Overseas kết nối tâm hồn Việt

Ngọc An
Ngọc An
11/05/2019 05:23 GMT+7

Tối 10.5, lần đầu tiên chương trình nghệ thuật Overseas với sự hỗ trợ của Viện Pháp VN và Phái đoàn Liên minh Châu Âu được công diễn tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). Trước đó, Overseas đã được giới thiệu tới khán giả tại Pháp.

Điều đặc biệt, những người làm nên Overseas là các nghệ sĩ người Việt, gốc Việt sinh sống và hoạt động nghệ thuật ở khắp nơi trên thế giới.

Hành trình tìm về cội nguồn

Hai nghệ sĩ gốc Việt nổi bật của sân khấu đương đại thế giới, Tuấn Lê và Nguyên Lê, một là nghệ sĩ tung hứng - đạo diễn sân khấu đến từ Đức, một là nghệ sĩ - nhạc sĩ jazz ở Pháp, đã cùng kết hợp tạo nên hồn cốt cho Overseas, đưa khán giả vào không gian nghệ thuật giao thoa giữa những giá trị văn hóa truyền thống VN và các sáng tạo đương đại, hòa quyện giữa âm nhạc, vũ đạo, xiếc, nghệ thuật trúc chỉ… Trong đó, phải kể đến phần âm nhạc được trau chuốt với những thanh âm của âm nhạc dân tộc Việt cùng âm hưởng của jazz, rock, hip hop, reggae và electronica.
Trong suốt nhiều năm, Tuấn Lê và Nguyên Lê đã cùng tìm kiếm, kết nối những người làm nghệ thuật người Việt, gốc Việt ở khắp nơi trên thế giới. “Khi đi làm việc ở nước ngoài, tôi luôn để ý khi người này, người kia nói về những nghệ sĩ người Việt, gốc Việt. Tôi sẽ tìm đến họ để nói về Overseas. Và sau này có người đã tò mò, tự tìm đến chúng tôi”, nghệ sĩ Tuấn Lê nói. Nhạc sĩ Nguyên Lê cho hay, mất khoảng 3 - 4 năm để chương trình đầu tiên của dự án nghệ thuật Overseas có thể ra mắt. “Mọi việc không hề dễ dàng vì hầu hết các thành viên sống ở nhiều nước”, anh cho hay. Cùng với Tuấn Lê, Nguyên Lê, Overseas được tạo nên bởi Ngô Hồng Quang - nhạc sĩ, nghệ sĩ người Việt hoạt động tại châu Âu, nghệ sĩ beatbox Trung Bảo ở Mỹ, nghệ sĩ múa đương đại Dennis Mac Dao ở Đức, nghệ sĩ xiếc Laurence Tremblay-Vu ở Canada, nghệ sĩ trống Alex Tran ở Pháp...
Trong số các nghệ sĩ, có người chỉ có thể nói được vài từ tiếng Việt, thậm chí có người lần đầu tiên đến VN như nghệ sĩ xiếc Tùng Lê, hay nghệ sĩ múa Dennis Mac Dao. “Đâu đó trong những con người gốc Việt có lúc tự hỏi về mối liên kết và gắn bó giữa họ và VN”, nghệ sĩ Tuấn Lê nói. Với Overseas, họ tìm câu trả lời cho câu hỏi, đó cũng là hành trình họ tìm về cội nguồn của mình. “Chúng tôi không phải xác định nhân dạng Việt là như thế nào mà thực chất là đi tìm linh hồn Việt. Những tâm hồn Việt đã chuyển biến trong mỗi cá thể của người Việt ở nước ngoài qua nhiều thế hệ”, nghệ sĩ Nguyên Lê nói. Thậm chí, Overseas còn mang tính phổ quát hơn khi cho thấy câu chuyện nhân dạng và di cư, địa phương và toàn cầu.
Overseas kết nối tâm hồn Việt1
Hình ảnh trong vở diễn Overseas

Giá trị văn hóa Việt

Sau khi làm những dự án, trong đó có Overseas, nhận dạng của tôi bây giờ là sự liên quan, liên kết đến VN. Nếu không có VN thì sẽ không có chúng tôi như ngày hôm nay

Nghệ sĩ Tuấn Lê

Tới Đức sinh sống cùng gia đình vào năm 12 tuổi, Tuấn Lê luôn mong muốn sự gắn kết giữa những người gốc Việt cùng tạo nên giấc mơ nghệ thuật. Theo anh, ở đâu đó trên thế giới, có những nghệ sĩ người Việt, gốc Việt hoạt động nhưng họ rất đơn lẻ, không có cộng đồng, tạo nên sức mạnh kết nối. “Khi sống ở Berlin hay khi trở về nước hoạt động, tôi luôn quan tâm đến thế hệ trẻ gốc Việt: họ đang làm gì, ở đâu và có thể liên kết với nhau được không. Tôi muốn họ là những người đứng ra phát ngôn, tạo nên thứ ngôn ngữ nghệ thuật cho thế hệ mình ở bất cứ nơi đâu”, Tuấn Lê nói. Từ hơn 10 năm trước, Tuấn Lê đã chủ động tìm gặp Nguyên Lê để bày tỏ mong muốn của mình. Dự án nghệ thuật Overseas được hy vọng là tiền đề để mở rộng mạng lưới kết nối các nghệ sĩ Việt, gốc Việt để chia sẻ tài năng của họ với thị trường biểu diễn thế giới.
Lần đầu tiên về VN, khi được xem vở xiếc đương đại Làng tôi, nghệ sĩ múa Dennis Mac Dao đã nói với Tuấn Lê rằng anh không thể tưởng tượng có chương trình mang ý tưởng như vậy tại VN. Đã từ lâu, Dennis Mac Dao ấp ủ mong muốn thực hiện chương trình tương tự. “Tôi mong muốn mình có thể truyền cảm hứng cho những người trẻ như thế”, Tuấn Lê nói. Điều mà Tuấn Lê mong muốn còn là sự trở về và kết nối giữa những nghệ sĩ trẻ người Việt, gốc Việt trên thế giới và nghệ sĩ trẻ trong nước, như những gì anh đã làm từ nhiều năm nay.
Sau đêm công diễn tại Hà Nội, tiếp đó là TP.HCM (vào tối 11.5), Overseas sẽ tiếp tục được lưu diễn tại Berlin (Đức) và sẽ trở lại Pháp trong năm sau. Khán giả quốc tế đón nhận Overseas không chỉ bởi những yếu tố về chất lượng nghệ thuật, mà theo nghệ sĩ Tuấn Lê, còn bởi chính những giá trị văn hóa Việt cốt lõi nằm trong đó.
“VN là ngọn nguồn cảm hứng sáng tác của tôi”, Nguyên Lê nói. Còn với Tuấn Lê, truyền thống là nền tảng để anh sáng tạo. Anh đã tham gia sáng tạo hàng loạt vở diễn khai thác giá trị văn hóa truyền thống VN như Làng tôi, À ố show, Teh Dar… “Tôi sống ở nước ngoài và làm nghệ sĩ tung hứng thì sẽ chẳng có gì liên quan đến VN cả. Nhưng sau khi làm những dự án, trong đó có Overseas, tôi nghĩ mình cũng giống như anh Nguyên Lê - nhận dạng của tôi bây giờ là sự liên quan, liên kết đến VN. Nếu không có VN thì sẽ không có chúng tôi như ngày hôm nay”, nghệ sĩ Tuấn Lê bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.