Nỗi lòng của hoa hậu bị người dân ghẻ lạnh

07/06/2015 15:32 GMT+7

(TNO) Sau khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Nhật Bản 2015, Ariana Miyamoto phải đối mặt với những chỉ trích của dư luận trong nước khi họ cho rằng người mang hai dòng máu như cô không xứng đáng trở thành hoa hậu.

(TNO) Sau khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Nhật Bản 2015, Ariana Miyamoto phải đối mặt với những chỉ trích của dư luận trong nước khi họ cho rằng người mang hai dòng máu như cô không xứng đáng trở thành hoa hậu.

Hoa hậu Hoàn vũ 2015 Ariana Miyamoto - Ảnh chụp màn hình/ abcnewsHoa hậu Hoàn vũ 2015 Ariana Miyamoto - Ảnh chụp màn hình abcnews
Ngày 12.3, cô gái 21 tuổi Ariana Miyamoto đã vượt qua 46 thí sinh để đăng quang ngôi vị cao nhất của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Nhật Bản diễn ra tại thủ đô Tokyo.
Ariana là con lai đầu tiên thành công trong một cuộc thi sắc đẹp tại Nhật Bản. Với chiến thắng này, Ariana Miyamoto sẽ đại diện Nhật Bản tham dự Hoa hậu Hoàn vũ thế giới sẽ diễn ra vào tháng 1 sắp tới. Tuy nhiên kể từ khi cô đội lên chiếc vương miện hoa hậu, những phản ứng của dư luận Nhật Bản trở nên gay gắt hơn bao giờ hết.
Hoa hậu không được thừa nhận
Tại Nhật Bản việc Ariana, người mang hai dòng máu Á - Phi thắng trong cuộc thi sắc đẹp tầm quốc gia hầu như chẳng để lại “dấu tích” gì trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Các trang báo lớn ở xứ sở hoa anh đào cũng gần như phớt lờ cô. Ngược lại truyền thông quốc tế thì lại vô cùng “săn đón” tân hoa hậu. Tính đến nay, đã có hơn 50 kênh truyền thông lớn nhỏ đến “gõ cửa” xin phỏng vấn Ariana.
“Khi tôi ra đường, chẳng người Nhật nào bước tới trò chuyện với tôi cả, nhưng tôi lại được rất nhiều khách du lịch nước ngoài đến bắt tay chúc mừng", Ariana chia sẻ.
Đa phần người dân Nhật Bản giữ quan điểm cho rằng một cô gái đại diện cho đất nước tham gia đấu trường nhan sắc quốc tế phải “thuần chủng”. Trên các trang mạng xã hội, nhiều người dân còn tỏ thái độ gay gắt thậm chí là lên tiếng nhục mạ cô: “Không thể chọn một người con lai như vậy làm Hoa hậu Nhật Bản"; “Làm sao cô ấy có thể làm đại diện cho Nhật Bản được?".
Đã gần 3 tháng kể từ ngày đăng quang, Ariana Miyamoto vẫn đang phải đối mặt với vô số những lời chỉ trích về thân phận con lai và thậm chí cô bị xem như là một người nước ngoài tại chính quê hương của mình. “Thú thật, những lời chỉ trích càng cho tôi thêm động lực để thay đổi nó”, Ariana Miyamoto nói.
Dùng vương miện để chống phân biệt chủng tộc
“Nhật Bản sẽ ngày càng có nhiều cuộc hôn nhân quốc tế và sẽ có nhiều trẻ em lai hơn trong tương lai. Vì vậy, tôi tin rằng chúng ta cần phải thay đổi cách suy nghĩ vì những đứa trẻ đó, vì tương lai của chúng", Hoa hậu Ariana Miyamoto nhấn mạnh.
Ariana cho biết cô quyết tâm dùng sự nổi tiếng có được sau khi đăng quang để giúp đỡ những người mang dòng máu lai như mình, chống lại các thành kiến về chủng tộc ở Nhật Bản.
Đã có nhiều phóng viên hỏi Ariana rằng: “Điểm nào ở bạn giống người Nhật Bản nhất”, tân Hoa hậu Hoàn vũ Nhật Bản luôn trả lời cùng một câu: “Tôi là người Nhật Bản. Mọi thứ của tôi đều bắt nguồn từ văn hóa của vùng đất này”.
Mặc dù sử dụng tiếng Anh thành thạo nhưng trong hầu hết cuộc phỏng vấn với báo chí, Ariana Miyamoto luôn nói tiếng Nhật và thể hiện những cử chỉ, hành động đúng theo cung cách của quê hương cô.
Về động lực đưa cô đến cuộc thi này, Ariana Miyamoto cho biết do xuất phát từ chính việc phân biệt đối xử ở Nhật Bản. Hoa hậu 21 tuổi chia sẻ: “Chính những thành kiến đó đã dẫn đến cái chết của người bạn thân tôi. Anh ta tự tử vì chính dòng máu lai của mình, một người lúc nào cũng trơ trọi và bị kỳ thị trên quê hương mình”.
Ariana khẳng định hiện tại cô đang có rất nhiều lợi thế để đem tiếng nói của mình tác động đến nhận thức của nhiều người với hi vọng phá bỏ rào cản chủng tộc ở đất nước mình.
“Nếu mục tiêu của Miyamoto là phổ biến rộng rãi về việc chấp nhận con lai thì có vẻ như cô ấy đã có những thành công đầu tiên khi cô ấy liên tục xuất hiện trên các phượng tiện truyền thông và nói về dòng máu của mình”, Mai Yamada, phát ngôn của tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Nhật Bản nói.
Khoảng cách của một “hafu”
Ariana có mẹ là người Nhật Bản, cô được sinh ra và lớn lên ở đây. Cô biết rất ít về quê hương cha cô ở Arkansas, Mỹ. Nhưng với nhiều người Nhật thì Ariana Miyamoto vẫn không phải là người Nhật Bản. Người dân gọi những người có hai dòng máu như Arian là "hafu" ("half - một nửa"). Những “hafu” thì luôn bị giữ một khoảng cách nhất định trong xã hội Nhật Bản. “Họ bị hạn chế tham gia một số hoạt động cộng đồng”, theo lời Ariana.
“Ở trường học, hầu như tất cả bạn bè đều tránh nói chuyện với tôi. Điều này luôn xảy ra suốt quãng đời đi học của tôi”, Ariana nhớ lại.
Dù luôn thể hiện mình là người Nhật Bản, am hiểu văn hóa của đất nước, đặc biệt là nền thư pháp cổ, nhưng Arian luôn bị xem như là một người nước ngoài đến sinh sống tại đây. “Khi vào một nhà hàng truyền thống, người ta đưa cho tôi một thực đơn tiếng Anh và khen ngợi tôi vì có thể ăn bằng đũa”, cô kể.
Hiện nay xu hướng kết hôn với người nước ngoài ngày càng gia tăng ở Nhật Bản. Và cứ mỗi năm có đến 20.000 trẻ em là con lai được chào đời. Hoa hậu Hoàn vũ 2015 Ariana Miyamoto chỉ là một phần biểu hiện cho sự thay đổi của quốc gia được xem là có sự đồng nhất về sắc dân và văn hóa mạnh mẽ nhất trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.