Phá hoại mẫu gốc tượng đài Thánh Gióng

31/03/2012 03:54 GMT+7

Mẫu gốc tượng đài Thánh Gióng bằng thạch cao, cao 3m, nặng 2 tấn, vốn là tác phẩm được trao Giải thưởng Nghệ thuật Thăng Long 1.000 năm, đã bị phá hoại ngay dưới chân núi Sóc Sơn (Hà Nội).

Mẫu gốc tượng đài Thánh Gióng bằng thạch cao, cao 3m, nặng 2 tấn, vốn là tác phẩm được trao Giải thưởng Nghệ thuật Thăng Long 1.000 năm, đã bị phá hoại ngay dưới chân núi Sóc Sơn (Hà Nội).

Ngày 28.3, khi nhận được thông tin trên, chúng tôi đã lên khu tượng đài Thánh Gióng ở Sóc Sơn tìm hiểu. Ngay dưới chân núi, là khung cảnh tan hoang đổ nát khi cả công trường đúc tượng đài Thánh Gióng (khoảng 2 ha với 5 nhà xưởng rộng hàng trăm mét vuông) đã bị san phẳng. Tìm hiểu, chúng tôi được biết, cách đây vài năm, UBND TP.Hà Nội đã giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất H.Sóc Sơn cho Ban Quản lý dự án xây dựng tượng đài Thánh Gióng mượn khu đất này để làm công trường đúc tượng. Sau khi tượng đài Thánh Gióng bằng đồng được đúc xong, chuyển lên dựng ở đỉnh núi, có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án bàn giao lại khu vực này để giao khu đất trên cho Công ty CP đầu tư dịch vụ vui chơi giải trí - thể thao Hà Nội. Các bên đã thỏa thuận bàn giao khu đất này vào ngày 15.2.2012 và phải di chuyển nguyên vẹn mẫu gốc tượng đài Thánh Gióng. Nhưng không hiểu vì lý do gì, ngày 16.1, hàng trăm người với sự hỗ trợ của xe ủi, cần cẩu đã tràn vào khu đất này, san bằng mọi thứ.


Mẫu gốc tượng đài Thánh Gióng trước và sau khi bị phá hoại - Ảnh: V.C

 
Lãnh đạo Hà Nội sẽ chỉ đạo kiểm tra

Chiều qua 30.3, trả lời PV Báo Thanh Niên, ông Lê Văn Hoạt, Phó chủ tịch HĐND TP.Hà Nội nói: “Nếu đúng như phản ảnh của báo chí thì vụ việc này liên quan đến cả vấn đề văn hóa, tâm linh và pháp luật. Chúng tôi sẽ chỉ đạo cho kiểm tra ngay, báo cáo Thường trực HĐND TP biết và sẽ có thái độ rõ ràng, đúng luật, đúng trách nhiệm đối với những người gây ra vụ việc này”.

Ngày 29.3, trao đổi với PV Thanh Niên, họa sĩ điêu khắc Nguyễn Kim Xuân, Trưởng bộ môn điêu khắc thuộc Hội Mỹ thuật Hà Nội, tác giả của bức tượng đài Thánh Gióng bằng đồng nặng hơn 80 tấn đặt trên đỉnh núi Chồng, Sóc Sơn, bức xúc nói: “Tôi đã chính thức gửi đơn kiến nghị lên lãnh đạo UBND TP.Hà Nội đề nghị làm rõ vụ phá hoại bản mẫu gốc tượng đài Thánh Gióng của tôi. Tác phẩm thạch cao Thánh Gióng này tôi đã dụng công điêu khắc trong vòng 6 năm (2003-2009), đã được Hội đồng mỹ thuật quốc gia chấm điểm cao nhất trong số 28 mẫu tượng dự thi và được chỉnh sửa theo sự góp ý của các họa sĩ nổi tiếng và của lãnh đạo T.Ư và TP.Hà Nội để có được bản mẫu chính thức đưa vào đúc tượng đồng Thánh Gióng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long”.

Ông Xuân cũng khẳng định, bức tượng mẫu gốc thạch cao này là tác phẩm nghệ thuật được nhận bằng khen của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bằng khen của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội và được trao Giải thưởng VHNT Thăng Long - Hà Nội 2010 của Hội Liên hiệp VHNT thủ đô, vì vậy tác phẩm nghệ thuật này được bảo hộ quyền tác giả. Sau khi tượng đài Thánh Gióng bằng đồng nặng hơn 80 tấn được đúc xong đặt trên núi Sóc Sơn, ông Xuân nhận được đề nghị của T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trước khi đưa tượng đài thạch cao mẫu gốc này vào Bảo tàng Phật giáo để lưu giữ, sẽ đúc tiếp 3 tượng đài Thánh Gióng bằng đồng (từ nguyên mẫu thạch cao) để đặt ở Móng Cái, TP.Huế và mũi Cà Mau.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.