Phạm Thu Hà và tình yêu… tôi hát

26/04/2017 09:00 GMT+7

'Lặn' hơn 1 năm để tiếp tục chuẩn bị cho những sản phẩm âm nhạc mới sẽ ra mắt trong năm 2017, Phạm Thu Hà vẫn là cái tên được công chúng và giới chuyên môn chờ đợi bởi mỗi sản phẩm của cô 'Họa mi bán cổ điển' này đều được ví như một đứa con tinh thần đầy tâm huyết.

Phải kiên trì với tình yêu của mình !
Khán giả trong thời gian gần một năm không thấy Phạm Thu Hà xuất hiện ở các chương trình lớn hay ra mắt sản phẩm mới. Bạn đã làm gì trong khoảng thời gian có thể nói là “lặn” khỏi công chúng như vậy?
Nếu chị không dùng đến từ đấy thì Phạm Thu Hà cũng không biết là mình "lặn" đâu. Công việc của người nghệ sĩ không chỉ có việc biểu diễn hay ra sản phẩm mới mà xung quanh đó còn rất nhiều những thứ khác. Nửa năm qua tôi đã dành thời gian để đầu tư thêm cho mình về mặt chuyên môn thanh nhạc, đi du lịch và sản xuất một sản phẩm mới. Và có lẽ có nhiều nội dung công việc cần đến mình quá nên chưa bao giờ tôi thấy mình "lặn" cả, chỉ có điều không có thời gian để xuất hiện nhiều như trước đây.
Bạn có nói là đầu tư thêm vào chuyên môn thanh nhạc, vậy cụ thể là gì?
Như chị và mọi người đã biết, tiêu chí của tôi từ trước đến giờ là đưa nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng. Để làm được điều này, tôi bắt buộc phải trải nghiệm, phải học thêm những kiến thức mới. Nếu như album đầu tiên là cổ điển với chillout, sau đó là cổ điển với pop, với jazz thì các sản phẩm tiếp theo đều phải rất mới và thu hút. Áp lực này bắt buộc tôi phải đầu tư rất kỹ càng trong việc nghiên cứu về thể loại âm nhạc, từ nguyên lý cho đến cách hát, biểu diễn để sao cho mang lại hiệu quả cao nhất. Tôi may mắn vì có thành viên trong gia đình đều đang hoạt động nghệ thuật tại nước ngoài nên việc tiếp cận và trau dồi thêm kỹ năng sẽ thuận tiện hơn. Trong thời gian qua, tôi đã được tiếp xúc và được nhận rất nhiều sự chỉ dạy, hướng dẫn của các thầy cô giáo, nhạc sĩ, nhạc công nước ngoài để bổ sung thêm cho mình những kỹ năng hát và biểu diễn.
Lần này, sản phẩm âm nhạc của bạn sẽ mang màu sắc như thế nào? So với những sản phẩm trước đây thì bạn đặt bao nhiêu niềm tin và tâm huyết của mình vào đó?
