Những vụ kiện ồn ào vì hồi ký đụng chạm người nổi tiếng

15/01/2016 08:00 GMT+7

(iHay) Tom Cruise, Aretha Franklin, Frank Sinatra, Joan Collins từng nhờ luật pháp can thiệp để ngừng xuất bản hồi ký, tiểu sử có tình tiết ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của họ.

(iHay) Tom Cruise, Aretha Franklin, Frank Sinatra, Joan Collins từng muốn dùng luật pháp can thiệp để ngừng xuất bản sách hồi ký, tiểu sử có tình tiết ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của họ.

Joan Collins yêu cầu xóa tên khỏi hồi ký Shirley Jones vì tình tiết không đúng sự thật
Những vụ kiện ồn ào vì hồi ký đụng chạm người nổi tiếng - ảnh 1Shirley Jones (phải) đồng ý không đả động gì đến Joan Collins (trái) trong phiên bản sách điện tử cũng như sách giấy khi tái bản - Ảnh: Reuters/Chụp màn hình
Năm 2013, hồi ký Shirley Jones: A Memoir viết bởi Wendy Leigh và do Simon & Schuster's Gallery Books xuất bản đã trở thành hiện tượng khi tiết lộ nhiều điều chưa biết về cuộc đời diễn viên Shirley Jones cũng như bên trong thế giới Hollywood.
Tuy nhiên, nó lại đụng chạm đến ngôi sao khác. Nữ diễn viên người Anh Joan Collins tức giận khi thấy những dòng miêu tả bà và ngôi sao Dynasty Anthony Newley từng mời Jones và Jack Cassidy khỏa thân, xem phim khiêu dâm sau một bữa tiệc tối.
Joan Collins lập tức viết thư yêu cầu nhà xuất bản Simon & Schuster phải xóa tên bà ra khỏi bản e-book vì điều đó không chính xác. Theo Huffington Post, sau đó, cả Shirley Jones và Simon & Schuster đều hứa sẽ không đả động gì đến Joan Collins trong phiên bản sách điện tử cũng như sách giấy khi tái bản.
Tom Cruise và giáo phái Scientology viện đến luật pháp ngưng xuất bản sách về Tom Cruise
Những vụ kiện ồn ào vì hồi ký đụng chạm người nổi tiếng - ảnh 2Tom Cruise: An Unauthorized Biography của tác giả Andrew Morton (trái) không được xuất bản tại Anh và bị phản đối tại New Zealand - Ảnh: Reuters/Chụp màn hình
Năm 2008, Tom Cruise: An Unauthorized Biography của tác giả Andrew Morton - Cũng là tác giả của cuốn Diana: Her True Story về công nương Diana - chưa lên kệ đã gây ra tranh cãi. Công chúng đón chờ sách bao nhiêu thì nhân vật được nói đến - nam tài tử Tom Cruise - giận dữ bấy nhiêu.
Tác giả của nó công bố Tom Cruise không phải cha ruột của bé Suri Cruise mà người sáng lập giáo phái Scientology L.Ron Hubbard mới là cha cô bé; sách có chi tiết buộc tội những người đứng đầu giáo phái xúi giục Tom chấm dứt quan hệ với Nicole Kidman…
Bert Fields, luật sư của Tom Cruise, gọi cuốn tiểu sử là một "cuốn sách bệnh hoạn, giả dối và nhảm nhí… đưa ra những thông tin sai sự thật và thiếu minh bạch”. Theo Dominion Post, giáo phái Scientology bênh vực Tom Cruise và tuyên bố sẽ viện đến luật pháp chống lại Andrew Morton.
Đầu tháng 1.2009, Tom Cruise: An Unauthorized Biography lên kệ tại Mỹ nhưng không được xuất hiện tại Anh bởi luật về tội phỉ bảng nơi này nghiêm khắc hơn. Tương tự, giáo hội Scientology ở New Zealand cũng cho rằng “cuốn sách quá thô bỉ nên nếu nó không được phát hành tại đây thì sẽ tốt hơn”.
Frank Sinatra đâm đơn kiện đòi 2 triệu USD vì cuốn tiểu sử bóp méo sự thật
Những vụ kiện ồn ào vì hồi ký đụng chạm người nổi tiếng - ảnh 3Cuốn His Way: The Unauthorized Biography of Frank Sinatra được tái bản nhiều lần - Ảnh: Chụp màn hình
