Nương của 'Bán chồng': Chưa bao giờ 'ra đi tay trắng' mà là buông

Thu Thủy
Thu Thủy
21/10/2019 14:33 GMT+7

Trong Bán chồng hay Tiếng sét trong mưa , diễn viên Oanh Kiều luôn cho người xem cái cảm giác của kiểu phụ nữ hiền lành, cam chịu, yêu hết mình nhưng đau khổ cũng tận cùng. Còn ngoài đời thì sao?

Câu nói của Vui… khiến Kiều đau nhói…

* Đang gây ấn tượng với Nương trong Bán chồng và Phượng trong Tiếng sét trong mưa. Đây là 2 vai diễn cho bạn những trải nghiệm gì?
- Diễn viên Oanh Kiều: Hai nhân vật là hai đời sống, ở thời cuộc khác nhau nên mỗi nhân vật cho Kiều trải nghiệm khác nhau. Ở Nương trong Bán chồng, bối cảnh quay của Kiều chủ yếu ở miền tây. Cả ê-kíp di chuyển từ Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Long an… Đó là những ngày rong ruổi của đoàn và cũng như những bối cảnh của Nương. Ở đó Kiều được trải nghiệm như người miền tây thực thụ. Mỗi sáng cả ê-kíp phải đi đò 45 phút vào điểm quay. Thay đồ xong là Kiều lẫn vào người dân ở đó. Nương vừa là trải nghiệm vừa là kinh nghiệm của Kiều trong cuộc sống. Từ Nương, Kiều rút ra được nhiều bài học cho mình. Ở Phượng cho Kiều cảm giác hồn nhiên, nhí nhảnh. Khi vào vai Phượng, Kiều cũng thấy mình trở nên tươi tắn hơn, trẻ trung hơn. Kiều được đưa về sống ở thời kỳ trước. Một cuộc sống quá khắc nghiệt, phong kiến, phân biệt giai cấp, tầng lớp giàu nghèo, chủ tớ... Kiều nghĩ chỉ có nghề diễn viên mới có được trải nghiệm thực như vậy.

Oanh Kiều đang là gương mặt gây ấn tượng màn ảnh nhỏ với hai vai diễn trong Bán chồngTiếng sét trong mưa

ẢNH: NVCC

* Nương là kiểu phụ nữ chịu thương chịu khó, nhưng đôi khi lại “hiền thấy thương” nên xem phim nhiều khi có cảm giác rất bực Nương trong vài tình huống. Theo bạn phụ nữ như Nương có chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống và hôn nhân?
- Kiều rất bực cho Nương đấy (cười). Bản thân mình khi đọc kịch bản, đôi khi mình thương Nương đến phát ghét. Mình nghĩ tại sao trên đời người phụ nữ cứ hay chịu thiệt về bản thân mình quá như vậy. Liệu người khác có nhìn thấy những hi sinh mà mình gắng chịu hay không. Nương quá tốt, tốt đến nỗi để chồng mình phải bảo “sao Nương không ích kỷ một chút như Như, không đỏng đảnh như chị Ngọc. Như vậy Vui sống bên cạnh Nương, Vui không thấy mình tệ... vì Nương quá tốt nên sống bên cạnh Nương, Vui cảm thấy áp lực”. Thực sự đó là câu nói của Vui khiến bản thân Kiều cảm thấy đau nhói, không biết là đáng thương hay đáng trách Nương nữa. Người ngoài nhìn vào chắc chắn sẽ bảo thiệt nhưng đó là lựa chọn của Nương. Nương làm và cảm thấy đó là hạnh phúc của mình. Nương đã yêu và hết lòng vì tình yêu đó. Tình yêu nếu toan tính với nhau thì đó không phải là yêu. Nương vẫn là cô gái mạnh mẽ và quyết đoán. Đến cuối cùng, Nương vẫn dành cho mình một con đường, không phải là hiền đến nhu nhược như mọi người vẫn nghĩ.