Thực ra mỗi sản phẩm đều là những đứa con tinh thần của mình với mong muốn được công chúng đón nhận và yêu quý. Vì vậy sản phẩm nào cũng tràn đầy tâm huyết. Nhưng ở mỗi thời điểm thì kết quả cũng khác nhau. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Tôi có lẽ là một trong những ca sĩ may mắn vì sản phẩm nào cũng có một lượng khán giả yêu thích nhất định và có các nhạc sĩ đồng điệu với mình. Tuy nhiên, đây cũng là một áp lực. Nếu như sản phẩm trước đã được đón nhận thì sản phẩm tiếp theo cũng phải được như vậy hoặc phải hơn. Vậy nên, sự cố gắng liên tục và bổ sung kiến thức là điều đương nhiên và không thể tránh khỏi. Sản phẩm tiếp theo mà tôi sắp ra mắt sẽ là một album với những ca khúc của cố nhạc sĩ Phạm Duy. Phải nói thật rằng từ khi còn học ở trường thì các tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy đã có những tác động và ảnh hưởng rất lớn đối với tôi. Nhạc của ông rất đa màu sắc và cực kỳ phong phú, có thể bắt gặp một giai điệu hiện đại hay nghe thấy âm hưởng của dân ca. Nhưng hay ở chỗ chúng luôn hòa quyện với nhau một cách rất hợp lý và lãng mạn. Ca từ trong các ca khúc của Phạm Duy không triết lý, không dân dã nhưng lại rất gần gũi và đa tầng ý nghĩa. Ông hay dùng những miêu tả gián tiếp để gợi cho người nghe tự tưởng tượng trong không gian của mình. Trong album lần này của tôi, mọi người sẽ thấy rất rõ điều đó. Đây là một album tốn rất nhiều công sức từ khâu biên tập cho đến sản xuất. Hy vọng sẽ có thể ra mắt công chúng trong thời gian sắp tới.
Những album trước của bạn đều gắn cổ điển với một thể loại âm nhạc cụ thể, vậy album lần này sẽ gắn với một dòng nhạc nào?
Gắn với nhạc Phạm Duy. Các ca khúc có thể đã rất nổi tiếng hoặc ít người biết sẽ được tôi thể hiện lại với đúng tinh thần khi sáng tác của nhạc sĩ Phạm Duy và với cảm nhận của riêng tôi. Mọi người sẽ dễ dàng nhận ra một Phạm Thu Hà như họ đã từng biết nhưng cũng sẽ tìm thấy nhiều nét mới khi nghe album này. Đương nhiên chất cổ điển cũng sẽ luôn tồn tại vì đó là con người và dòng nhạc của tôi.
Phạm Thu Hà và tình yêu…tôi hát 1
Có nhạc sĩ nhận xét rằng Phạm Thu Hà là một trường hợp đặc biệt trong làng nhạc Việt vì có định hướng rõ ràng và sự theo đuổi kiên định. Có bao giờ bạn thấy sốt ruột hay mệt mỏi khi phải kiên định như vậy không? Trong khi có nhiều thể loại khác dễ dàng hơn?

