Những phim hoạt hình đầy hứa hẹn tại Oscar 2017

30/09/2016 13:28 GMT+7

Phải đến khoảng cuối tháng 1.2017, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ mới chính thức công bố đề cử tranh giải Oscar nhưng ngay từ bây giờ, các tín đồ của phim ảnh đã 'rục rịch' đưa ra những dự đoán riêng cho mình.

Cả thế giới đang đắm chìm trong ''những ngày nghệ thuật" nhất khi mà hàng loạt tác phẩm điện ảnh xuất sắc đã và đang liên tục được phát hiện thông qua những liên hoan phim quốc tế uy tín thế giới như Cannes, Venice, Toronto, Berlin.
Không sôi nổi như thể loại phim người đóng, tuy nhiên đây là năm được đánh giá “ăn nên làm ra” của các tác phẩm đến từ những xưởng sản xuất hoạt hình hàng đầu thế giới khi có rất nhiều phim thành công về cả doanh thu lẫn nghệ thuật. Cùng điểm qua các phim được dự đoán có khả năng lọt vào danh sách đề cử cho hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất Oscar 2017.
1. Finding Dory (Đi tìm Dory)
Là phần 2 của Finding Nemo (Đi tìm Nemo), bộ phim từng đoạt Oscar cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất năm 2004, vì thế nên Finding Dory cũng “xuất trận” mang trong mình niềm hi vọng về lợi thuận thu lại khổng lồ và tất nhiên một tượng vàng nữa cho nhà Pixar.
Không phụ lòng những người đã sáng tạo ra một thế giới rực rỡ đầy sắc màu dưới nước này, Finding Dory đang nắm giữ kỷ lục là bộ phim hoạt hình có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại với 136,2 triệu USD và tổng doanh thu toàn cầu hiện đã vượt ngưỡng 950 triệu USD.
Theo các nhà chuyện môn, Finding Dory và hành trình theo chân cô cá xanh đãng trí tìm lại gia đình không những giữ nguyên vẹn các giá trị nhân văn, hài hước, cảm động và giàu ý nghĩa của phần phim trước mà thậm chí có phần sáng tạo hơn khi làm ra một câu chuyện ẩn chứa đầy những bài học cho cuộc sống. Nếu Finding Dory được đề cử và tham vọng hơn là giành được tượng vàng, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Oscar có 2 bộ phim hoạt hình nằm trong cùng một sê ri đoạt giải.
Kubo and the two string là bộ phim mang triết lý của người Á Đông
2. Kubo and the two strings (Kubo và sứ mệnh Samurai)
“Đổ bộ” rạp chiếu một cách khá lặng lẽ nhưng Kubo and the two strings lại đang là cái tên khiến những tín đồ yêu điện ảnh, đặc biệt là địa hạt phim hoạt hình phải nhắc đi nhắc lại tác phẩm xuất sắc này với tư cách là một ứng cử viên sáng giá cho mùa Oscar 2017.
Vẫn là phong cách stop-motion (bắt cử động của nhân vật và tạo thành chuỗi chuyển động) có phần lỗi thời nhưng Kubo and two strings là minh chứng cho bước tiến bộ vượt bậc của hãng phim Laika. Các nhà làm phim đã tận dụng hoàn hảo những thế mạnh của loại hình này để tạo ra một bối cảnh kỳ ảo đậm chất Hollywood để kể về câu chuyện mang đậm triết lý phương Đông.
Kubo and the two strings lấy cảm hứng từ đất nước Nhật Bản và những giá trị văn hóa tiêu biểu như tinh thần võ sĩ đạo Samurai hay nghệ thuật xếp giấy Origami của quốc gia Đông Á này. Tuy nội dung về hành trình của cậu bé Kubo cùng hai người bạn trên con đường tìm kiếm bảo vật được đánh giá là không mới nhưng bộ phim đã được cài cắm các chi tiết, nhân vật vô cùng khéo léo khiến người xem phải nghiền ngẫm mới có thể phát hiện ra được những tầng nghĩa sâu sắc. Thêm một điểm cộng hoàn hảo nữa dành cho Kubo and the two strings đó chính là nhạc phim “không chê vào đâu được”.
Những nhân vật trong Sausage Party có tạo hình liên tưởng tới bộ phận nhạy cảm của con người Ảnh: Chụp màn hình trailer
3. Sausage Party (Đại tiệc xúc xích)
Năm nay, khán giả chào đón thêm một tác phẩm mới đến từ thể loại đặc biệt - phim hoạt hình dành cho người lớn có tựa đề Sausage Party. Sự kết hợp của Sony Pictures cùng Annapurna Pictures này được cho là sự “nổi loạn” của những con người đi ngược lại cách làm phim tinh tế hiện nay của những “ông lớn” như Disney/Pixar hay DreamWorks.
