Phải tạo được nét riêng để giữ bản sắc dân tộc

18/07/2014 03:00 GMT+7

Hội thảo Bản sắc dân tộc trong đời sống văn hóa, nghệ thuật TP.HCM với quá trình hội nhập quốc tế hiện nay do Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cùng Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật TP.HCM tổ chức, diễn ra sáng 17.7 tại TP.HCM, thu hút nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học và các văn nghệ sĩ tham gia với nhiều ý kiến đóng góp thiết thực.


Ngay cả cái tên Festival Huế cũng bị “chỉ trích” tại hội thảo trên bởi sử dụng từ ngoại lai, thay cho từ “lễ hội” vốn có sẵn trong tiếng Việt - Ảnh: T.L 

Tại hội thảo, PGS-TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm, Phó giám đốc Nhạc viện TP.HCM, trăn trở: “Người nghệ sĩ phải hiểu được mình là ai, sống trong thời đại nào và làm sao để tạo ra được những tác phẩm đậm nét riêng. Có như vậy mới mong giữ được bản sắc dân tộc. Hiện nay, chúng ta đang bị lẫn lộn giữa hội nhập với bắt chước người khác”.

Bà Lê Tú Cẩm, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa TP.HCM, đề nghị: “Cần có những tiêu chí cụ thể cho từng loại hình cụ thể để bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc”. PGS-TS Huỳnh Quốc Thắng, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn - ĐHQG TP.HCM, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc xây dựng “nội lực văn hóa” thành phố.

PGS-TS Đào Duy Quát cũng đặt ra các vấn đề: làm sao để văn nghệ sĩ sáng tác được những tác phẩm đậm bản sắc dân tộc, làm sao để quảng bá được các tác phẩm văn hóa nghệ thuật đậm bản sắc dân tộc, phim do nhà nước đặt hàng tại sao không có tiền cho khâu quảng bá, trong khi các phim rẻ tiền lại có? Cần quan tâm đến đào tạo văn nghệ sĩ và giáo dục thẩm mỹ trong hệ thống các trường phổ cập đang xuống cấp nghiêm trọng…

Ngọc Bi

>> Để bảo vệ bản sắc dân tộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.