Âm nhạc là đời sống của tôi. Cuộc sống cá nhân của tôi cũng như bao người khác. Tôi cũng chỉ có thể hứng thú và nhiệt huyết khi nói về âm nhạc, có thể bàn luận về chuyện này cả ngày mà không lúc nào thấy mệt mỏi cả

Tôi nghĩ rằng không chỉ trong hoạt động nghệ thuật mà trong việc gì cũng phải kiên định như vậy. Luôn cần có một định hướng chính xác và khi ta đã thấy nó đúng, trở thành máu thịt hay tình yêu của mình thì phải kiên trì theo đuổi. Không có thể loại nào là dễ dàng cả. Có thể hát pop hay các thể loại âm nhạc khác thì đòi hỏi người ca sĩ về mặt kỹ thuật thanh nhạc ít hơn nhưng ngược lại áp lực về các mặt khác cũng lớn vô cùng.
Tôi rất may mắn vì được gia đình, người thân ủng hộ các quyết định làm nghề của mình nên chỉ cần tập trung vào chuyên môn sao cho thật vững vàng và không ngừng sáng tạo. Tôi tin rằng khi nghệ sĩ đã mang hết cái tâm của mình dồn vào tác phẩm để đưa đến công chúng thì chắc chắn sẽ có được kết quả tốt. Vì vậy, nếu nói là mệt không thì có nhưng sốt ruột thì không!
Phụ nữ không muốn ai mặc đồ giống mình
“Sản phẩm sau phải hay hơn hoặc ít nhất phải bằng sản phẩm trước”. Điều này chắc chắn là có áp lực, vậy Phạm Thu Hà giải quyết vấn đề này bằng cách nào?
Đúng là rất áp lực! Nếu sản phẩm của mình ngày một kém đi thì công chúng sẽ quay lưng lại với mình. Nhưng làm hay hơn thì quả thật rất khó. Điều này đòi hỏi sự sáng tạo, tìm tòi không ngừng nghỉ. Có khi thời gian để tôi tìm tòi, suy ngẫm, thử rồi quyết định sản xuất một album lâu hơn rất nhiều thời gian sản xuất album đó. Tôi có thể ngồi nhiều ngày để đọc báo, tìm hiểu đời sống văn nghệ, để phân tích và so sánh xem làm gì và làm như thế nào cho phù hợp. Nghĩ ra xong thì phải tìm đối tác sản xuất tốt nhất và điều này cũng không dễ. Các nhạc sĩ luôn rất bận nên cho dù họ đồng điệu và mình truyền được cảm hứng cho họ nhưng họ không sắp xếp được thời gian thì mình cũng thua. Mọi thứ lại quay lại từ đầu. Để có một album hoàn chỉnh, mọi thứ phải rất đồng bộ và được kết nối nhịp nhàng cộng với một điều không thể thiếu: đó là sự sáng tạo và tươi mới. Giải quyết câu chuyện này không có cách nào khác là chăm chỉ, tập trung, tham khảo thật nhiều và quyết định nhanh chóng.
Người ta bảo Phạm Thu Hà… khôn, chọn một lối đi riêng để ít cạnh tranh, điều đó có đúng không?
Đúng! Cũng giống như phụ nữ khi ra đường thường không muốn nhìn thấy ai mặc bộ đồ giống y hệt mình. Nghệ sĩ thì đặc biệt cần bản sắc. Có thể có người không thích nhưng họ phải công nhận đấy là tôi, dòng nhạc ấy phù hợp với tôi. Khi họ nghĩ đến dòng nhạc ấy, một trong số họ nhắc đến cái tên Phạm Thu Hà. Và tôi nghĩ việc được công chúng nhớ đến bằng chính những điều mình lựa chọn, theo đuổi là một trong những thành công mà tôi mong muốn.
Sau bức màn sân khấu, bạn hình như không có nhiều mối liên quan đến giới giải trí?
Tôi có đấy chứ! Tôi có nhiều bạn bè nghệ sĩ và cũng thường xuyên trao đổi với nhau nhưng chỉ trong phạm vi nghề nghiệp. Có lẽ ít thấy tôi đi event nên mọi người nghĩ như vậy. Ngoài đam mê nghề nghiệp, tôi có nhiều niềm vui riêng như nấu ăn, du lịch, mua sắm hay tụ tập bạn bè thân thiết. Công việc cũng khá nhiều và áp lực nên lúc nào tôi cũng thấy mình thiếu thời gian. Những việc cần thiết luôn được tôi ưu tiên, vì vậy ít khi tôi có mặt trong những dịp mà mọi người hay theo dõi.
Từ trước đến nay ít thấy bạn chia sẻ về cuộc sống cá nhân mà hầu như chỉ chia sẻ về âm nhạc?
Dễ hiểu thôi, vì âm nhạc là đời sống của tôi. Cuộc sống cá nhân của tôi cũng như bao người khác. Tôi cũng chỉ có thể hứng thú và nhiệt huyết khi nói về âm nhạc, có thể bàn luận về chuyện này cả ngày mà không lúc nào thấy mệt mỏi cả.
Bạn tiết lộ một chút về những dự án sắp tới?
Như tôi đã giới thiệu ở trên, trước mắt sẽ là album đĩa than đầu tay của mình. Tất cả các ca khúc đều của nhạc sĩ Phạm Duy và được con trai ông - nhạc sĩ Duy Cường hòa âm. Hy vọng những người yêu nhạc sẽ đón nhận sản phẩm mới này của tôi ra mắt vào đầu xuân mới.
Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.