NSƯT Hữu Quốc: 'Tôi sẽ tiếp tục viết và dựng vở về đề tài đồng tính'

Hoàng Kim
Hoàng Kim
06/08/2020 13:00 GMT+7

NSƯT Hữu Quốc đã viết và dựng hai vở kịch Tía ơi con lấy chồng, Bồ công anh tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP.HCM đều nói về người thuộc thế giới thứ ba.

Đề tài đồng tính vốn không dễ dựng, dễ diễn, bởi ranh giới giữa sự dung tục và thanh tao có khi rất mỏng, chỉ nghiêng một chút là hỏng cả tác phẩm, nhất là một tác phẩm hiện diện ở Sân khấu 5B có bề dày nghiêm túc. Song NSƯT Hữu Quốc đã dựng được Tía ơi con lấy chồng và Bồ công anh rất đời mà cũng mang tính nghệ thuật, không gây gợn khó chịu và vẫn được khán giả đón nhận. Anh đã có những chia sẻ về đề tài này:
* Vì sao anh lại chọn đề tài đồng tính để viết, dựng và diễn? Đặc biệt,đề tài này đem vào Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP.HCM (Sân khấu 5B) không hề dễ dàng, bởi đó là một sân khấu trước nay có tiếng là nghiêm túc?
- NSƯT Hữu Quốc: Sân khấu 5B vất vả biết bao mới mở màn hằng tuần, và nghệ sĩ chúng tôi phải nát óc suy nghĩ cách kéo được khán giả. Bao nhiêu đề tài nghiêm túc đã dàn dựng rồi, chứ đâu phải không có. Giờ chúng tôi thử đụng tới đề tài đồng tính xem sao. Mà đề tài đồng tính có gì không nghiêm túc? Sở dĩ tôi viết và dựng đề tài này bởi tôi thấy những người thuộc thế giới thứ ba cũng có số phận, có tâm sự, nỗi niềm, họ cần được thấu hiểu và cảm thông.
Những trắc trở của người bình thường thì mình mang lên sân khấu và mình khóc cho họ, còn những trắc trở của người đồng tính thì mình lại thờ ơ, vậy tội cho họ quá. Họ cũng là con người với bao tình cảm, khao khát kia mà. Xin hãy nhân văn đối với họ.

Hữu Tài (trái) và Hoàng Ngọc Sơn trong vở Bồ công anh

ẢNH: H.K

* Là NSƯT có lẽ anh phải thận trọng khi lao vào vấn đề này?
- Chính vì là NSƯT nên tôi đã rất chừng mực trong vở diễn. Tôi chỉ đưa lên những mặt tích cực như tình yêu, chia tay, cắn rứt, hy sinh… Tôi không đưa những mặt tiêu cực, vì thật sự người của thế giới thứ ba cũng có những tiêu cực. Họ tiêu cực thì thiên hạ đồn đãi quá trời rồi, mình khỏi giới thiệu nữa. Chỉ có những mặt tích cực, những nỗi niềm, thân phận ẩn giấu phía sau thì ít ai biết, cho nên mới cần mình thể hiện ra tác phẩm, mình cất tiếng nói giùm họ cho thiên hạ thông cảm.
* Anh có nhận được những phản hồi nào về sự thông cảm đó?
- Một hôm, khi tôi vừa tẩy trang xong thì có mấy chị khán giả bước đến nói: “Quốc ơi, trước kia chị không hề hiểu gì về thế giới này, hôm nay xem kịch chị mới thông cảm và thương họ”. Tôi nghe khán giả nói mà cảm động vô cùng, như có tri âm. Và còn nhiều khán giả khác nữa bình luận trên trang Facebook của tôi, hoặc bàn luận trực tiếp sau suất diễn, cũng ý như thế. Trong khi diễn, khán giả cũng vỗ tay nhiều, đó là tín hiệu vui.
* Vở Bồ công anh có tuyến nhân vật chính rất cảm động, chỉ tuyến phụ là mấy cô Mai, Lan, Trúc, Cúc hình như hơi lê thê?
- Tôi đã cắt bớt, chỉ còn 1/3. Thực ra đó là tuyến hài làm cho vở diễn vui nhộn, chứ khóc hoài khán giả đâu có chịu. Mà 4 nhân vật đó cũng thể hiện một góc sinh hoạt thực tế của người đồng tính, không hề vô ích trong vở diễn đâu.

NSƯT Mỹ Uyên và Vũ Trần trong vở Tía ơi con lấy chồng

ẢNH: H.K

* Vậy anh có ý định tiếp tục thực hiện đề tài dạng này nữa không?
- Tôi sẽ tiếp tục viết và dựng vở về đề tài đồng tính. Bởi đề tài này không không vi phạm thuần phong mỹ tục hay yếu tố chính trị thì lý do gì mình lại không dám làm.
* Anh vẫn còn vốn sống về thế giới thứ ba chứ? Và anh có thay đổi nội dung chủ đề không, hay cứ cho họ thiệt thòi mãi thế?
- Tôi còn nhiều vốn sống. Người bình thường có bao nhiêu số phận và tâm tư thì họ cũng có y như vậy, rất nhiều ngóc ngách cuộc đời. Sau này, tôi sẽ viết về mặt tích cực, có những người thành công và quay lại chăm lo cho người khác, sự nghiệp và cái tâm của họ đều rực rỡ không thua người bình thường.
* Cảm ơn NSƯT Hữu Quốc. Chúc anh thành công trong những dự án mới.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.