Opera… Kiều !

02/05/2012 03:49 GMT+7

Lối hát opera và khúc ngâm thơ ai oán cùng nhịp với rock cuồng nhiệt. Dàn nhạc giao hưởng đồ sộ cạnh cây đàn tỳ bà đơn độc. Kịch thoại gặp thơ Kiều.

Có tới hai người cùng vào vai nàng Kiều trong vở diễn Định mệnh bất chợt. Vành Khuyên với giọng nữ trung cùng phong cách biểu diễn khá dương tính của opera trong trang phục trắng toát. Ca nương Phạm Thị Huệ nỉ non qua những khúc ngâm tựa đàn ngồi lặng lẽ trong bộ áo dài nhung đen.

“Thực chất, tôi muốn có tới ba nàng Kiều. Một hát opera, một ca trù và một múa ballet. Nhưng do thời gian quá gấp nên lần công diễn đầu tiên này chỉ có hai giọng ca xuất hiện”, nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo - người có tên trong hai cuốn từ điển danh nhân lớn của Pháp Le Petit LarousseLe Petit Robert - nói. “Thơ Nguyễn Du đã là đỉnh cao, nếu chỉ phổ thơ sẽ không thể chuyển được hồn tác phẩm. Do đó, tôi chỉ chọn những câu tiêu biểu, những cảnh tiêu biểu”, ông cho biết.

 Opera… Kiều !
Hai nàng Kiều - Vành Khuyên và Phạm Thị Huệ - Ảnh: Trinh Nguyễn

 

Thanh xướng kịch Định mệnh bất chợt của nhạc sĩ Pháp gốc Việt Nguyễn Thiện Đạo do nghệ sĩ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam biểu diễn tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) tối 3.5. Các diễn viên chính: Vành Khuyên và đào nương Phạm Thị Huệ (Kiều), Kiều Thẩm (Nguyễn Du), Mạnh Dũng (Từ Hải), Huy Đức (Hồ Tôn Hiến).

Thiếu mất phần nhìn, chút nào đó phần thơ, âm nhạc của vở thanh xướng kịch càng “được đất” hút người xem. Với đặc thù sử dụng lời ca có chất suy tư, sự đa dạng của hợp xướng, Định mệnh bất chợt là cuộc “tổng tiến công” hoàn toàn bằng âm nhạc và chỉ âm nhạc mà thôi.

11 chương của vở nhạc kịch là những đối thoại âm nhạc kiểu opera, xen lẫn câu chuyện nhỏ của nàng Kiều với tú bà, Hồ Tôn Hiến, Từ Hải. Mỗi chương được mở đầu, dẫn dắt bằng khúc ngâm thơ của chính nàng Kiều - Phạm Thị Huệ. Sự pha trộn này khiến tác phẩm có những trường đoạn hấp dẫn.

Trong cảnh Kiều rơi vào lầu xanh lần thứ nhất, dàn nhạc dây chơi những tiếng rì rì rền rĩ như đe dọa, nhanh dần. Nhưng ngay sau đó, đột nhiên là điệu valse dìu dặt được đánh tới ba lần. Đó chính là lúc Kiều đã chịu để tú bà dạy cho những “ngón nghề” tiếp khách. Điệu valse đột ngột bị cắt bằng nhịp rock điên cuồng như cảnh thác loạn dập vùi nơi lầu xanh mà nàng Kiều phải trải.

Hoàn toàn không sử dụng giọng nam cao, tác giả cố ý chọn giọng nam trung và nam trầm để mô tả âm hưởng trầm hùng của nhân vật cũng như thiên truyện. Dàn hợp xướng cũng chỉ hát không lời trên nền nhạc rất gợi tả. Điều đó khiến những câu hát lột tả tâm trạng của các nhân vật chính có thêm điểm nhấn.

Với Định mệnh bất chợt, nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo không chỉ cho thấy phép cộng hoàn hảo của các yếu tố tưởng như đối nghịch mà còn kết hợp nhuần nhuyễn nhạc dân tộc Việt Nam với nhạc giao hưởng phương Tây.

Trinh Nguyễn

>> Gật gù cùng rock
>> “Bão rock" đến Huế
>> Cuồng nhiệt với jazz và rock
>> Đêm của tín đồ rock
>> Rộn ràng hội Halloween

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.