, được xây dựng vào năm 1574 và được xem là nơi linh thiêng nhất của người theo đạo Sikh (là tôn giáo của đương kim Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh). Lớp bọc vàng bên ngoài của ngôi đền được hoàn thành vào năm 1830. Đến có một phòng chứa đầy châu báu, trong đó gồm một chiếc kiệu gắn đá quý, với những chiếc cọc bằng bạc và một màn trướng bằng vàng.


Đền Sri Harmandir Sahib (Đền vàng) 

Cũng như những ngôi đền khác, đền Sri Harmandir Sahib cũng nhận đồ cúng dường của khách thập phương. Tuy nhiên, khó biết chính xác giá trị của vô số đồ châu báu và vật phẩm cúng dường tại ngôi đền này.

Đền Vaishno Devi

Tọa lạc tại thị trấn Katra, bang Jammu và Kashmir, ngôi đền Hindu này thờ Vaishno Devi, một hiện thân nữ thần Shakti. Đền nằm ở độ cao hơn 1.600m, trên một ngọn đồi có tên gọi Trikuta.

 
Đền Vaishno Devi

Mỗi năm, ngôi đền này đón tiếp hơn 4,5 triệu lượt người hành hương. Đồ và tiền cúng dường của người mộ đạo là nguồn thu nhập chính của Vaishno Devi, vào khoảng 113 triệu USD mỗi năm.

Đền Guruvayur

Ngôi đền 5.000 tuổi nằm ở thị trấn Guruvayur, thuộc bang Kerala, và thờ thần Krishna. Đền còn được biết đến với tên khác là Bhuloka Vaikuntha. Guruvayur là ngôi đền phụ của đền Trikkunavay Shiva trước khi đền chính bị người Hà Lan phá hủy vào năm 1755.

 
Đền Guruvayur

Theo báo chí Ấn Độ, ngôi đền có tài sản gốc trị giá hơn 90 triệu USD. Mới đây, thông tin báo chí địa phương cho biết ngôi đền này hiện tiếp nhận hơn 560.000 USD vật phẩm cúng dường mỗi tháng.

Trên đây là những ngôi đền được xem là có giá trị tài sản và thu nhập thuộc loại cao nhất Ấn Độ. Tuy nhiên, với một đất nước có vô số đền đài và lịch sử tôn giáo lâu đời như vậy, có thể vẫn còn nhiều kho báu tiềm ẩn đang chờ được khám phá, như trường hợp của đền Sree Padmanabhaswamy. Các chuyên gia dự đoán làn sóng tìm kiếm kho báu cổ sẽ tăng nhanh ở Ấn và công chúng có thể sẽ thêm nhiều phen choáng váng vì các “núi châu báu” ở xứ sở này.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.