NSƯT Thành Lộc: Tôi không thuộc dòng diễn viên thương mại

19/09/2015 16:54 GMT+7

(TNO) Nhận lời mời đóng phim Điệp vụ 3 Lờ của Thủy Tiên trong vai thầy bói nhiều chiêu trò, NSƯT Thành Lộc hào hứng trở lại điện ảnh với vai hài sở trường dù đâu đó trong anh vẫn mong chờ một vai diễn khi dòng phim nghệ thuật hồi sinh.

(TNO) Nhận lời mời đóng phim Điệp vụ 3 Lờ của Thủy Tiên trong vai thầy bói nhiều chiêu trò, NSƯT Thành Lộc hào hứng trở lại điện ảnh với vai hài sở trường dù đâu đó trong anh vẫn mong chờ một vai diễn khi dòng phim nghệ thuật hồi sinh.

NSƯT Thành Lộc: Tôi không thuộc dòng diễn viên thương mại 1Sau một thời gian dài vắng bóng làng điện ảnh, NSƯT Thành Lộc trở lại với vai nặng ký trong phim 10 tỉ của Thủy Tiên
* Điều vì khiến anh quay trở lại với điện ảnh sau nhiều năm vắng bóng? Vì cát-sê hay anh cần thêm tên tuổi ngoài sân khấu kịch?
- NSƯT Thành Lộc: Dĩ nhiên cát-sê điện ảnh luôn cao hơn sân khấu kịch nhưng đó không phải lý do tiên quyết để tôi đặt bút ký. Có hai điều tôi nhận lời đóng phim Điệp vụ 3 Lờ, đó là sự háo hức thử thách mình ở một vai diễn mới và thứ hai là khi người ta cần mình, cần đến diễn xuất nghiêm túc thì tôi nhận lời.
Tôi biết mình không phải sao phòng vé, sân khấu kịch thì có thể chứ ở điện ảnh thì không đâu, cũng không phải hotboy, hotgirl mà dòng phim thị trường đang cần, nên khi nhà sản xuất ngỏ ý mời mình tức họ đã nghĩ đến giá trị chính thống trong phim thì tôi nhận lời hỗ trợ thôi.
* Anh có chạnh lòng không khi nhiều nghệ sĩ đàn em xuất thân là danh hài, từ sân khấu bước ra lại tìm thấy hào quang ở những dòng phim thị trường và vụt thành sao như “diều gặp gió”?
- Tôi vẫn thích lao động hằng đêm trên sân khấu hơn là làm một diễn viên điện ảnh nên vấn đề đó tôi không so sánh đâu. Thật ra ban đầu khi được ê-kíp của Thủy Tiên mời đóng phim, tôi chỉ nghĩ chắc là vai cameo (khách mời) thôi, vì các phim thị trường vẫn hay mời những sao ở lĩnh vực khác như ca sĩ, diễn viên kịch lướt qua để PR cho phim. Nhưng khi biết mình nhận được vai tương đối nặng ký, tôi cảm thấy thú vị, được động viên rất nhiều vì người ta đã quan tâm đến chất lượng diễn xuất mới cần sự đóng góp của mình.
NSƯT Thành Lộc: Tôi không thuộc dòng diễn viên thương mại 2Với NSƯT Thành Lộc, đóng phim thị trường vì người ta cần, còn bản thân anh vẫn là diễn viên dòng phim nghệ thuật - Ảnh: T.L
* Nhưng đâu đó trong anh vẫn còn chất chứa sự chưa thỏa mãn lắm với nghệ thuật thứ 7?
- Tôi thích dòng thích phim nghệ thuật, và tôi không thuộc dòng diễn viên thương mại. Nhưng bây giờ người ta ít làm phim chính thống nên tôi không có cơ hội tham gia. Nói vậy nhưng không hẳn tất cả các phim thị trường đều không có chất nghệ thuật. Một vài bộ phim tôi xem dù là phim thương mại nhưng được làm rất tử tế, như phim mà tôi rất thích đó là Lời nguyền huyết ngải. Nó được làm chỉn chu đàng hoàng chứ không ẩu tả như nhiều bộ phim gần đây. 
* Sự chuyên nghiệp trong một bộ phim dường như đã được báo trước ở đội ngũ ê-kíp thực hiện, phải không thưa anh?