Với nội dung hài tục tĩu về một “cậu” xúc xích tên Frank, dẫn đầu một nhóm thực phẩm đang sống một chuỗi ngày buồn tẻ tại siêu thị thì bất ngờ được một khách hàng mua về. Kể từ đó, Frank và những người bạn bắt đầu cuộc hành trình khám phá về sự tồn tại của bản thân với những câu chuyện “dở khóc dở cười” mà họ không hề hay biết.
Sausage Party bị gắn mác 18+ vì có rất nhiều hình tượng đồ ăn làm khán giả liên tưởng đến bộ phận nhạy cảm của con người và cả những câu chuyện đầy mùi tình dục. Sau khi bộ phim ra rạp, Joe Leydon, cây bút kỳ cựu của tờ Variety đã không ngần ngại mà thốt lên rằng: “Làm sao có thể hình thành một sợi dây liên kết độc đáo giữa phim ảnh, đồ ăn và con người sáng tạo đến vậy?".
Với một Oscar thể hiện rõ tiêu chí đề cao sự mới lạ trong nghệ thuật, mà điều đó thì Sausage Party lại có thừa. Tại sao lại không thể hi vọng một đề cử Oscar dành cho tác phẩm hoạt hình này?
Zootopia truyền tải thông điệp ý nghĩa bằng một góc nhìn nhẹ nhàng và hài hước Ảnh: Chụp màn hình trailer
4. Zootopia (Phi vụ động trời)
Nếu tưởng rằng sau bao năm chinh chiến, “cày” nát mảnh đất phim hoạt hình và bây giờ Disney đã cạn kiệt ý tưởng thì bạn chắc hẳn lầm to. Năm 2016, Walt Disney/Pixar đã trở lại và “lợi hại như xưa” với Zootopia, siêu phẩm hoạt hình mà những người yêu phim ảnh chắc chắn không thể bỏ qua.
Zootopia mượn thể loại nhẹ nhàng, hài hước như hoạt hình để nói về những vấn đề lớn lao của xã hội Mỹ và cũng có thể là bất cứ đất nước nào trên thế giới. Không hẳn ngẫu nhiên mà tác giả để một con sư tử hung hãn làm thị trưởng, một con cừu non làm thư ký nhưng ẩn dưới bộ mặt ngây thơ đó lại là đầu óc quỷ quyệt, một cô thỏ mong muốn được làm cảnh sát, giúp ích cho dân dù luôn bị coi thường và dè bỉu vì thân hình nhỏ nhắn, một con cáo luôn bị coi là kẻ xấu vì bản chất là một con… cáo. Và xã hội đó cứ xoay vòng quanh hai chữ định kiến cho đến khi cô thỏ yếu ớt ngày nào lập được một chiến công bắt tội phạm hiển hách.
Có thể nói, Zootopia vẽ nên một xã hội màu sắc, vui nhộn trong phim đồng thời chứa đựng cả hơi thở thời đại của xã hội thực. Với cách truyền tải một thông điệp lớn lao về việc xóa bỏ định kiến và theo đuổi mơ ước bằng góc nhìn hài hước, dễ tiếp cận, Zootopia tiếp tục chứng tỏ dòng phim hoạt hình ngày càng trở thành một “đế chế” đáng gờm của điện ảnh.
The Red Turlte là bộ phim mới nhất của hãng Ghibli Ảnh: Chụp màn hình trailer
5. The Red Turtle (tạm dịch: Con rùa màu đỏ)
The Red Turtle là tác phẩm đánh dấu lần đầu tiên xưởng phim hoạt hình hàng đầu Nhật Bản Ghibli cộng tác với một đạo diễn đến từ phương Tây. Có lẽ không cần phải nói dài dòng khi bản thân Ghibli, đơn vị sản xuất của Spirit Away và đạo diễn Michael Dudok de Wit, người từng giành Oscar vào năm 2001 đã là bảo chứng chắc chắn nhất cho chất lượng của The Red Turlte.
Nội dung phim kể về một người đàn ông bị đắm tàu, trôi dạt vào đất liền. Khi tìm mọi cách đóng bè để thoát khỏi hoang đảo, anh liên tục bị ngăn cản bởi một con rùa màu đỏ bí ẩn. Bất lực, người đàn ông này đành yên phận và tìm cách sinh tồn, chung sống với thiên nhiên.
Vẫn là những nét vẽ đơn giản, phong cách làm phim không thoại và lồng ghép âm nhạc khéo léo của Michael Dudok de Wit, ẩn sau câu chuyện sống sót trên đảo hoang chính là một cái nhìn sâu sắc hơn của con người đối với môi trường tự nhiên, rất hiền hòa, dịu dàng chở che nhưng cũng hung dữ và đầy đáng sợ.
Với một đề tài có sức nặng như vậy, không khó hiểu khi vừa ra mắt, bộ phim đã gặt hái thành quả đầu tiên với giải thưởng đặc biệt nằm trong hạng mục Nhãn quan độc đáo của Liên hoan phim Cannes tổ chức vào tháng 5 vừa qua. Đây là bước đệm hoàn hảo để The Red Turlte tiếp tục ''chinh chiến'' trên đầu trường Oscar đầy khốc liệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.