Phạm Văn Mách nói chuyện làm đẹp

23/12/2012 10:45 GMT+7

(iHay) Có được một thân hình cân đối không phải dễ. Cùng nghe Mách “bật mí” bí quyết của riêng anh.

(iHay) Ai mà không từng một lần trong đời ao ước có được một thân hình cân đối. Nhưng để biến giấc mơ thành hiện thực không phải người nào cũng có thể làm được. Lực sĩ Phạm Văn Mách đã “bật mí” bí quyết của riêng anh.

* Chào lực sĩ Phạm Văn Mách, anh có thể chia sẻ với khán giả bí quyết đã giúp anh 7 lần được tôn vinh là người đàn ông có thân hình chuẩn nhất châu Á và 3 lần trở thành người có thể hình đẹp nhất thế giới không?

Để thân hình cân đối và thon thả theo mơ ước thì không dễ. Đầu tiên phải tập thể dục kết hợp với chế độ dinh dưỡng. Tôi bắt đầu tập thể hình từ năm lớp 11. Hằng ngày đều tập thể dục từ một tiếng đến một tiếng rưỡi cộng thêm tôi ăn kiêng kỹ lưỡng. Một khẩu phần ăn phải đúng chính xác bao nhiêu calorie cần thiết đem vào cơ thể. Chế độ của vận động viên rất khắc nghiệt còn dinh dưỡng đối với một người bình thường chỉ cần 2 gr protein cho 1 kg/cơ thể.

Phạm Văn Mách nói chuyện làm đẹp
Ảnh: Lê Thanh Tùng

Có thể kết hợp thức ăn chứa protein với thực phẩm chức năng có chiết xuất từ thảo mộc. Thực phẩm chức năng giúp mình không phải ăn nhiều nhưng vẫn cung cấp cho cơ thể đủ lượng protein thiết yếu. Người bình thường muốn có cơ thể đẹp không nhất thiết phải ăn kiêng giống như tôi. Nếu cơ thể không quá béo phì thì chỉ cần ba đến bốn tháng tập thể dục và ăn uống theo đúng chế độ dinh dưỡng là đã có thể có một thân hình săn chắc. Mọi thứ đều phải ăn uống điều độ và đầy đủ theo đúng công thức. Hạn chế tinh bột, không ăn nhiều đường và chất béo động vật. Không ăn những món ăn giàu năng lượng vào buổi tối.

* Vì muốn có một thân hình cân đối nhiều người đã tìm đến liệu pháp ăn kiêng bằng cách loại bỏ hẳn tinh bột hoặc chất béo ra khỏi khẩu phần ăn hằng ngày. Theo kinh nghiệm của anh thì ăn kiêng như vậy có hiệu quả không?

Chỉ nên hạn chế chứ không nên bỏ vì tinh bột là chất rất quan trọng để chuyển hóa protein. Loại bỏ tinh bột làm cho cơ thể càng yếu ớt và không có đủ năng lượng để làm việc. Nếu muốn giảm cân thì chỉ nên giảm chứ không nên bỏ ăn tinh bột. Ví dụ như bình thường mỗi bữa ăn hai chén cơm thì bây giờ chỉ ăn một chén hoặc nửa chén. Một số người còn nhịn ăn cá thịt, ăn toàn rau cải. Như vậy cũng không đúng. Giảm cân như vậy phản khoa học. Trong quá trình giảm cân cũng có thể sử dụng chất béo từ thực vật như dầu ô liu. Hạn chế tối đa mỡ động vật, trong các loại mỡ động vật thì chỉ có dầu cá hồi là tốt nhất.

“Tình cũ” của Bùi Anh Tuấn gợi cảm trong sinh nhật 6
Mách và Cao Mỹ Kim

Người Việt Nam ít ai hiểu rõ vấn đề ăn kiêng để làm đẹp. Mọi người cứ tưởng ăn kiêng tức là nhịn ăn. Không phải như vậy đâu. Cơ thể mình khỏe mới đốt nhiều năng lượng được. Một số người đi làm xong, nhảy ngay vào phòng tập thể dục. Cách tập thể dục như vậy không mang đến hiệu quả nào hết mà chỉ làm cho cơ thể thêm mệt mỏi và có thể bị xỉu trong khi tập. Bởi sau 4 tiếng làm việc cơ thể chúng ta đã quá mỏi mệt, vào phòng tập lại đốt thêm năng lượng. Khi cơ thể mỏi mệt mà lại đốt thêm năng lượng nữa thì dĩ nhiên không thể đốt được. Nên ăn nhẹ ổ bánh mì hay tô phở trước khi tập thì mới có đủ năng lượng để thúc đẩy quá trình đốt năng lượng.