- Thường thì tên tuổi dẫn đến chất lượng phim nhưng không phải lúc nào cũng thế. Có rất nhiều đạo diễn trẻ bây giờ tôi rất ngưỡng mộ ở phim đầu tay, phim thứ hai nhưng làm tới phim thứ ba, thứ tư thì bắt đầu khiến tôi… ngỡ ngàng. Xem xong tôi không tin là tác phẩm của người đó, và hụt hẫng vì mình đã từng mong được hợp tác đấy. Nhưng có một người phim gì thì phim, tác phẩm nào cũng đạt cái thẩm mỹ. Đó là Victor Vũ. Nếu cậu ấy có lời mời thì cỡ gì tôi cũng sẵn sàng tham gia.
* Hiện nay trào lưu nhiều ca sĩ chuyển sang làm phim như Lý Hải, Bằng Kiều… giờ là Thủy Tiên. Anh có đắn đo khi gửi tên tuổi của mình vào một nhà sản xuất tay ngang?
- Cái đó tôi không dám đánh giá, bởi nếu nhìn vô nghề nghiệp chính mà vội phán không phải là khinh suất sao? Thủy Tiên mời tôi với vai trò nhà sản xuất, tôi hoạt động chủ yếu ở sân khấu kịch, chắc gì Thủy Tiên hiểu biết điện ảnh kém hơn tôi? Khi nhận lời thì tôi cũng có quan tâm tìm hiểu những người cộng sự của mình, và sau khi biết rồi thì tôi có sự yên tâm.
NSƯT Thành Lộc: Tôi không thuộc dòng diễn viên thương mại 3NSƯT Thành Lộc chia sẻ về vai diễn trong Điệp vụ 3 Lờ - Ảnh: T.L
* Là cây cười đinh trên sân khấu hài, anh tự tin mình sẽ tiếp tục thành công với phim hài?
- Cái này tôi phải xin nói trước để khán giả có thể đừng gây áp lực cho diễn viên chúng tôi. Ngay từ đầu chúng tôi không xác định Điệp vụ 3 Lờ là một phim hài, nên rất lo nếu khán giả vào xem xong ra phàn nàn là chẳng thấy hài. Chúng tôi chỉ muốn gửi gắm thông điệp nhẹ nhàng và gần gũi thông qua phim, nếu có yếu tố gây cười thì chỉ nhẹ nhàng do cái duyên của nghệ sĩ mang lại chứ không chủ ý hài nhảm chọc cười.
Thật ra trên thế giới cũng có nhiều phim "bom tấn" hài, đóng mác phim hài nhưng tôi xem xong cười không nổi, cũng như có những bộ phim không phải dòng phim hài nhưng lại làm tôi cười lăn cười bò. Vai diễn lần này của tôi có tạo hình học thức, uyên bác, giỏi phong thủy, bói toán, tạo nên những mắc xích, tình huống tác động đến chú rể chính (Bình Minh đóng) để cậu ấy quyết định chạy trốn cô dâu ngay trong ngày cưới. Mong rằng khán giả sau khi xem xong thấy phim giải trí nhẹ nhàng, nhận được thông điệp nào đó gần gũi trong cuộc sống.
* Anh mong ước gì với điện ảnh Việt Nam?
- Tôi nghĩ nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng cũng giống như một cái parabol, quá thịnh thì sẽ suy. Sẽ có lúc người ta chuyển sang trào lưu khác, dòng phim giải trí giảm tốc độ lại và người ta lại đi theo dòng phim nghệ thuật. Điển hình như Việt Nam lúc trước đổ xô sản xuất phim Tết nhưng bây giờ cũng làm phim cho mùa hè, mùa thu, Noel… Điều đó cho thấy điện ảnh Việt Nam luôn đi theo khu vực và thế giới. Ngay cả ở Mỹ, dòng phim thị trường và nghệ thuật cũng song hành với nhau, nếu cán cân mất cân đối thì sẽ có lúc nó được điều chỉnh lại thôi.
* Cám ơn anh đã chia sẻ và chúc anh đạt được nhiều thành công trên con đường nghệ thuật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.