Phan Hồng: 'Nữ thần' điện ảnh Trung Quốc nay thành bà mẹ khắc khổ

10/01/2019 12:17 GMT+7

Sau một phần ba thế kỷ cống hiến cho ngành công nghiệp phim điện ảnh và truyền hình Trung Quốc, minh tinh sinh năm 1954 giờ 'chuyên trị' vai người mẹ, người bà… và được khán giả trung niên vô cùng yêu thích.

Phan Hồng sinh năm 1954 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Bà tốt nghiệp Học viện hý kịch Thượng Hải rồi bắt đầu diễn xuất từ năm 1978. Tên tuổi Phan Hồng tỏa sáng trên màn ảnh Trung Quốc mạnh mẽ trong thập niên 80-90, với các tác phẩm Lời ca của dòng xoáy, Đỗ Thập Nương, Người đến trung niên (đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc Kim Kê lần thứ 3), Hỏa long, Hàn dạ (Đêm lạnh), Hoàng hậu cuối cùng, Cổ Phong (được giải Nữ diễn viên xuất sắc Kim Kê lần thứ 9)... Tính đến nay, trong số các bộ phim Phan Hồng tham gia thì có bốn tác phẩm có mặt tại Liên hoan phim Cannes, bản thân minh tinh cũng đoạt rất nhiều bằng khen danh dự, giải thưởng cao quý của điện ảnh Trung Quốc.
Qua tuổi tứ tuần, Phan Hồng chuyển sang đóng phim truyền hình, qua đó bà có dịp tiếp cận khán giả màn ảnh nhỏ với nhiều thể loại vai khác nhau. Những tác phẩm đánh dấu tên tuổi Phan Hồng ở lĩnh vực này gồm Cây ngô đồng, Bí mật lá thư tình, Thiếu niên thiên tử, Hồng phấn thế gia, Quốc sắc thiên hương... Cùng với Lưu Hiểu Khánh và Tư Cầm Cao Oa, Phan Hồng được gọi là "ba minh tinh thời đại mới" của điện ảnh đại lục.
Thủ vai mẹ vợ Cận Đông trong bộ phim Bí mật của hạnh phúc, nữ diễn viên chấp nhận hóa trang giả làm bảo mẫu để được chăm sóc cháu ngoại sau khi con gái ly hôn Ảnh:TKL
Thăng hoa trong nghiệp diễn, minh tinh Trung Hoa có cuộc sống hôn nhân không mấy trọn vẹn. Bà và đạo diễn Mễ Gia Sơn kết thúc cuộc tình 10 năm tại tòa án. Khi thông tin này loan truyền ra đã khiến những người yêu mến Phan Hồng lấy làm tiếc. Song giới báo chí đã không đem chuyện đổ vỡ này ra làm đề tài, xem như sự tôn trọng dành cho một nữ nghệ sĩ đã cống hiến cả cuộc đời, hạnh phúc bản thân cho sự phát triển của điện ảnh Trung Quốc.
Bước sang độ tuổi lục tuần, Phan Hồng vẫn gắn bó với nghiệp diễn. Tuy nhiên sự góp mặt của bà trong tác phẩm điện ảnh, truyền hình hầu hết là vai người mẹ, người bà, phu nhân quyền quý. Với hình ảnh người bà ngoại trong Bí mật của hạnh phúc (lên sóng HTV7 từ 14.1), Phan Hồng tiếp tục tạo dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người hâm mộ. Bà đã thể hiện xuất sắc hình ảnh một người bà hi sinh tất cả để bảo vệ cháu gái nhỏ - Đình Đình. Khi con rể Quang Minh (Cận Đông) giành được quyền nuôi con, bà chấp nhận hóa trang giả làm bảo mẫu để được chăm sóc Đình Đình. Con gái bỏ nhà đi, con rể tái hôn, trước hoàn cảnh éo le này, bà Tề gánh vác trách nhiệm chăm sóc Đình Đình. Không ngại tuổi cao sức yếu điều bà quan tâm chỉ là niềm vui, hạnh phúc của cháu gái.
Bí mật của hạnh phúc nói lên thực trạng của xã hội hiện đại, phản ánh mối quan hệ, sự liên kết giữa các thế hệ trong gia đình. Đôi khi vì cơm, áo, gạo tiền người con đã không dành thời gian quan tâm, chăm sóc cha mẹ và con nhỏ. Sự cách biệt thế hệ, khác biệt quan điểm sống khiến họ không tìm được tiếng nói chung dẫn đến sự bất đồng trong cuộc sống. Phim còn nêu bật lên những mâu thuẫn trong cuộc sống hôn nhân hiện đại khi ai cũng có cái tôi quá lớn và không chịu nhường nhịn đối phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.