Bản thân Kiều đôi khi thấy ghét... Nương

ẢNH: NVCC

* Trong khi Phượng trong Tiếng sét trong mưa lại rơi vào tình huống yêu say đắm anh trai của mình đang gây tranh cãi. Bản thân Oanh Kiều khi diễn những cảnh thân mật với “anh trai” trong phim có cảm thấy khó chịu hoặc có cảm giác gì không vì đây là kiểu tình cảm không được chấp nhận?
- Phượng và anh Bình vô tội mà, họ làm gì biết họ là anh em. Chỉ có khán giả đoán biết thôi. Hai con người xa lạ, gặp nhau, cảm mến nhau, yêu nhau là bình thường. Chỉ là họ không may mắn phải gánh chịu hệ lụy của thế hệ trước. Nếu như Phượng biết thì chắc đã kết thúc phim lâu rồi, và có khi cả nhà đoàn tụ ấm êm hoặc sẽ không có 24 năm sau đâu. Nhưng như vậy thì đâu phải gọi là phim. Nếu như cả Phượng và Bình đều biết mình là anh em rồi mà vẫn cố chấp yêu nhau mới gọi là loạn luân, đó mới là đáng sợ. Có chăng là cảm giác của Phượng là cảm giác của đứa con gái mới lớn, những rung động, những va chạm đầu đời. Và Phượng đã rất hạnh phúc với anh Bình. Còn duyên nợ của họ tới đâu thì mọi người hãy tiếp tục đón xem phim nhé.
* Nhiều khán giả khen bạn diễn rất ngọt, có phải vì những nhân vật của Kiểu đều là típ phụ nữ hiền lành, chân chất nên sẽ dễ diễn hơn và hợp với hình tượng của bạn?
- Đúng là như vậy, hầu như các vai diễn phụ nữ hiền lành mọi người đều bảo hợp với Kiều, và Kiều được đóng vào trong khung ấy luôn. Đối với những dạng vai như thế này, Kiều chỉ cần tạo hình là 70% nhìn ra nhân vật, 30% là tính cách, cảm xúc nhân vật đắp vô, nhân vật sẽ tròn trịa. Nói dễ diễn cũng đúng, vì nó gần gũi với mình. Nhưng hầu như các dạng vai như vậy toàn số phận bi đát, ức hiếp các kiểu, bị rơi vào tận cùng cảm xúc, số phận và xã hội. Đây cũng là dạng vai tâm lý rất nặng. Để diễn tốt thì Kiều cũng đầy mồ hôi, nước mắt và áp lực lắm.

Biết mình phù hợp với những vai phụ nữ hiền lành, chân chất nhưng để diễn tốt Kiều cũng phải đổ mồ hồi, sôi nước mắt trên phim trường

ẢNH: NVCC

* Nếu để bạn đóng vai phản diễn, vai ác thì bạn thấy mình có phù hợp không?
- Về mặt tạo hình nhân vật rất quan trọng đối với Kiều. Nếu như vai hiền 70% tạo hình mặc đồ vào là ra ngay thì vai ác Kiều chỉ 40%, 60% còn lại là phải diễn. Bản thân Kiều là diễn viên, bản chất của nghề diễn là phải diễn được, hay dở tính sau. Và Kiều luôn tin là mình làm được. Kiều vẫn đang cố gắng để mình trở nên đa dạng hơn trong các vai diễn để gửi đến khán giả của mình. Kiều mong là được mọi người ủng hộ.

Tính con gái gì mà đàn ông… quá!

