Những phát kiến vĩ đại khởi nguồn từ phòng thí nghiệm Carlsberg

08/01/2019 19:00 GMT+7

Từ khi được phát minh đến nay, men bia tinh khiết và thang đo độ pH được xem là bước đà vững chắc cho những cải tiến vượt bậc, góp phần thay đổi diện mạo của ngành công nghiệp bia thế giới.

Phòng thí nghiệm Carlsberg - hiện thân của một tầm nhìn lớn

Ít ai biết rằng những sáng kiến về khoa học liên quan đến men bia tinh khiết, chất xúc tác cho hương vị hảo hạng của bia hay thang đo độ pH, công cụ tất yếu để đo chỉ số hóa học trong hoạt động nông nghiệp lẫn công nghiệp đều ra đời từ Phòng thí nghiệm Carlsberg.
Phòng thí nghiệm Carlsberg ra đời năm 1875 do nhà sáng lập hãng bia Carlsberg - ông J.C. Jacobsen thành lập với tôn chỉ “Ai tinh thông về hóa học, hiểu sâu sắc các ngành khoa học phụ trợ, có kinh nghiệm thực tế và hiểu biết về nghề, sẽ thành người dẫn đầu trong ngành công nghiệp bia ở châu Âu trong tương lai”. Tại đây, các nhà khoa học hàng đầu tiến hành những nghiên cứu chuyên sâu về sản xuất bia với niềm tin rằng quy trình làm bia có thể được cải tiến nhờ áp dụng khoa học.
Hơn 170 năm đã qua nhưng tầm ảnh hưởng của J.C. Jacobsen đối với sự phát triển của ngành công nghiệp bia trên toàn thế giới là điều không thể phủ nhận
Hơn 170 năm đã qua nhưng tầm ảnh hưởng của J.C. Jacobsen đối với sự phát triển của ngành công nghiệp bia trên toàn thế giới là điều không thể phủ nhận
Ngày xưa, sản xuất bia là một quá trình khó kiểm soát do hiện tượng “bia xấu” khi những mẻ bia được lên men bởi các loại men nhiễm vi sinh vật khiến chất lượng bia không đồng nhất. Năm 1883, giáo sư sinh lý học phòng thí nghiệm Carlsberg, Emil Hansen, đã phát hiện “bia xấu” không phải là kết quả của sự nhiễm khuẩn như nhà khoa học Louis Pasteur giả định. Thay vào đó, một lượng nấm men hoang dã đã khiến “bia xấu” bùng phát. Ông bắt tay nghiên cứu cách cô lập tế bào nấm men tốt duy nhất và nhân rộng nó trong môi trường không tạp chất. Cuối cùng, Hansen đã phân lập thành công chủng men thuần chủng đầu tiên với tên gọi Saccharomyces Carlsbergensis có độ tinh khiết giúp giữ bia không bị nhiễm nấm.
Điều quan trọng, Jacobsen đã cung cấp phương pháp lên men tinh khiết miễn phí cho các nhà sản xuất bia khác vì ông quan niệm “Không một thành quả nào từ hoạt động của phòng thí nghiệm, về lý thuyết cũng như thực hành, có tầm quan trọng cần được giữ bí mật”. Đến ngày nay, nhằm đảm bảo chất lượng và hương vị bia tuyệt hảo, các hãng bia lớn trên thế giới vẫn đang sử dụng các loại men có nguồn gốc từ chính men bia thuần chủng này trong quy trình sản xuất bia của họ.
Phòng thí nghiệm Carlsberg quy tụ những nhà khoa học lỗi lạc đến nghiên cứu và làm việc
Phòng thí nghiệm Carlsberg quy tụ những nhà khoa học lỗi lạc đến nghiên cứu và làm việc

Tiếp tục phụng sự bằng khoa học

Có thể nói, Phòng thí nghiệm Carlsberg là một trong những tổ chức lâu đời và có công cống hiến cho ngành công nghiệp bia với những phát minh tạo dấu ấn. Một sáng kiến vĩ đại khác ra đời từ phòng thí nghiệm Carlsberg là thang đo độ pH, do giáo sư phòng hóa học, S.P.L Sørensen, phát minh vào năm 1909. Thang đo này giúp xác định mức độ axit hoặc kiềm của dung dịch trên thang từ 0 đến 14. Phát minh đã góp phần xác định loại enzyme tạo ra loại bia có độ bọt ổn định và hương vị tốt hơn. Không chỉ trong nền công nghiệp sản xuất bia, ngày nay, thang đo độ pH còn là một phần quan trọng trong việc nghiên cứu hóa học, đồng thời cũng chính là kiến thức cơ bản ở trường học khắp nơi trên thế giới.
Phòng thí nghiệm Carlsberg
Phòng thí nghiệm Carlsberg
Bên cạnh những sáng kiến góp phần phát triển ngành công nghiệp bia, Phòng thí nghiệm còn là nơi tạo ra những cải tiến trong sản xuất của hãng bia Carlsberg nhằm phục đích bảo vệ môi trường. Trong đó, có thể kể đến bao bì Snap Pack thay thế màng co nhựa, giúp giảm thiểu đến 76% lượng nhựa sử dụng trên bao bì truyền thống hay nắp chai có khả năng giảm thiểu khí oxy thâm nhập vào sản phẩm để giữ hương vị bia tươi mới trong thời gian dài hơn.
Bao bì Snap Pack, sáng kiến về bao bì thay thế túi bọc nhựa
Bao bì Snap Pack, sáng kiến về bao bì thay thế túi bọc nhựa
Không chỉ nỗ lực trong việc thay đổi, phát triển và thúc đẩy ngành công nghiệp bia thông qua những phát minh khoa học mà mọi thành tựu tạo nên từ phòng thí nghiệm Carlsberg luôn được công khai theo đúng quan niệm của nhà sáng lập nhằm hướng đến sự phát triển của hãng Carlsberg nói riêng và toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất bia nói chung.
J.C. Jacobsen đã xây dựng Phòng thí nghiệm Carlsberg là cơ sở tiên phong trong khoa học ở thời đại của mình. Chính Phòng thí nghiệm Carlsberg là nơi chắp cánh cho những ý tưởng sáng tạo để đạt mục đích quan trọng: Tìm kiếm kỹ thuật nấu bia hoàn hảo nhất có thể cho tập đoàn Carlsberg, đồng thời nâng tầm ích lợi cho nhân loại khi các ngành công nghiệp khác có thể nghiên cứu và sử dụng chính những sáng kiến này.
Trên hành trình hơn 170 năm qua cùng với sự điều hành của Quỹ Carlsberg, Tập đoàn Carlsberg luôn lấy tư tưởng của nhà sáng lập J.C. Jacobsen làm kim chỉ nam để không ngừng nỗ lực hướng tới sự hoàn hảo. Đến Việt Nam từ đầu những năm 1993, trải qua gần 30 năm đồng hành và phát triển, Carlsberg Việt Nam đang dần khẳng định mình là một đơn vị phát triển bền vững gắn liền với trách nhiệm cộng đồng. Các sản phẩm của Carlsberg Việt Nam bao gồm Carlsberg Smooth Draught, Tuborg, Huda, Huda Ice Blast và Halida được ưa chuộng và có chất lượng vượt trội được thế giới công nhận. Để tìm hiểu thêm về Tập đoàn Carlsberg cũng như Carlsberg Việt Nam, vui lòng truy cập tại đây 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.