 

Lực sĩ Phạm Văn Mách đã 3 lần vô địch thế giới 2010, 2009, 2000 hạng 55 kg; 7 lần liên tiếp vô địch châu Á (từ 2004 đến 2012, trừ năm 2006 không tổ chức giải); huy chương bạc châu Á 1998, 1999, 2000, 2001, 2010 huy chương  bạc thế giới 2000... Năm 2011, trong cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo, lực sĩ Mách gây ấn tượng với khán giả khi thể hiện tài năng ca hát bên cạnh ca sĩ trẻ Văn Mai Hương. Sau cuộc thi, lực sĩ Phạm Văn Mách còn được biết đến với vai trò là ca sĩ.

* Anh có thể chia sẻ với mọi người về việc phải giảm cân như thế nào là đúng và hiệu quả?

Tôi có người bạn, nghe nói bưởi có tác dụng giảm cân thế là mua về ăn. Sau một thời gian không những không ốm mà còn mập thêm. Bởi một ngày thông thường người đó đã nạp một số lượng calorie lớn, không những không giảm bớt mà còn thêm một lượng calorie từ bưởi thì sao mà không tăng cân. Bước vào phòng tập, cơ thể mình phải trong tình trạng hưng phấn nhất như vậy thì mới có hiệu quả. Chịu khó coi trong sách hoặc trên mạng về lượng calorie trong thức ăn là có thể kiểm soát được trọng lượng cơ thể. Không cần phải nhịn ăn, mỗi bữa ăn nên hạn chế 200 - 300 calorie. Ăn một ngày bốn bữa: sáng, trưa, chiều, tối. Để duy trì cuộc sống, không cần phải làm gì thì cơ thể cũng đốt 800 - 900 calorie/ngày. Vào phòng tập chẳng lẽ không đốt được 300 - 400 calorie. Mỗi ngày nên tập thể dục 45 phút đến 1 tiếng, nên tập một môn thể thao nào đó đúng với sở thích của mình. Có một cách đốt năng lượng nhanh nữa là chạy xe đạp, đi bộ hoặc chạy bộ. Duy trì dinh dưỡng và chế độ tập luyện như trên thì việc giảm cân dễ như trở bàn tay.

* Lên mạng có rất nhiều thực đơn giúp giảm cân như: ăn một tuần giảm được 8 kg, ăn trong 10 ngày giảm 12 kg. Với một người có nhiều kinh nghiệm về việc ép cân và giữ gìn vóc dáng như lực sĩ Phạm Văn Mách thì một tháng giảm bao nhiêu kg là chuẩn nhất?

3 kg. Giảm nhiều quá sẽ làm cơ thể mỏi mệt. Sức khỏe vẫn là điều quan trọng nhất vì có sức khỏe thì chúng ta mới có thể làm việc và yêu cuộc sống này hơn. 


"Kiến càng" Phạm Văn Mách đến chúc mừng người đẹp Hồng Hà khai trương shop

* Có những người quá bận rộn đến mức không có thời gian đến phòng tập anh có bí quyết nào giúp họ có được thân hình cân đối không?

Không đến được phòng tập thì vẫn có thể tập thể dục ở nhà. Tuy nhiên, những người này phải biết được một số động tác căn bản. Họ buộc phải đến phòng gym một thời gian ngắn để học hoặc xem các chương trình tập thể dục trên ti vi hoặc trên internet để tìm hiểu các động tác đúng. Nếu thật sự muốn giảm cân, theo tôi thì dù bận rộn thế nào cũng nên đến phòng tập để các huấn luyện viên có thể chỉ dẫn động tác tập đúng, số lần lập lại khi thực hiện động tác là bao nhiêu và sau mỗi hiệp nghỉ bao lâu.

* Người mập thì phải giảm cân, còn người quá ốm làm cách nào để có được thân hình cân đối?

Bị ốm là do cơ thể không hấp thụ hoặc vận động quá sức. Ốm hay mập đều nên tập thể dục. Phải vận động thì cơ thể mới hấp thu dinh dưỡng. Bên cạnh đó nên tăng cường ăn nhiều lần trong ngày, xem lại phần dinh dưỡng có bị thiếu hụt hay không. Có thể dùng thực phẩm có animo a xít để hỗ trợ quá trình cơ thể hấp thu protein.

* Cảm ơn anh về buổi nói chuyện thú vị.

Diễm Thư
(thực hiện)

>> Phạm Văn Mách vẫn sẽ hát...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.