* Ngoài đời, bạn là kiểu phụ nữ thế nào?
- Thẳng tính, mạnh mẽ, độc lập, tự lo đó là tính cách của Kiều. Kiều được may mắn là ba mẹ cho mình khuôn mặt mà mọi người hay bảo hiền lành, thân hình mong manh, dễ vỡ. Nhưng tính cách thì hoàn toàn đối lập, đúng hơn là mọi người hay chọc, tính con gái gì mà đàn ông quá. Từ nhỏ ba Kiều đã dạy mình tính tự lập, dù có đau bệnh thì phải tự đi lấy cơm ăn, rồi lấy thuốc uống, không được làm nũng, không được kêu ca, mè nheo. Mọi thứ đã làm thì phải được. Đối với ba Kiều mọi thứ đều phải đúng và được. Có thể do quen với cách sống và dạy dỗ của ba má nên Kiều hơi có chút phong kiến. Đó chỉ là phần cá tính thôi, còn ẩn trong đó Kiều vẫn thấy mình là kiểu phụ nữ của gia đình. Kiều thích được quan tâm, chăm sóc cho những người thân yêu của mình
* Trong một số bài phỏng vấn, Kiều chia sẻ rằng bản thân đã từng rất nhút nhát, không dám đứng trước máy quay dù bạn học diễn xuất. Vậy để vượt qua cảm giác này Kiều phải làm thế nào?
- Nói không dám đứng trước máy quay thì không đúng. Kiều vào nghề được 10 năm, đóng cũng hơn 30 phim từ vai lớn đến vai nhỏ, máy quay phim chính là bạn đồng hành của Kiều. Nhưng 10 năm đó Kiều chỉ làm việc lặng lẽ, và ít người biết về mình. Và điều Kiều sợ nhất đó chính là mỗi lần máy quay phỏng vấn chỉa tới mình, tim đập, chân run, mọi thứ như ngưng hoạt động. Vài lần như thế khiến Kiều co mình lại. Để vượt qua được chuyện này thật sự Kiều cũng gồng mình lắm, tập làm quen nói chuyện với người lạ, tập gặp gỡ anh chị báo chí nhiều hơn. Và mục đích cuối cùng là phải chiến thắng bản thân mình, đặc biệt còn muốn làm nghề thì bắt buộc phải thay đổi. Và Kiều rút ra kinh nghiệm là cái gì mình sợ thì mình phải đối diện và đối đầu với nó, không nên trốn tránh chỉ làm mình thất bại hơn thôi.
"Kiều vẫn nghĩ mình được nhiều hơn cho một cuộc tình dài như vậy. Kiều trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn, chín chắn hơn như vậy đâu có gọi là mất. Cũng như Kiều chưa bao giờ nghĩ đó là sự hối tiếc bởi lúc yêu đó là mối tình đẹp. Kiều đã từng rất hạnh phúc. Chỉ là không còn dành cho nhau nữa thì hai người chọn lối đi cho riêng mình thôi. Cái mà Kiều thấy tiếc nhất đó chính là người thân trở thành người dưng. Không còn chăm sóc nhau được nữa"
Diễn viên Oanh Kiều
* Hai vai diễn đang gây ấn tượng trên màn ảnh, đều là kiểu phụ nữ trải qua những tổn thương, đau khổ thậm chí là bi kịch trong tình yêu. Đây là những trải nghiệm bạn đã từng gặp phải ngoài đời chưa?
- Có rồi chứ, ở tuổi Kiều mà nói chưa người ta sẽ bảo nhỏ này nói xạo hoặc chắc có vấn đề. Các vai diễn cho Kiều kinh nghiệm sống và Kiều cũng có những trải nghiệm để làm nên cảm xúc cho nhân vật, cả hai bù qua sớt lại cho nhau để cùng nhau tốt hơn. Đôi khi những va vấp, những tổn thương, nó là gia vị của cuộc sống và giúp Kiều có nhiều cảm xúc cũng như thăng hoa hơn trong các vai diễn của mình.

10 năm đóng phim, hơn 30 vai diễn lớn nhỏ nhưng Oanh Kiều đều âm thầm làm công việc mình yêu thích, hạn chế tiếp xúc với truyền thông vì bản tính nhút nhát...

ẢNH: NVCC

Thấy tiếc nhất là người thân trở thành người dưng

* Hình như Kiều đã chia tay mối tình 5 năm. 5 năm là một giai đoạn thanh xuân tương đối dài với một phụ nữ để rồi “tay trắng”, bạn có cảm thấy tiếc nuối?
- Kiều chưa bao giờ dùng từ “ra đi tay trắng” mà dùng từ buông. Khi mọi thứ không còn ý nghĩa gì nữa thì buông. Có níu giữ, tranh giành thiệt hơn thì để làm gì. Thứ còn lại duy nhất là kỷ niệm đã từng tươi đẹp. Kiều không muốn đôi co hay cãi cọ chỉ làm xóa nhòa hết cái mà mình cho đó là một phần thanh xuân tươi đẹp. Kiều vẫn nghĩ mình được nhiều hơn cho một cuộc tình dài như vậy. Kiều trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn, chín chắn hơn như vậy đâu có gọi là mất. Cũng như Kiều chưa bao giờ nghĩ đó là sự hối tiếc bởi lúc yêu đó là mối tình đẹp. Kiều đã từng rất hạnh phúc. Chỉ là không còn dành cho nhau nữa thì hai người chọn lối đi cho riêng mình thôi. Cái mà Kiều thấy tiếc nhất đó chính là người thân trở thành người dưng. Không còn chăm sóc nhau được nữa.
* Kiều ngoài đời có yêu hết mình, không toan tính thiệt hơn cho bản thân mà luôn dành sự yêu thương hết mực cho người đàn ông của mình như Nương không?
- Nương là cô gái quá giỏi giang, thông minh, lại cam chịu. Bao nhiêu phần thiệt thòi đều dành cho mình. Yêu thì hết sức hết lòng. Nhưng Nương hạnh phúc vì điều đó. Kiều chỉ khác Nương là không quá hiền, quá cam chịu như vậy. Nhưng khi đã yêu thì vẫn yêu hết mình.

