Origami là nghệ thuật kết hợp với khoa học, không phải môn thủ công

Tố Tâm
Tố Tâm
08/10/2018 16:20 GMT+7

Là một trong những nghệ sĩ xếp giấy có nhiều hoạt động tích cực trong thời gian gần đây, Nguyễn Linh Sơn đã có những chia sẻ về niềm đam mê và mong muốn mọi người hiểu hơn về Origami hiện đại.

Nguyễn Linh Sơn đã có hơn 10 năm gắn bó với nghệ thuật xếp giấy Origami. Anh từng có những tác phẩm gây chú ý, được công nhận kỷ lục Việt Nam như tác phẩm xếp giấy Bộ xương khủng long dài 7,6 mét (năm 2008), Đôi rồng giấy Ngân Long - Kim Long dài 5,6 mét (năm 2010).
Hiện tại anh vẫn luôn giữ niềm đam mê với môn nghệ thuật này với vị trí là Cố vấn nghệ thuật cho AXA Studio, có nhiều sự kiện tổ chức thành công gần đây như triển lãm cá nhân mang tên Nếp (TP.HCM); là 1 trong hai tác giả tạo tác phẩm tại triển lãm Tê giác giấy ở đường sách TP.HCM; triển lãm Những đôi cánh ở Hà Nội…
Đặc biệt, Nguyễn Linh Sơn còn được biết đến với kiểu xếp giấy đặc biệt là từ những tờ giấy hình tam giác, chứ không chỉ là những mảnh giấy vuông vức quen thuộc.
Một tác phẩm của Linh Sơn
*Anh đã đến với nghệ thuật xếp giấy như thế nào? Điều gì thu hút anh nhất ở môn nghệ thuật này?
-Nghệ sĩ xếp giấy Nguyễn Linh Sơn: Tôi đến với nghệ thuật Origami từ hơn 10 năm trước và cũng rất tình cờ. Trong một lần tìm hiểu về rồng trên internet, tôi vô tình thấy được tác phẩm ryujin 3.5 của nghệ nhân Satoshi. Lúc ấy, tôi vô cùng ấn tượng vì chỉ với một tờ giấy không cắt, không dán, người nghệ nhân ấy đã tạo được từng lớp vảy, răng, móng, vuốt vô cùng chi tiết. Cũng từ lúc ấy, tôi tìm hiểu sâu thêm về Origami hiện đại và dần đam mê môn nghệ thuật này.
* Được biết, đã có thời gian anh gián đoạn hoạt động nghệ thuật này, và sau đó anh quay trở lại?
-Thực tế ở Việt Nam, mọi người vẫn còn xem nhẹ các bộ môn nghệ thuật giống như Origami và để sống bằng đam mê thì cũng rất khó. Chính vì thế nên tôi phải tạm gác đam mê để du học nhằm nâng cao trình độ, tìm một việc làm ổn định để có thể nuôi sống bản thân cũng gia đình.Tuy nhiên sau 7 năm, niềm đam mê vẫn không nguôi, cũng như cuộc sống và gia đình đã dần ổn định, tôi quay lại với niềm đam mê tuổi trẻ. Và lần này, tôi nghiêm túc hơn với việc nghiên cứu ứng dụng và hướng phát triển của Origami tại Việt Nam.
Nguyễn Linh Sơn thực hiện các tác phẩm xếp giấy ở dường sách TP.HCM ẢNH: TỐ TÂM
*Anh từng có những kỷ lục về xếp giấy, ý tưởng tạo nên các kỷ lục đó xuất phát như thế nào và quá trình thực hiện có gặp nhiều khó khăn? Sắp tới anh có dự định tạo nên một kỷ lục nào mới?
-Những kỷ lục tôi đã thực hiện hầu hết xuất phát từ việc muốn tự thử thách bản thân. Khó khăn thì gặp nhiều chứ, không có đủ nguồn giấy là một ví dụ, không có đủ không gian để gấp … nói chung là còn nhiều thứ khác nữa. Về việc tạo nên kỷ lục mới thì thú thật tôi chưa có ý tưởng gì lúc này.
*Trong tất cả những sáng tạo xếp giấy đã thực hiện, anh thấy thú vị với tác phẩm nào nhất?
- Nếu mọi người theo dõi Instagram hay fanpage Triangle origami của tôi sẽ thấy một điều là đa phần các tác phẩm của tôi đều có cánh. Mình rất thích, có thể nói là ám ảnh bởi đôi cánh, biểu tượng của sự tự do. Chính vì thế, tác phẩm tôi cảm thấy thú vị nhất có lẽ là kỳ lân bay, tượng trưng cho sự tự do sáng tạo.
Nguyễn Linh Sơn thường thích sáng tạo những tác phẩm mang đôi cánh
* Có bao giờ anh thất bại trong một ý tưởng sáng tạo tác phẩm nào không?
- Tôi sáng tác dựa trên cảm xúc là đa phần nên thực tế là chưa thất bại. Chỉ có một số tác phẩm sáng tác theo yêu cầu khiến tôi áp lực đôi chút nhưng do làm việc từ đam mê nên tôi cảm thấy thú vị nhiều hơn.
* Gần đây anh có nhiều hoạt động liên quan đến xếp giấy, điều này có phải vì mục đích muốn tạo sự sôi động hơn, thu hút sự chú ý của nhiều người hơn đối với môn nghệ thuật này?
- Đó cũng là một trong những lý do. Ngoài ra, tôi muốn mọi người hiểu hơn về Origami hiện đại, hiểu rằng đây không phải là một môn thủ công tiểu học, mà là một bô môn kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật, cũng như có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống.
* Theo anh, các bạn trẻ có niềm đam mê với xếp giấy nên bắt đầu từ đâu và cần những kỷ năng gì để theo đuổi? Anh có kinh nghiệm nào muốn chia sẻ đến các bạn trẻ đang muốn tìm hiểu lĩnh vực này?
- Việc đầu tiên có lẽ là gấp lại các tác phẩm của tác giả khác. Khi gấp nhiều, mọi người dần hiểu hơn về cấu trúc, cách xử lý các bước gấp, sẽ dễ cho việc sáng tạo sau này. Ngoài ra, cũng cần đọc một số sách và tạp chí chuyên ngành Origami để hiểu thêm. Quan trọng nhất vẫn là rèn luyện chăm chỉ và kiên nhẫn.
* Sắp tới, anh có những dự án hay kế hoạch nào mới liên quan đến nghệ thuật xếp giấy không?
-Sắp tới tôi và AXA studio sẽ tập trung vào việc xuất bản sách và nghiên cứu ứng dụng của Origami trong cuộc sống, nhằm cho ra các sản phẩm ứng dụng. Song song đó là tổ chức workshop cho các bạn đam mê nghệ thuật này.
*Xin cám ơn anh!
Dưới đây là một số tác phẩm của nghệ sĩ xếp giấy Nguyễn Linh Sơn:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.