NSƯT Phượng Hằng - Châu Thanh hạnh ngộ, chia sẻ về kỹ thuật vọng cổ hơi dài

4 Thanh Niên Online
Nói đến nghệ thuật sân khấu cải lương, đặc biệt là những giọng ca với kỹ thuật ca vọng cổ hơi dài, người mộ điệu không thể không nhớ đến cặp đào kép nổi tiếng: NSƯT Phượng Hằng và nghệ sĩ Châu Thanh.
Cặp đào kép NSƯT Phượng Hằng – Châu Thanh được ví như một chương mới cho làng nhạc cổ Việt Nam thời hoàng kim - những năm 1980, 1990 cùng cái duyên với kỹ thuật vọng cổ hơi dài /// ẢNH: Đ.Q Cặp đào kép NSƯT Phượng Hằng – Châu Thanh được ví như một chương mới cho làng nhạc cổ Việt Nam thời hoàng kim - những năm 1980, 1990 cùng cái duyên với kỹ thuật vọng cổ hơi dài - ẢNH: Đ.Q
Cặp đào kép NSƯT Phượng Hằng – Châu Thanh được ví như một chương mới cho làng nhạc cổ Việt Nam thời hoàng kim - những năm 1980, 1990 cùng cái duyên với kỹ thuật vọng cổ hơi dài
ẢNH: Đ.Q
Nghệ sĩ Châu Thanh được xem là một trong những nghệ sĩ cải lương có làn hơi dài nhất VN. “Ông vua hơi dài” chinh phục người yêu cải lương bằng cách ca vọng cổ dài hơi độc đáo kết hợp với lối ngân rất riêng và cuốn hút. Còn NSƯT Phượng Hằng cũng được biết đến nhờ cách ca dài hơi không kém cạnh đàn anh.
Hai nghệ sĩ đã từng xuất hiện cùng nhau trong các vở diễn được kết hợp rất ăn ý như: Chiến công thầm lặng, Khi rừng thu thay lá, Tình hận thâm cung,… Đáng nói nhất có lẽ là tuồng xã hội Vụ án Mã Ngưu của soạn giả Đăng Minh ra mắt vào năm 1985, được xem là vỡ diễn để đời của NSƯT Phượng Hằng và Châu Thanh. Vở diễn tạo tiếng vang khắp nơi khiến giới mộ điệu cải lương chấn động. Sự thành công của Vụ án Mã Ngưu đã góp phần đưa tên tuổi của bộ đôi lên hàng ngôi sao, trở thành cặp đôi “cháy vé” nhất thời điểm đó và đến nay, cả hai vẫn được người hâm mộ nhớ đến với biệt danh “cặp đôi sóng thần” của Vụ án Mã Ngưu.
Cùng tái ngộ khán giả trên sân khấu Dấu ấn huyền thoại, NSƯT Phượng Hằng – Châu Thanh có những giây phút ôn lại kỷ niệm từ những năm tháng khổ luyện tập hát hơi dài, mối lương duyên gặp gỡ cho đến thời kỳ sống trên đỉnh cao danh vọng… và cùng nhau diễn lại trích đoạn của các vở cải lương đình đám một thời.
NSƯT Phượng Hằng - Châu Thanh hạnh ngộ, chia sẻ về kỹ thuật vọng cổ hơi dài - ảnh 1

Nghệ sĩ Châu Thanh - Phượng Hằng chia sẻ kỷ niệm về vở Khi rừng thu thay lá cùng MC Color Man

Ảnh: Đ.Q

Cái duyên đến với kỹ thuật vọng cổ hơi dài

"Năm 1979, thời gian Châu Thanh ở Tây Ninh thường hay nghe những người anh hát hơi dài. Mình rất là ái mộ cái kiểu ca của anh Giang Châu, nghe sao nó đã quá. Sau khi mình xuống TP.HCM theo đoàn hát, lúc đó Châu Thanh được thầy Diệp Lang nhận vào đoàn Sài Gòn 2 và được một người cậu là nhạc sĩ Đoàn Huy giới thiệu cho gặp NSND Diệp Lang. Vô trong đoàn, mình gặp ngay anh Giang Châu.
Tiếp theo thời gian nữa, mình nghe một người anh ca hơi dài dữ nữa đó là anh Linh Vương. Tất cả đều nổi tiếng trong thập niên 1970. Châu Thanh quá mê thì từ đó mới luyện. Mình chép ra rồi mình học, mình ca. Sau đó, mình ca rồi thấy được. Mình thấy đủ duyên để ca những câu ca này rồi, thuộc rồi. Và sau mình trừ hao, nghĩa là có thể 1 câu đó mình ca lại 2, 3 lần để trừ hao khi mình lên sân khấu là vừa. Rồi có duyên gặp anh nhạc sĩ Văn Giỏi”, nghệ sĩ Châu Thanh kể về cái duyên đến với kỹ thuật vọng cổ hơi dài.
Anh cho biết, đến năm 1985, khi về với đoàn cải lương Trung Hiếu – nơi chữ “duyên” một lần nữa xuất hiện để Châu Thanh gặp cô đào Phượng Hằng tạo nên cặp “sóng thần” vào thời hoàng kim của cải lương lúc bấy giờ. NSƯT Phượng Hằng cũng chia sẻ hành trình chinh phục kỹ thuật vọng cổ hơi dài: “Hồi xưa rất mến giọng ca của anh Minh Cảnh. Mình nghe thì mình cũng thích, thích cái luyến láy của anh và thích luôn giọng ca của chị Thanh Kim Huệ. Hồi đó nghe chị Huệ hát Tình ca biên giới và nghe đó rồi thích. Thích rồi bắt chước, ca từ lúc hát đào con rồi nhưng cũng có khuyến thích từ gia đình”.

