Ôi, Hanami VN !

25/04/2016 06:00 GMT+7

Một trong những bản tin thời sự trên báo Thanh Niên ngày 24.4.2016 được độc giả quan tâm nhiều nhất là tin Tranh nhau lấy hoa đào dù ban tổ chức van xin diễn ra tối 23.4 nhân sự kiện khai mạc Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản tổ chức lần đầu tiên tại TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Trong đêm khai mạc ấy, có hàng chục người thản nhiên chọn những cành hoa đẹp mang đi làm của riêng, mặc cho có nhân viên cảnh báo: “Mọi người đừng lấy nữa, mai lên báo bây giờ”. Đúng là sáng hôm sau, một số gương mặt cướp hoa anh đào được thiên hạ thấy chình ình trên mặt báo. Quá xấu hổ.
Đối với người Nhật, lễ hội ngắm hoa anh đào (Hanami) diễn ra vào mùa xuân hằng năm là một sinh hoạt thanh tao và thiêng liêng. Có cảm tình với VN, người Nhật đã không ngại tốn kém khi vận chuyển hàng ngàn cây và cành anh đào từ bên ấy sang cho chúng ta thưởng lãm. Chắc người Nhật sẽ rất ngạc nhiên khi thấy người Việt lạnh lùng cướp làm của riêng những nhánh anh đào. Nhưng nếu bình tĩnh nhớ lại, vụ “vùi hoa dập liễu” kiểu này không phải diễn ra lần đầu ở VN, Hanami ở Hà Nội trước đây còn thê thảm hơn. Dĩ nhiên, không phải ai đến lễ hội hoa cũng đều có hành vi đáng hổ thẹn ấy. Cùng thời gian với Hanami Đồng Nai, TP.HCM cũng diễn ra lễ hội này nhưng người Sài Gòn thưởng lãm hoa với phong cách hoàn toàn khác, tao nhã hơn nhiều. Vậy, câu hỏi được đặt ra là, tại sao nơi này, nơi kia hành động cướp hoa vẫn cứ tái diễn? Phải chăng đó là thuộc tính của người Việt xấu xí?
Đời sống của loài hoa như anh đào có tuổi thọ ngắn ngủi. Do vậy, người Nhật rất nâng niu, trân trọng quốc hoa của họ. Hãy ngắm chúng bung nở, khoe sắc rồi lìa cành một cách tự nhiên. Chứ cái kiểu người người cướp hoa như thế này thì chẳng khác nào họ nhẫn tâm giết hoa chết sớm, hiểu dưới góc độ nhân văn, đồng thời giết luôn nhân cách của chính mình. Nếu bạn có dịp đến tham quan “vườn hoa châu Âu” ở Keukenhof (Hà Lan) sẽ thấy họ trình diễn hàng triệu đóa tulip các loại, đủ màu sắc, kể cả tulip đen trong một không gian rộng mênh mông. Du khách có thể chụp hình, ngắm nghía... nhưng tuyệt nhiên chẳng thấy ai dám sờ vào cánh hoa chứ chưa nói đến chuyện nhổ chúng mang về nhà. Cả triệu đóa tulip như vậy thì nếu có ngắt một bông cũng đâu thấm gì, phải không? Không, chẳng có ai dại dột làm điều ấy cả, vì nếu cố tình bứt một đóa tulip trong khu vườn ấy mang về “làm kỷ niệm”, thiên hạ sẽ nhìn bạn như... một con quái vật hoặc một kẻ vô giáo dục.
Nhiều người cho rằng hoa lá và cây cối đều có linh hồn, do vậy hãy đối xử với chúng như người với người. Còn nếu năm này qua năm nọ vẫn cứ hành xử với hoa - một sinh vật mỏng manh, yếu đuối - như kẻ cướp thì thử hỏi đối xử với con người ra sao đây? Than ôi!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.