'Nữ hoàng băng giá 2': Hậu truyện an toàn và thiếu đột phá

23/11/2019 14:33 GMT+7

Sau thành công từ phần 1, Frozen đã trở thành một trong những thương hiệu được săn đón nhất của Disney. Tuy nhiên, hậu truyện trở lại sau 6 năm khiến khán giả thất vọng.

Frozen 2 (tựa Việt: Nữ hoàng băng giá 2) là câu chuyện theo chân hành trình Elsa (Idina Menzel lồng tiếng) tiếp tục khám phá năng lực tiềm ẩn của bản thân. Trong khi cả vương quốc Arendelle đắm mình trong sự bình yên thì cô gái trẻ lại bị giày vò bởi sự tò mò từ tiếng gọi bí ẩn từ phương Bắc. Elsa dần tìm ra manh mối khi đặt chân đến vùng đất ma thuật với sự đồng hành của em gái Anna (Kristen Bell lồng tiếng), lãng tử Kristoff (Jonathan Groff đảm nhận), người tuyết vui tính Olaf (Josh Gad góp giọng) và chú tuần lộc hài hước Sven. Tại đây, họ phát hiện sự thật đáng sợ làm nên sự chia cắt bấy lâu giữa hai tộc người. Ngoài ra, nữ hoàng tuyết dần tìm được nguồn gốc sức mạnh của bản thân thông qua việc đương đầu loạt thử thách ở khu rừng phép thuật với sự trỗi dậy của 4 nguyên tố: đất, nước, lửa và gió. Đáng chú ý, nữ hoàng băng giá còn dùng chính khả năng này để hàn gắn và cứu rỗi vương quốc yên bình của cô.
'Nữ hoàng băng giá 2’: Hậu truyện an toàn và thiếu đột phá1

Elsa cùng những người bạn đồng hành quen thuộc đặt chân đến khu rừng bí ẩn

Ảnh: Walt Disney

Khác với việc theo đuổi sự giằng xé của Elsa về khả năng đặc biệt, phần hậu truyện đóng vai trò lý giải những nút thắt trước đó. Điểm đặc biệt khiến Frozen 2 thu hút khán giả là kỹ xảo hoành tráng. Từ khung cảnh xứ Arendelle chuyển mình từ thu sang đông, đến những tiểu tiết nhỏ nhặt như chiếc lá phong, họa tiết trang phục của các nhân vật… đều được thiết kế tỉ mỉ. Bộ phim lần lượt đưa khán giả xuyên qua những không gian phép thuật. Đặc biệt, bối cảnh khu rừng được giấu sau lớp màn sương là điểm đáng chú ý của phần 2. Thông qua việc vận dụng 4 nguyên tố tự nhiên, địa danh này được khắc họa đầy màu sắc từ những cánh rừng bạt ngàn lá đỏ, dòng suối trong veo đến những gã người đá khổng lồ và những ngọn lửa màu hồng kỳ ảo. Song, điểm mạnh của hiệu ứng hình ảnh còn thể hiện ở việc tạo hình một số nhân vật mới. Trong đó, cơn gió nghịch ngợm Gale và chú thằn lằn Bruni khiến khán giả thích thú.
'Nữ hoàng băng giá 2’: Hậu truyện an toàn và thiếu đột phá2

Elsa đối đầu với thế giới tự nhiên trong Frozen 2

Ảnh: Walt Disney

Tuy nhiên, thương hiệu ăn khách của Disney khiến người hâm mộ hụt hẫng vì kịch bản thiếu đột phá. Đầu tiên, sự băng giá quen thuộc của phần 1 bị lấp đầy bởi màu đỏ sẫm của mùa thu. Phép thuật của Elsa trong phim cũng chưa thực sự bùng nổ như kỳ vọng, chỉ gây ấn tượng ở một phân cảnh nhỏ như: cưỡi ngựa nước, chạy trên sóng biển, ngăn dòng nước từ con đập vỡ… Thứ hai, toàn câu chuyện tập trung vào việc làm sáng tỏ lịch sử vương quốc và gia đình đã chiếm phần lớn dung lượng. Trong khi đó, yếu tố này không thực sự làm nên đột phá và tạo bất ngờ. Song, việc thiếu tuyến nhân vật phản diện cũng làm nhịp phim mất đi sự kịch tính. Gần như toàn bộ những khoảng trống trong phim được người tuyết Olaf cứu cánh. Những câu thoại hài hước, những màn biến hóa hình dạng vụng về, các biểu cảm duyên dáng… đã giúp Olaf kết nối các tình tiết trong phim chặt chẽ và tránh gây nhàm chán. Cả tuyến nhân vật phụ còn lại như lãng tử Kristoff và chú tuần lộc Sven cũng không đóng góp đáng kể cho câu chuyện. Thay vào đó, phần chuẩn bị cầu hôn Anna của Kristoff được lặp đi lặp lại khá nhàm chán và cũng không mang đến sự bất ngờ ở phút kết.
'Nữ hoàng băng giá 2’: Hậu truyện an toàn và thiếu đột phá3

Bối cảnh kỳ ảo của khu rừng phép thuật vùng Bắc Arendelle

Ảnh: Walt Disney

Mặc dù không được giới chuyên gia đánh giá cao về hiệu ứng lan tỏa của nhạc phim như Frozen 1 với ca khúc Let it go, tuy nhiên, các ca khúc phần này hoàn toàn có thể gây bão. Trở lại sau 6 năm, không chỉ kỹ xảo điện ảnh tiến bộ mà chất lượng âm nhạc của Nữ hoàng băng giá 2 cũng không hề kém cạnh. Những ca khúc lần này đề cao tình cảm, giá trị sống và sự gắn kết giữa hai chị em Elsa. Đáng quan tâm, chúng được cài cắm vào những phân cảnh khiến bộ phim bộc lộ được ý nghĩa nhân văn. Mặc dù Elsa tách ra hành động vì sợ Anna gặp nguy hiểm, nhưng chính cô em đã giúp chị vượt qua sinh tử. Tinh thần đồng lòng và yêu thương nhau đã khiến hai nhân vật này tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ trong phim. “Chúng ta có thể làm được và chúng ta sẽ làm cùng nhau” là một trong những câu thoại đáng nhớ của hai chị em trong phim.
Nhìn chung, Frozen 2 tuy không gây đột phá như phiên bản đầu tiên trình làng, nhưng bộ phim đã góp phần đào sâu vào mạch truyện thú vị ở xứ sở Arendelle. Thế mạnh kỹ xảo, âm nhạc cùng kịch bản đơn giản, dễ hiểu hoàn toàn phù hợp với dòng phim hoạt hình cho trẻ em. Ngoài ra, những bài học nhân văn về tình cảm gia đình, tinh thần tha thứ, sự đoàn kết đã khiến bộ phim giàu giá trị hiện thực. Tác phẩm của “nhà chuột” Disney hiện được trang IMDb chấm 6,7/10 và đạt 78% điểm yêu thích trên Rotten Tomatoes.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.