Hạnh ngộ cùng Vụ án Mã Ngưu

Trên sân khấu của Dấu ấn huyền thoại, khi trích đoạn Vụ án Mã Ngưu vừa kết trên, khán giả có thể thấy được những giọt nước mắt của NSƯT Phượng Hằng và Châu Thanh.
NSƯT Phượng Hằng - Châu Thanh hạnh ngộ, chia sẻ về kỹ thuật vọng cổ hơi dài - ảnh 2
NSƯT Phượng Hằng - Châu Thanh hạnh ngộ, chia sẻ về kỹ thuật vọng cổ hơi dài - ảnh 3
NSƯT Phượng Hằng - Châu Thanh hạnh ngộ, chia sẻ về kỹ thuật vọng cổ hơi dài - ảnh 4

NSƯT Phượng Hằng và Châu Thanh tái diễn trích đoạn đưa tên tuổi của họ lên hàng ngôi sao - Vụ án Mã Ngưu

Ảnh: Đ.Q

Như chính các nghệ sĩ chia sẻ, nghệ sĩ không có gì quý hơn khi nhìn thấy người mộ điệu cùng khóc cùng cười và đi theo mạch cảm xúc của nhân vật trên sân khấu. Và họ khóc vì biết ơn tất cả khán giả đến giờ phút này vẫn đắm chìm trong từng câu ca cổ ấy, sau hàng chục năm kể từ ngày Vụ án Mã Ngưu vang danh cả nước.
Nghệ sĩ Châu Thanh xúc động: “Lâu lắm rồi, từ khi vở tuồng này khai diễn từ năm 1986 thì hôm nay được tái diễn trên sân khấu này, Châu Thanh mới được gặp lại nghệ sĩ Quách Dương và Thục Oanh trong một không khí ấm áp, đầy chất lượng, đầy sự yêu thương của người tổ chức và chắc hôm nay khán giả cũng rất vui cũng như Châu Thanh, Phượng Hằng cùng các bạn diễn rất vui khi được gặp lại tất cả quý khán giả. Hạnh phúc lắm quý vị ơi!”.
Những tâm tình của nghệ sĩ Châu Thanh làm cho NSƯT Phượng Hằng rưng rưng: “Nói đến vở này, Phượng Hằng cũng nhớ đến thầy Đoàn Bá bởi vì thầy đã dàn dựng cho vở diễn. Thầy đã nói Phượng Hằng một câu: “Phượng Hằng à, con trúng số đỏ. Bởi vì có nghệ sĩ có khi đi hết cả đời cũng không có vở nào tâm đắc như thế, mà con đã được..”. Vở Vụ án Mã Ngưu này đi đâu mọi người cũng nhắc đến và cũng tạo dấu ấn tên tuổi của Châu Thanh, Phượng Hằng nên gợi lại rất nhiều kỷ niệm...”.

Bình luận

User
Gửi bình luận
137176

137176

hồi nhỏ nhà tôi kế bên bãi hát hiệp ninh , nay là phường hiệp ninh tp tn đoàn cải lương trung hiếu hay về diễn. trong đó có tuồng cải lương xã hội VỤ ÁN MÃ NGƯU do anh châu thanh và chị phượng hằng nghe hoài mà ko chán.
Thanh Lan

Thanh Lan

Mình thương chồng nhiều khi lần đầu ảnh hát câu Anh đã bao đêm....trong trích đoạn mã tầm ngưu này...
Anh xuan

Anh xuan

Chương trình khá hay, đáng xem. Nhưng nếu hầu hết các huyền thoại chịu khó hát live toàn bộ thì sẽ tuyệt vời.
Minh Tuấn

Minh Tuấn

Hát vọng cổ mà kéo dài cả trăm chữ... chưa vô câu! Nghe phát chán... có hay ho gì đâu?

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Minh họa “điềm rắn báo oán” trong sách của Edmond Nordemann, in tại Huế năm 1907 /// TƯ LIỆU CỦA TÁC GIẢ

Kỳ án Lệ Chi Viên: Nguyễn Thị Lộ, hung thủ hay cũng là nạn nhân?

Lệ Chi Viên là kỳ án trong lịch sử Việt Nam thời phong kiến, diễn ra vào mùa thu năm Đại Bảo thứ 3 (1442), khi người vợ lẽ của Hành khiển Nguyễn Trãi là Nguyễn Thị Lộ bị cáo buộc ám sát vua Lê Thái Tông khi hoàng đế nghỉ đêm tại tư gia Nguyễn Trãi (tức vườn Lệ Chi). Tuy nhiên, còn nhiều nghi vấn về tính hợp lý của lời cáo buộc này.
Nhà văn Sơn Tùng (1928 – 2021)  /// Ảnh: Trần Thanh Bình

Nhà văn Sơn Tùng “viết nhân nghĩa, sống ân tình”

“Viết nhân nghĩa, sống ân tình” là bút tích của nhà văn Mạc Phi đề tặng nhà văn Sơn Tùng,  người vừa dừng bút để về hội ngộ với Văn Cao, Đặng Đình Hưng, Mạc Phi, Tân Trà, Minh Giang, Siêu Hải…