Những vụ kiện ồn ào vì hồi ký đụng chạm người nổi tiếng - ảnh 4Frank Sinatra tự kiện và tự từ bỏ vụ kiện trị giá 2 triệu USD - Ảnh: Reuters
His Way: The Unauthorized Biography of Frank Sinatra (1986) do người chuyên viết tiểu sử các ngôi sao giải trí Kitty Kelley viết. Tháng 9.1984, trước khi nó được bày bán, Frank Sinatra đã đệ đơn lên tòa án tối cao Santa Monica cáo buộc Kelley bóp méo sự thật và lừa dối người được phỏng vấn khiến họ tin rằng chính Frank Sinatra đã đồng ý về nội dung cuốn sách.
Kelley phủ nhận lời tố cáo của nam ngôi sao và cho rằng tiến hành kiện tụng là nỗ lực của phía bên nguyên đơn ngăn cản cô xuất bản cuốn tiểu sử mà thôi. Thông qua luật sư, Kelley đảm bảo cô không bao giờ lừa dối bất cứ ai và để họ nghĩ rằng cô làm như mình là người viết tiểu sử chính thức của Sinatra.
Tuy gay gắt là vậy nhưng cuối cùng Lee Solters, phát ngôn viên bên Frank Sinatra, lại tuyên bố họ từ bỏ vụ kiện trị giá 2 triệu USD. His Way: The Unauthorized Biography of Frank Sinatra sau khi xuất bản đã nhanh chóng lên hàng đầu danh sách bán chạy nhất của New York Times tại Anh, Canada, Australia và Pháp.
Aretha Franklin dọa kiện David Ritz vì cuốn tiểu sử dối trá
Những vụ kiện ồn ào vì hồi ký đụng chạm người nổi tiếng - ảnh 5Cuốn sách của David Ritz về cuộc đời ‘nữ hoàng dòng nhạc soul’ Aretha Franklin nhiều ồn ào nhưng ít tiếng tăm và không được đánh giá cao - Ảnh: Chụp màn hình
Tháng 11.2014, Aretha Franklin dọa sẽ đưa tác giả tên David Ritz ra tòa. Nguồn tin Page Six cho biết ‘nữ hoàng dòng nhạc soul’ “vô cùng khó chịu với cuốn sách” Respect: The Life of Aretha Franklin phát hành hồi tháng 10.2014 bởi công ty Little, Brown and Company.
Nữ ca sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại của Rolling Stone phát biểu với Detroit News: “Thật là cuốn sách rác rưởi… Dối trá, dối trá và dối trá. Tôi đã nói chuyện với luật sư hình sự. Nếu đây không phải là sự phỉ báng thì không biết thế nào mới là phỉ báng”.
Ngôi sao ca nhạc cáo buộc David Ritz viết tiểu sử trái phép và còn tuyên bố Aretha Franklin có cuộc sống tình dục bừa bãi, hoang dã vào những năm 1950, khi còn là một thiếu niên.
Những vụ kiện ồn ào vì hồi ký đụng chạm người nổi tiếng - ảnh 6Aretha Franklin - Ảnh: Reuters
Được biết, David Ritz từng là người viết hồi ký có tên From These Roots cho Aretha năm 1999. Tuy nhiên, thay vì tôn trọng nữ ca sĩ, người này lại lợi dụng vai trò người chắp bút From These Roots để tự ra sách. Theo đó, David Ritz rêu rao rằng cuốn sách sẽ bao gồm nhiều phần truyện kể bị cắt khỏi cuốn hồi ký chính thức của Aretha Franklin.
Tuy nhiên, cuối cùng Aretha Franklin để mặc cuốn sách và tác giả của nó ‘tự sinh tự diệt’. Bà chỉ nhẹ nhàng: “Công chúng, hi vọng lớn nhất của tôi là không ai lãng phí tiền vào một cuốn sách vô giá trị, đầy dối trá”.
Dù David Ritz mạnh miệng tuyên bố mất 25 năm nghiên cứu, phỏng vấn… để cho ra cuốn sách thì Respect: The Life of Aretha Franklin cũng không được quan tâm mấy ngoài ồn ào nói trên.

Tạ Ban

>> Sao Việt ủng hộ thông điệp cổ vũ người chuyển giới
>> Độc giả thất vọng trước Hồi ký của Thương Tín
>> Thương Tín và mối tình thoáng qua với Diễm My
>> Thương Tín: 'Tôi xuất bản hồi ký vì cũng cần chút tiền để nuôi thân'

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.