Từng đổ vỡ mối tình 5 năm, Oanh Kiều đang chờ người đến và nắm tay cô đi đến cuối con đường

ẢNH: NVCC

* Thường trong tình yêu, ai yêu nhiều hơn sẽ thiệt thòi và cũng đau khổ nhiều hơn nếu tình yêu ấy không như mong muốn, bạn có thấy thế không?
- Người ta hay nói vui là nếu lấy chồng hãy lấy người thương mình, đừng lấy người mình thương, như vậy khổ lắm. Nhưng thực tế không thương sao lấy, mà nếu lấy chắc gì nhìn mặt nhau mà hạnh phúc. Có chăng cũng sướng bản thân được chiều chuộng thôi, còn cảm xúc thì tùy. Khi họ được yêu, được thương được chăm sóc, được làm hết tất cả vì tình yêu đó cũng là một kiểu hạnh phúc. Họ làm vì người mình yêu thì không có gì là mệt mỏi hay thiệt thòi, trừ khi không yêu mới tính toán với nhau thôi. Khi yêu đã làm hết tất cả những gì tốt đẹp cho nhau, thì khi nó không còn như mình mong muốn, buông nhau ra cũng không có gì phải áy náy hay hối hận, như vậy là đủ rồi.

Hiện tại Oanh Kiều đã thay đổi để tìm kiếm cho mình nhiều cơ hội hơn, vì theo cô làm nghệ thuật thì không được phép ù lì

ẢNH: NVCC

* Sau đổ vỡ tình cảm, phụ nữ thường thu mình lại, dè chừng trong tình yêu, mất niềm tin… còn Kiều thì sao?
- Thật ra Kiều cũng đã từng như vậy. Kiều có rất nhiều nỗi sợ, sợ yêu, sợ thương, sợ vấn vương rồi lại đau khổ, nhưng giờ thì đã khác. Kiều nghĩ mọi thứ đơn giản hơn, đã mở lòng nhiều hơn. Dù sao thì không nên nghĩ mọi người ai cũng giống ai. Có khi họ đến chỉ để dạy mình điều gì đó. Nên cảm ơn cuộc đời vì đã cho họ đến để mình tốt hơn. Rồi sẽ có người đến vì mình mà ở lại, không nên khép hết cánh cổng, không cho mình một cơ hội cũng như người ta một cơ hội. Kiều cũng đang chờ người đó đến và nắm tay mình tới tận cùng con đường.
* Cuộc sống của Kiều hiện tại ra sao, ngoài thời gian ở phim trường, bạn làm gì?
- Hiện tại ngoài đi quay ra, những giờ rảnh Kiều đi học. Kiều học anh văn và nhảy, thiệt ra học miết mà vẫn mãi dở. Nhưng đó là khoảng thời gian gần như giải trí. Xong rảnh thì cà phê, đọc vài cuốn sách mình thích. Thời gian này Kiều vẫn muốn tập trung vào nghề diễn, vẫn muốn nghề mình “thật chín” nên không có ý định sẽ làm thêm một công việc gì khác.

Phượng trong Tiếng sét trong mưa cũng là vai diễn thành công của Oanh Kiều

ẢNH: NVCC

* Có vẻ bạn là người không thích bon chen trong cuộc sống và cả nghệ thuật nhỉ?
- Ngày xưa đúng là Kiều không thích bon chen, chỉ thích mỗi ngày mình đến phim trường làm việc rồi về. Nhưng giờ đây khi đã ở độ tuổi chín chắn và trưởng thành hơn, suy nghĩ nghiêm túc về nghề hơn, thì buộc lòng Kiều phải thoát ra khỏi lối sống đó, như vậy Kiều mới chạm đến nhiều vai diễn hay hơn. Nghệ thuật không dành cho những người ù lì.
* Cảm ơn bạn đã có những chia sẻ thú vị!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.